Bão Saola mạnh lên trước khi vào Biển Đông

Mẫn Nhi| 30/08/2023 07:25

Những giờ tới, bão Saola có thể mạnh lên cấp 15 trước thời điểm vào vùng biển phía đông bắc khu vực Bắc Biển Đông. Mô hình dự báo đang có sự phân tán khi nhận định hướng đi, cường độ của cơn bão này.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết rạng sáng 30/8, tâm bão Saola nằm trên vùng biển phía đông bắc khu vực đảo Luzon (Philippines). Sức gió duy trì mạnh nhất cấp 14, giật cấp 17.

Ngày và đêm nay, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây bắc với vận tốc 10-15km/h, có khả năng mạnh thêm. Tối 30/8, vùng gần tâm bão có thể mạnh cấp 14-15.

Sau thời điểm trên, bão giữ hướng đi, vận tốc và di chuyển vào Biển Đông. Tối 31/8, tâm bão nằm trên khu vực phía đông bắc của Bắc Biển Đông, cường độ mạnh nhất cấp 14, giật cấp 17.

Ngày 1/9, hình thái trên đổi hướng đi theo tây tây bắc với vận tốc 10km/h, giảm dần cường độ. Bão có thể quần thảo trên khu vực phía bắc của Bắc Biển Đông trong hai ngày, sau đó suy yếu dần.

Bão Saola mạnh lên trước khi vào Biển Đông - 1

Dự báo đường đi bão Saola sắp vào Biển Đông, theo mô hình của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Ảnh: VNDMS).

Theo mô hình dự báo của Nhật Bản, thời điểm bão Saola mạnh nhất là khi vừa tiếp cận khu vực Biển Đông trong ngày 30-31/8. Sức gió vùng gần tâm lên đến 180km/h, tương đương cấp 15.

So với dự báo của cơ quan khí tượng Việt Nam, mô hình của Nhật Bản cho kết quả đường đi của bão sau khi vào Biển Đông có xu hướng chếch hơn về phía nam.

Trong khi đó, mô hình dự báo của Hong Kong lại cho rằng sau khi vào Biển Đông, bão duy trì cường độ mạnh nhất cấp 15 trong vòng hai ngày. Hướng đi chếch nhiều theo hướng bắc tây bắc.

Ngày 1/9, sau khi di chuyển tiệm cận đất liền Trung Quốc, bão bất ngờ chuyển hướng, đi chếch theo hướng tây nam và dần suy yếu.

Như vậy, các kịch bản về đường đi và cường độ của bão Saola vẫn tương đối phân tán. Cơ quan khí tượng chưa có dự báo nào chắc chắn về hướng di chuyển của bão trong 3-5 ngày tới.

Nguyên nhân là hình thái này chịu sự chi phối của cơn bão khác có tên Haikui đang hoạt động ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, tạo ra hiệu ứng bão đôi khiến đường đi diễn biến phức tạp. Dù vậy, nhận định ban đầu là bão Saola ít nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam.

Bão Saola mạnh lên trước khi vào Biển Đông - 2

Đường đi bão Saola theo mô hình dự báo của Nhật Bản (Ảnh: JMA).

Trước mắt, chuyên gia cảnh báo vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6. Từ chiều và đêm 30/8, gió mạnh lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-12, sau tăng lên cấp 13-15, giật trên cấp 17. Sóng cao 3-5m, biển động dữ dội.

Trên đất liền, ngày 30/8, khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, Tây Nguyên và Nam Bộ xuất hiện mưa rào và dông. Một số nơi có thể mưa lớn với lượng phổ biến 20-40mm, có nơi trên 80mm. Thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm.

Kiểu thời tiết mưa dông ở Trung Trung Bộ khả năng kéo dài đến khoảng ngày 31/8. Trong khi đó, Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì tình trạng mưa rào trong nhiều ngày tới.

Đáng lưu ý, ảnh hưởng của bão Saola có thể tác động khiến gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh hơn. Vì vậy, thời tiết kỳ nghỉ lễ (1-4/9) ở Tây Nguyên và Nam Bộ diễn biến xấu khi mưa gia tăng vào chiều, tối. Ban ngày, khu vực có nắng gián đoạn.

Tại Bắc Bộ và các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, nắng nóng cục bộ có thể quay trở lại trong các ngày 2-4/9. Thời tiết tại các khu vực trên khô ráo trong suốt kỳ nghỉ, thuận lợi cho người dân vui chơi và tham gia hoạt động ngoài trời.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bão Saola mạnh lên trước khi vào Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO