Bất ngờ về loại nước sốt không làm tăng axit uric

Ngọc Thiện (theo Healthline)| 25/01/2024 19:29

Bệnh gút là một loại viêm khớp do sự tích tụ axit uric trong khớp. Nó thường khởi phát đột ngột và gây ra các triệu chứng như đau khớp dữ dội, viêm và đỏ, và thường đau ở ngón chân cái.

Bất ngờ về loại nước sốt không làm tăng axit uric
Loại sốt Hummus được cho có ít nồng độ axit uric. Ảnh: Medical News

Cơ thể sản xuất axit uric khi phân hủy các hóa chất gọi là purin. Purin xuất hiện tự nhiên trong cơ thể, nhưng cũng xuất hiện trong một số thực phẩm. Việc tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm này có thể làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể và làm bệnh gút nặng hơn. Dù vậy, khá khó để nhận biết loại thực phẩm nào an toàn vì hàm lượng purine không có sẵn trên bao bì của hầu hết các loại thực phẩm.

Sốt Hummus (được làm bằng cách trộn đậu gà, bơ vừng, dầu ô liu, nước cốt chanh và tỏi trong máy xay, có vị mặn nhẹ, béo thơm và thanh đạm) và đậu xanh nói chung là những lựa chọn an toàn cho những người mắc bệnh gút.

Những người có nguy cơ mắc bệnh gút được khuyến nghị duy trì mức tiêu thụ purine hàng ngày dưới 400 miligam. Đậu xanh và sốt hummus thường có hàm lượng purin đủ thấp để những người có nồng độ axit uric cao có thể tiêu thụ.

Thành phần duy nhất khác được tìm thấy trong món hummus truyền thống có chứa một lượng purin đáng kể là rau mùi tây, chứa 200 đến 300 miligam trên 100 gam. Mùi tây thường được rắc lên trên món hummus với một lượng rất nhỏ.

Theo đánh giá năm 2017 của các nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Lối sống Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra chế độ ăn nhiều thịt và hải sản có liên quan đến nồng độ axit uric cao hơn và nguy cơ phát triển bệnh gút cao hơn.

Tuy nhiên, cũng có bằng chứng cho thấy chế độ ăn nhiều rau giàu purine như đậu Hà Lan, đậu lăng, rau bina, nấm và măng tây không liên quan đến việc tăng nồng độ axit uric.

Không rõ lý do các loại rau giàu purin dường như không làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gút, nhưng một số nhà nghiên cứu cho rằng nó liên quan đến hàm lượng chất xơ trong những thực phẩm này.

Theo đánh giá tương tự, các nhà nghiên cứu đã tìm ra bằng chứng cho thấy tuân theo chế độ ăn giàu purin trong 1 đến 2 tuần chỉ làm tăng nhẹ nồng độ axit uric, trong khi chế độ ăn ít purin làm giảm nhẹ nồng độ axit uric.

Do việc đo lường nghiêm ngặt nồng độ purin là không thực tế, những người có nguy cơ mắc bệnh gút nên tập trung vào việc ăn đủ lượng calo và giữ cân nặng ở mức phù hợp, đồng thời ăn thịt và hải sản điều độ.

Theo đánh giá năm 2019 của các nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients, nguy cơ phát triển bệnh gút giảm ở những người ăn chay. Sốt hummus là một trong những cách tốt để bổ sung chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của bạn trong khi vẫn giữ mức purin ở mức thấp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bất ngờ về loại nước sốt không làm tăng axit uric
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO