Bắt đầu làm giàu uranium lên 20%, Iran nói chẳng phải vấn đề gì mới, tố truyền thông phóng đại vì ý đồ riêng

Bảo Hà| 12/07/2022 08:33

Iran cho rằng, việc làm giàu uranium ở mức 20% bằng các máy ly tâm IR-6 không phải là điều mới và Tehran đã thông báo cho Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về vấn đề này.

Bắt đầu làm giàu uranium lên 20%, Iran nói chẳng phải vấn đề gì mới, tố truyền thông phóng đại vì ý đồ riêng. (Nguồn: The Reference)
Iran bắt đầu làm giàu uranium lên 20%. (Nguồn: The Reference)

Ngày 10/7, truyền hình nhà nước Iran đưa tin, Tehran thông báo đã bắt đầu làm giàu uranium tới mức 20%, sử dụng các máy ly tâm tiên tiến tại nhà máy hạt nhân ngầm Fordo.

Người phát ngôn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran (IAEO) Behrouz Kamalvandi xác nhận, lượng uranium được làm giàu tới 20% đã lần đầu tiên được thu gom từ các máy ly tâm tiên tiến IR-6 vào ngày 9/7.

Tehran cũng đã thông báo cho IAEA về diễn biến mới này từ cách đây 2 tuần.

Ngày 11/7, ông Kamalvandi cáo buộc truyền thông đang "phóng đại" những hoạt động mới đây của Iran vì những "mục đích riêng", ám chỉ bài báo hôm 9/7 của Reuters về việc nước này bắt đầu làm giàu uranium lên 20%.

Theo quan chức trên, IAEO buộc phải kích hoạt một số máy ly tâm để đạt công suất làm giàu tới 190 nghìn SWU theo đạo luật chiến lược được Quốc hội Iran thông qua tháng 12/2020 nhằm phản ứng trước các lệnh cấm vận của Mỹ.

Người phát ngôn Kamalvandi nhấn mạnh, Tehran sẽ đảo ngược tất cả các biện pháp tạm thời và tuân thủ nghĩa vụ ngay sau khi các bên còn lại của thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), trở lại thực hiện cam kết của mình.

Hôm 9/7, IAEA cho biết, cơ quan này đã xác minh được thông tin Iran sử dụng hệ thống cho phép chuyển đổi nhanh chóng và dễ dàng giữa các mức làm giàu uranium.

Trong báo cáo gửi các nước thành viên, Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi nêu rõ, hệ thống đã cho phép Iran bơm khí được làm giàu với 5% độ tinh khiết vào các máy ly tâm IR-6 nhằm sản xuất uranium với độ làm giàu lên tới 20% mức tinh khiết.

Động thái của quốc gia Hồi giáo diễn ra trong bối cảnh tiến trình đàm phán nhằm khôi phục JCPOA đang rơi vào bế tắc từ tháng 3/2022 do Tehran và Washington có nhiều quan điểm khác biệt.

Iran đã đưa ra một số điều kiện, trong đó có việc yêu cầu Washington dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt liên quan thỏa thuận này, đồng thời đưa Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra khỏi danh sách tổ chức khủng bố.

Tuy nhiên, Washington từ chối các yêu cầu của Tehran.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu làm giàu uranium lên 20%, Iran nói chẳng phải vấn đề gì mới, tố truyền thông phóng đại vì ý đồ riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO