Bão Doksuri vào Biển Đông với nhiều 'kịch bản'

Mẫn Nhi| 27/07/2023 11:15

Trong khi cơ quan khí tượng Việt Nam dự báo bão Doksuri dần suy yếu sau khi vào Biển Đông, các mô hình dự báo của quốc tế lại cho thấy cơn bão khả năng mạnh trở lại trong 24 giờ tới.

Sáng 27/7, bão Doksuri đã vượt qua khu vực phía bắc của đảo Luzon (Philippines), đi vào phía đông bắc khu vực Bắc Biển Đông. Đây là cơn bão số 2 hoạt động tại khu vực trong năm nay.

Lúc 7h, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (134-166km/h), giật cấp 17.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết ngày và đêm nay, bão di chuyển theo hướng tây bắc với vận tốc 10-15km/h và giảm dần cường độ. Sáng 28/7, vùng gần tâm bão chỉ còn duy trì ở cấp 11-12, giật cấp 15.

Sau đó, bão tăng tốc lên 20-25km/h, đổi hướng đi theo bắc tây bắc và suy yếu dần khi đổ bộ đất liền khu vực tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc).

Bão Doksuri vào Biển Đông với nhiều kịch bản - 1

Dự báo đường đi của bão Doksuri sau khi vào Biển Đông (Ảnh: VNDMS).

Trong khi đó, mô hình dự báo của Nhật Bản cho thấy sau khi vào Biển Đông, bão có thể tiếp thêm sức mạnh và tăng cấp. Thời điểm áp sát đất liền Trung Quốc sáng 28/7, vùng gần tâm bão có thể mạnh lên 162km/h, tương đương cấp 14, tăng một cấp so với hiện tại.

Với sức gió trên, Doksuri khả năng tiến thẳng vào đất liền khu vực thuộc tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Hoàn lưu bão thu hẹp hơn so với dự báo trước đó.

Có cùng nhận định trên nhưng ở mức độ cực đoan hơn, mô hình dự báo của Hong Kong cho rằng Doksuri có thể phát triển tiệm cận mức siêu bão (cấp 16) ngay khi áp sát đất liền Trung Quốc.

Bão Doksuri vào Biển Đông với nhiều kịch bản - 2

Hình ảnh vệ tinh của bão Doksuri sáng 27/7 cho thấy rìa mây gây mưa dông và gió giật đang bao trùm khắp khu vực Bắc Biển Đông (Ảnh: NICT).

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển phía đông của khu vực bắc Biển Đông đã có mưa bão. Giữa và nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Ở Phú Quý, gió Tây Nam mạnh cấp 5-6, giật cấp 7; Huyền Trân có gió Tây Nam mạnh cấp 5-6, giật cấp 8.

Ngày và đêm 27/7, vùng biển phía đông của khu vực Bắc Biển Đông có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7; riêng khu vực Đông Bắc có gió mạnh lên cấp 10-12. Vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-15, giật cấp 17. Sóng cao 8-10m, biển động dữ dội.

Vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) tiếp tục ghi nhận gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Sóng cao 3-5,5m, biển động mạnh.

Cơ quan khí tượng cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển là cấp 2, khu vực phía đông của Bắc Biển Đông cấp 3. Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Do tác động của hoàn lưu bão khiến gió Tây Nam hoạt động mạnh hơn, từ chiều nay (27/7) đến đêm 28/7, mưa dông gia tăng ở Tây Nguyên và Nam Bộ. Lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm, tập trung vào chiều và đêm.

Đêm nay, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc cũng khả năng bước vào đợt mưa lớn với lượng phổ biến 80-120mm, có nơi trên 150mm. Trong khi đó, Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa, mưa vừa và dông.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bão Doksuri vào Biển Đông với nhiều 'kịch bản'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO