Bắt đối tượng người nước ngoài dùng trạm BTS giả để phát tán tin nhắn lừa đảo

10/04/2024 06:22

Với sự phối hợp của Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I, cơ quan chức năng vừa bắt giữ đối tượng người nước ngoài dùng thiết bị giả lập trạm thu phát sóng di động (trạm BTS giả) để phát tán tin nhắn lừa đảo.

Ngày 9/4, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) đã thông tin về việc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I trực thuộc Cục mới phát hiện và phối hợp với các lực lượng chức năng để bắt giữ đối tượng sử dụng thiết bị giả lập trạm thu phát sóng di động (trạm BTS giả) trên địa bàn Hà Nội.

W-bts-gia-mao-ha-noi-1-1-1.jpg
Các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ đối tượng sử dụng trạm BTS giả mạo để phát tán tin nhắn lừa đảo trên địa bàn Hà Nội ngay tối ngày 5/4. Ảnh: Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I

Cụ thể, những ngày đầu tháng 4/2024, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I nhận được thông tin có dấu hiệu hoạt động của trạm BTS giả tại Hà Nội.

Ngay sau đó, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật, xác định được nguồn phát sóng của trạm BTS giả.

Theo chia sẻ của đại diện Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I, quá trình theo dõi, bắt quả tang đối tượng sử dụng trạm BTS giả của các lực lượng chức năng gặp một số khó khăn, do đối tượng sử dụng thiết bị BTS giả đặt trên ô tô và di chuyển liên tục để tránh bị phát hiện.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ cùng việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Công an, vào 22h30 ngày 5/4, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I đã định vị được vị trí của trạm BTS giả; Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ được đối tượng người nước ngoài trực tiếp sử dụng trạm BTS giả để truy nhập bất hợp pháp vào mạng viễn thông nhằm phát tán các tin nhắn quảng cáo, tin nhắn lừa đảo.

W-bts-gia-mao-ha-noi-2-1-1.jpg
Thiết bị BTS giả được đối tượng đặt trên ô tô và di chuyển liên tục nhằm tránh bị phát hiện. Ảnh: Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I

Cục Tần số vô tuyến điện cũng cho biết thêm, tính từ đầu năm 2024 cho đến nay, trên địa bàn Hà Nội, các lực lượng chức năng đã bắt giữ các đối tượng liên quan đến 3 vụ phát sóng trạm BTS giả. Theo thông tin từ cơ quan điều tra, trong 3 vụ việc này, có 1 vụ đã hoàn thiện hồ sơ truy tố, 2 vụ hiện đang được điều tra mở rộng.

Trước đó, lần lượt vào tháng 12/2023 và tháng 2/2024, Cục Tần số vô tuyến điện, trực tiếp là Trung tâm Tần số khu vực vô tuyến điện II đã phối hợp với các đơn vị chức năng tại khu vực phía Nam phát hiện, bắt quả tang các đối tượng sử dụng xe máy chở thiết bị BTS giả phát tán tin nhắn lừa đảo trên địa bàn TP.HCM.

Việc triển khai các biện pháp, phối hợp với các lực lượng chức năng để giải quyết tình trạng các đối tượng sử dụng trạm BTS giả phát tán tin nhắn lừa đảo, vi phạm phạm luật luôn là một nhiệm vụ được Cục Tần số vô tuyến điện và các đơn vị trực thuộc quan tâm, chú trọng. Năm 2023, số vụ việc sử dụng trạm BTS giả mà Cục phối hợp cùng các đơn vị chức năng của Bộ Công an phát hiện, xử lý là 19 vụ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bắt đối tượng người nước ngoài dùng trạm BTS giả để phát tán tin nhắn lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO