Tại cuộc tiếp xúc cử tri 3 quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng vào sáng 1/7, thay mặt đoàn đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp thu các ý kiến rất tâm huyết, trách nhiệm của cử tri.
Về vấn đề lãng phí, theo ông Đinh Tiến Dũng, đây là vấn đề lớn và có nhiều nguyên nhân. Nêu dẫn chứng, ông Đinh Tiến Dũng cho biết, vừa qua Hà Nội đã tiến hành triển khai dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô với chiều dài 112km đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trên địa bàn Hà Nội là 58,2km.
Chiều rộng giải phóng mặt bằng chủ yếu là 120m, còn nơi hẹp nhất 90m. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng trên 13.000 tỷ đồng.
Hà Nội cũng đã khởi công dự án thành phần 2 - đường song hành, mỗi bên 2 làn xe với tổng kinh phí 5.400 tỷ đồng.
"Cộng cả kinh phí giải phóng mặt bằng và dự án thành phần 2 thì tổng kinh phí là trên 18.000 tỷ đồng cho cả chiều dài 58,2km. Nếu chia ra, nếu làm đúng tiến độ chỉ có 328 tỉ đồng/km, kể cả giải phóng mặt bằng cho đường cao tốc và giải phóng mặt bằng cho đường sắt, ông Đinh Tiến Dũng nói.
Theo Bí thư Hà Nội, vừa qua thành phố cũng đang triển khai đoạn vành đai 1, có chiều dài 1,6km, đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục nhưng kinh phí là 7.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, do dự án này chậm tiến độ dẫn đến người dân bức xúc, nhiều đơn thư. Do đó, “thành phố quyết tâm làm nốt chỗ này”.
Một dẫn chứng khác như đường vành đai 2,5 có một đoạn hơn 1km nối từ Nguyễn Trãi sang Đầm Hồng để cắt tải cho Ngã Tư Sở, với kinh phí 2.400 tỉ đồng.
"Nói như thế để thấy dự án chậm triển khai, chậm tiến độ là lãng phí. Nhưng lãng phí hiệu quả kinh tế là một phần, còn vấn đề ổn định đời sống dân cư sau tái định cư ở các dự án là vô cùng quan trọng. Làm được sớm thì ổn định sớm, sẽ giúp giảm nguy cơ gây mất an ninh, an toàn, kể cả đơn thư, khiếu kiện cũng giảm đi", Bí thư Hà Nội cho biết.
Theo ông Đinh Tiến Dũng, bên cạnh việc kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, thành phố sẽ làm quyết liệt, chủ trương là “khép kín” các vành đai 1, 2, 3, 4.
Bên cạnh đó, thành phố sẽ tập trung cao độ chuẩn bị vốn để đầu tư hệ thống đường sắt đô thị. Vì nếu không làm đường sắt đô thị sẽ không giải quyết được những vấn đề trong nội đô như ùn tắc giao thông, ngập úng, ô nhiễm môi trường...
Về vấn đề chồng chéo pháp luật, theo ông Đinh Tiến Dũng, Quốc hội cũng đã nêu và phải chống tham nhũng trong xây dựng pháp luật. Theo chương trình, Đảng đoàn Quốc hội đang xây dựng đề án này, và tới đây sẽ báo cáo Bộ Chính trị về việc chống tham nhũng, tiêu cực trong xây dựng pháp luật.