Bí thư TPHCM: Cần làm rõ giải ngân đầu tư công thấp do ai, vì cái gì?

Q.Huy| 20/10/2023 10:17

Tại hội nghị về đầu tư công, Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị các đơn vị đánh giá khách quan, thấu đáo, không né tránh, không đổ lỗi. Vấn đề của từng cá nhân, địa phương, từng dự án phải được làm rõ.

Sáng 20/10, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác giải ngân vốn đầu tư công. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh, tính đến đầu tháng 10 vừa qua, TPHCM mới giải ngân được hơn 22.000 tỷ, đạt 32% tổng số vốn được giao.

Phát biểu mở đầu hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhấn mạnh, công tác đầu tư phát triển nói chung luôn được Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ thành phố cũng nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác này.

Bí thư TPHCM: Cần làm rõ giải ngân đầu tư công thấp do ai, vì cái gì? - 1

Bí thư Thành ủy TPHCM cùng các đại biểu thảo luận bên lề sự kiện (Ảnh: Q.Huy).

Tuy nhiên, năm 2021, toàn địa bàn gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Năm 2022, thành phố tập trung phục hồi, khắc phục khó khăn nên công tác chuẩn bị triển khai kế hoạch đầu tư công bị ảnh hưởng.

Đến năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cùng các cấp chính quyền đều quan tâm đến nhiệm vụ này. Thành phố cũng nhìn ra những sự trễ hẹn, trì hoãn, chậm kế hoạch của những năm trước đây.

"Quý I/2023, chúng ta khởi động và nhận thấy có độ chậm trễ về tiến độ. Những chuyển biến bắt đầu đến từ quý II. Nhưng vào tháng 9 vừa qua, chúng ta ngồi lại tính toán thì thấy tốc độ giải ngân của TPHCM còn chậm so với bình quân cả nước", ông Nguyễn Văn Nên làm rõ vấn đề.

Thời điểm đó, TPHCM đã chỉ đạo, điều hành, đôn đốc, uốn nắn, kiểm tra, hỗ trợ, chia sẻ, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án đầu tư công. Ban Thường vụ Thành ủy cũng thành lập các đoàn kiểm tra, đi đến từng địa bàn, từng dự án nhưng tiến độ vẫn chưa đạt mong muốn, kế hoạch đề ra.

Bí thư TPHCM: Cần làm rõ giải ngân đầu tư công thấp do ai, vì cái gì? - 2

Sự kiện có sự tham dự của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM cho biết, tính đến hiện tại, khoảng 1.500 dự án của địa phương có khả năng hoàn thành hoặc hoàn thành sớm trong năm nay. Nhóm còn lại là 300 dự án có thể hoàn thành nếu có tác động và 233 dự án còn gặp nhiều khó khăn.

Trong số 233 dự án gặp khó khăn đều là các dự án lớn, có tính chất quyết định.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng lý giải, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo tổ chức hội nghị hôm nay vì đã làm các việc cần làm, phải làm nhưng chưa có cuộc ngồi lại để đánh giá chung, hệ thống và tìm nguyên nhân, "bấm trúng nút" để tạo chuyển biến.

"Chúng ta cần nhìn thẳng sự thật, đánh giá đúng sự thật, chỉ ra điểm yếu, nguyên nhân. Cần làm rõ dự án yếu chỗ nào, vì cái gì, do ai", Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ đạo.

Ngoài ra, tại buổi làm việc, các đại biểu tham dự cần nhìn nhận và chuẩn bị cho công tác đầu tư năm 2024 để các dự án không còn bị trễ hẹn, đổ dồn khối lượng công việc vào cuối năm.

Bí thư TPHCM: Cần làm rõ giải ngân đầu tư công thấp do ai, vì cái gì? - 3

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu chỉ ra vấn đề của từng cá nhân, từng địa phương, từng dự án đầu tư công (Ảnh: Q.Huy).

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng lấy ví dụ về khó khăn của dự án chống ngập 10.000 tỷ của địa phương. Đây là một trong các dự án lớn còn gặp vướng mắc mà TPHCM không thể tự giải quyết.

"Thành phố đã báo cáo với Thường trực Chính phủ. Thủ tướng đã giao một Phó Thủ tướng làm Tổ trưởng Tổ tháo gỡ vướng mắc cho dự án này. Điều này cho thấy, từ Chính phủ đến TPHCM và nhiều nơi khác đang tập trung cho công tác đầu tư. Độ trễ lớn, tỷ lệ giải ngân thấp đang là thử thách cho TPHCM", ông Nguyễn Văn Nên nhìn nhận.

Ngoài ra, Bí thư Nên cũng mong muốn các đơn vị dự họp đánh giá khách quan, thấu đáo, không né tránh, không đổ lỗi. Những vấn đề của từng cá nhân, từng địa phương, từng dự án phải được làm rõ và cam kết sẽ làm gì để khắc phục.

"Sẽ có nhóm dự án đi trước, về trước được khen. Tuy nhiên, cũng có một nhóm, hay những dự án cụ thể cần phê bình, kiểm điểm, quy trách nhiệm nếu như do nguyên nhân chủ quan, không triển khai thực hiện theo tinh thần chỉ đạo", ông Nguyễn Văn Nên quán triệt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí thư TPHCM: Cần làm rõ giải ngân đầu tư công thấp do ai, vì cái gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO