Báo động hiệu suất của các tiền đạo tuyển Việt Nam trước đợt tập trung mới

HOÀNG HUÊ| 19/08/2023 17:30

Một số tiền đạo trụ cột của đội tuyển Việt Nam không có được phong độ tốt trong màu áo câu lạc bộ chủ quản ở mùa giải năm nay.

Báo động hiệu suất của các tiền đạo tuyển Việt Nam trước đợt tập trung mới
Huấn luyện viên Troussier của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Hiệu suất ghi bàn kém

Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam có thể hội quân trở lại vào cuối tháng 8 tới đây trong dịp FIFA Days tháng 9. Đoàn quân của huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ có trận đấu giao hữu quốc tế với đội tuyển Palestine vào ngày 11.9 trên sân vận động Thiên Trường (Nam Định).

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra cho nhà cầm quân người Pháp là việc lựa chọn nhân sự cho đội tuyển, nhất là khi các chân sút trụ cột không có được phong độ tốt trong thời gian qua.

Với tiền đạo Nguyễn Tiến Linh, anh đã trải qua một mùa giải khó khăn cùng câu lạc bộ Bình Dương. Sau 14 trận đấu tại V.League 2023, cầu thủ sinh năm 1997 chỉ có 3 bàn thắng. Màn trình diễn của Tiến Linh bị đánh giá là khá mờ nhạt.

Nhâm Mạnh Dũng cũng không có nhiều cơ hội ghi bàn cho Viettel FC. Tính đến vòng 6 giai đoạn 2 (vòng áp chót) V.League 2023, chân sút người Thái Bình mới có được 2 pha lập công.

Tiến Linh ghi 2 bàn cho Bình Dương ở V.League 2023. Ảnh: Thanh Vũ
Tiến Linh ghi 3 bàn cho Bình Dương ở V.League 2023. Ảnh: Thanh Vũ

Trường hợp của 2 cầu thủ xuất ngoại không khả quan hơn là bao. Tiền đạo Nguyễn Công Phượng gần như không có cơ hội thi đấu cho Yokohama FC tại Nhật Bản.

Trong khi đó, Văn Toàn trong màu áo câu lạc bộ Seoul E-Land tại Hàn Quốc cũng chưa để lại nhiều dấu ấn. Thời gian qua, anh dính chấn thương và liên tục ngồi trên băng ghế dự bị.

Với những gương mặt trẻ, đơn cử như Nguyễn Văn Tùng của câu lạc bộ Hà Nội, tiền đạo này không được huấn luyện viên trưởng sử dụng nhiều trong các trận đấu, cả ở V.League và Cúp Quốc gia.

Trong số các chân sút của đội tuyển Việt Nam, Tuấn Hải là cái tên có phong độ tốt nhất. Anh đã ghi 5 bàn thắng tại V.League 2023, góp công giúp câu lạc bộ Hà Nội cạnh tranh ngôi vô địch cùng Công an Hà Nội tới vòng đấu cuối cùng.

Việc các chân sút nội không có được hiệu suất ghi bàn cao ở mùa giải này đặt ra bài toán về nhân sự cho huấn luyện viên Troussier trong đợt hội quân sắp tới và xa hơn các giải đấu diễn ra vào cuối năm.

Thử thách cho huấn luyện viên Troussier

Theo chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú, phong độ thi đấu của các cầu thủ thời gian qua không phải yếu tố chính quyết định đến việc chọn người của huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia.

“Trong tập luyện, mỗi cầu thủ sẽ có những chu kì, nhịp sinh học riêng. Chưa kể, họ còn tuỳ thuộc vào môi trường đội bóng chủ quản, phong cách chơi của huấn luyện viên, sơ đồ chiến thuật,…

Bên cạnh đó, việc xuất hiện nhiều ngoại binh cũng khiến cầu thủ nội bị hạn chế cơ hội toả sáng hay những gương mặt trẻ ít được ra sân hơn. Vì vậy, số bàn thắng cũng như phong độ thi đấu chỉ là một phần để đánh giá”, chuyên gia Phan Anh Tú cho biết.

Chuyên gia này nói thêm, việc không có tiền đạo hay chân sút chủ lực, ghi bàn tốt là vấn đề mà đội tuyển Việt Nam đã gặp từ thời huấn luyện viên Park Hang-seo.

Đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân trở lại vào ngày 23.8. Ảnh: Minh Quân
Đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân trở lại vào ngày 23.8. Ảnh: Minh Quân

"Từ trước đến nay, đội tuyển Việt Nam luôn rơi vào tình trạng thiếu cầu thủ biết cách ghi bàn hiệu quả. Ở đợt hội quân tới đây, tôi tin huấn luyện viên Troussier sẽ lựa chọn nhân sự theo cách riêng của ông ấy. Nghĩa là nhà cầm quân này sẽ nhìn ra những điểm mạnh, điểm yếu của các cầu thủ, đánh giá sự phù hợp của những gương mặt đó trong sơ đồ chiến thuật riêng của mình.

Còn khi hội quân, huấn luyện viên trưởng phải đưa ra những bài tập giúp các cầu thủ lấy lại cảm giác, tinh thần thi đấu tốt và có điểm rơi phù hợp. Đó mới là vấn đề quan trọng nhất”, ông Tú nhấn mạnh.

Đội tuyển Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị hướng tới vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Như huấn luyện viên Troussier từng nói, không cầu thủ nào có một vị trí nghiễm nhiên trong đội hình.

Vì vậy, mỗi cầu thủ, nhất là các tiền đạo cần thể hiện thật tốt để ghi điểm trong mắt nhà cầm quân người Pháp, từ đó có thể góp mặt trong danh sách của đội tuyển quốc gia thời gian tới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Báo động hiệu suất của các tiền đạo tuyển Việt Nam trước đợt tập trung mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO