- Các nhà máy ôtô Việt Nam sản xuất cầm chừng
Lượng ôtô xuất xưởng hàng tháng tại Việt Nam vẫn chưa thể đạt đến mức trung bình từng ghi nhận trong năm 2023.
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, ước tính trong tháng 7 đã có khoảng 27.400 ôtô xuất xưởng từ các dây chuyền sản xuất trong nước tại Việt Nam, giảm nhẹ so với sản lượng 28.000 xe ghi nhận ở kỳ báo cáo trước.
Lũy kế từ đầu năm, đã có khoảng 172.200 ôtô được sản xuất và lắp ráp trong nước, tăng nhẹ khoảng 2,5% so với tổng sản lượng đạt được ở 7 tháng đầu năm 2023.
Nhìn chung, sản lượng ôtô nội địa hàng tháng tại Việt Nam vẫn chưa thể vượt trên mốc 28.000 xe/tháng. Hồi năm ngoái, báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho thấy có khoảng 336.700 ôtô xuất xưởng từ các dây chuyền trong nước, tương đương sản lượng trung bình hơn 28.000 xe/tháng.
Theo báo cáo do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, tổng doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam trong 2 quý đầu năm đạt 134.884 xe, trong đó có 67.849 ôtô được sản xuất và lắp ráp trong nước.
So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số ôtô nội địa tại Việt Nam đã giảm 15%, trong khi lượng tiêu thụ xe nhập khẩu lại tăng trưởng đến 16%.
Gần đây, trang tin Nikkei Asia cho biết năng suất hoạt động của các nhà máy ôtô tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 40% trong giai đoạn nửa đầu năm 2024. Cụ thể, Tổng cục Thống kê ước tính có khoảng 144.000 ôtô nội địa xuất xưởng trong 6 tháng đầu năm, trong khi tổng công suất thiết kế của các nhà máy lắp ráp ôtô tại Việt Nam được cho là rơi vào khoảng 700.000-800.000 xe/năm.
- Tesla thông báo triệu hồi 1,8 triệu xe do lỗi nắp ca-pô
Tesla, hãng xe điện hàng đầu thế giới do tỷ phú Elon Musk sáng lập, vừa thông báo triệu hồi hơn 1,8 triệu xe do lỗi ở bộ khóa chốt nắp ca-pô.
Đây là đợt triệu hồi lớn nhất của Tesla trong năm nay.
Lỗi này ảnh hưởng đến các dòng xe Model 3 (đời 2021-2024), Model S, Model X và Model Y (đời 2020-2024).
Theo thông báo từ Tesla, bộ khóa chốt nắp ca-pô có thể không phát hiện được khi nắp ca-pô chưa đóng chặt sau khi mở. Điều này dẫn đến nguy cơ nắp ca-pô bật mở khi xe đang di chuyển, che khuất tầm nhìn và làm tăng khả năng xảy ra tai nạn.
Vấn đề được phát hiện đầu tiên tại Trung Quốc vào ngày 25/3 sau một loạt khiếu nại từ khách hàng. Tesla nhanh chóng tiến hành điều tra và xác định lỗi nằm ở khóa chốt nắp ca-pô.
Đến giữa tháng 4, hãng này nhận ra tỷ lệ xe gặp lỗi tại Trung Quốc cao hơn so với ở châu Âu và Bắc Mỹ, mặc dù chưa rõ nguyên nhân của sự chênh lệch này.
Để khắc phục, Tesla sẽ cung cấp bản cập nhật phần mềm miễn phí cho các xe bị ảnh hưởng. Chủ xe sẽ không cần đưa xe đến đại lý, mà chỉ cần chờ thông báo và cập nhật phần mềm qua mạng.
Thông báo chính thức sẽ được gửi đến các chủ xe vào ngày 22/9.
- Mercedes-AMG CLE 53 Cabriolet chính thức mở bán, từ 2,4 tỷ đồng
Mercedes-AMG CL 53 Cabriolet mới đây đã chính thức mở bán, giá khởi điểm ở mức 89.388,04 Euro (khoảng 2,4 tỷ đồng). Đây chính là mẫu xe được thiết kế dựa trên phiên bản Coupe với phần mui vải linh hoạt.
Mercedes-AMG CL 53 Cabriolet 2024 mới đây đã chính thức mở bán. Mức giá xe Mercedes-AMG CLE 53 Cabriolet khởi điểm ở mức 89.388,04 Euro (tương đương khoảng 2,4 tỷ đồng). Đây chính là mẫu xe được thiết kế dựa trên phiên bản Coupe với phần mui vải linh hoạt.
Phiên bản mạnh mẽ nhất của CLE mui trần được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3.0 lít tăng áp kép nhẹ, sản sinh công suất 443 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên tới 600 Nm.
Mẫu xe có thể đóng mở mui trong vòng 20 giây và có thể đóng mở khi xe chạy ở tốc độ 60 km/h. Khi đóng mui, xe sẽ có dung tích khoang hành lý lên tới 385 lít và khi mở mui, dung tích khoang hành lý sẽ còn 295 lít.
- Yamaha MT-09 có thêm phiên bản mới
Yamaha đã ra mắt MT-09 phiên bản Y-AMT 2025 tại thị trường châu Âu. Đây là mẫu xe côn tay đầu tiên của hãng được trang bị hệ thống chuyển số bằng tay.
Về ngoại hình, MT-09 Y-AMT không khác gì so với phiên bản trước. Sự khác biệt rõ nhất là phiên bản Y-AMT không có tay côn và cần số.
MT-09 Y-AMT có hai mô-tơ điện nhỏ, được đặt ngay phía sau động cơ và được bảo vệ bởi những miếng ốp ở cả hai bên.
Mô-tơ bên phải kiểm soát ly hợp, trong khi mô-tơ bên trái thực hiện việc chuyển số.
Dù việc chuyển số được thực hiện tự động nhưng nếu thích, người chạy vẫn có thể chuyển số bằng tay. Lý do vì bộ chuyển số được kiểm soát điện tử. Yamaha có thể thay thế cần số dùng chân bằng nút bấm trên ghi đông trái.
Như dữ liệu đăng kiểm tại Úc cho thấy, so với bản thường, MT-09 Y-AMT chỉ nặng hơn 3kg. Phần còn lại của chiếc xe không khác gì MT-09 thường. Hiện Yamaha chưa công bố giá bán của chiếc xe này.
- Hyundai giới thiệu loạt xe thương mại đạt chuẩn Euro 5 tại Việt Nam
Dải sản phẩm Hyundai Euro 5 ra mắt với công nghệ tiên tiến, được nghiên cứu tỉ mỉ trong từng chi tiết với mục đích góp phần làm giảm ô nhiễm không khí và môi trường.
Hyundai Thành Công Thương Mại (HTCV) vừa chính thức cho ra mắt dải sản phẩm Hyundai Euro 5 các dòng xe CKD tại thị trường Việt Nam. Trong đó, hai dòng xe đầu tiên cho phân khúc tải nhẹ Euro 5 là Porter H150 và Mighty N250.
Giữ nguyên những đặc điểm nổi bật vốn được khách hàng Việt ưa thích, phiên bản Porter H150 và Mighty N250 Euro 5 nay được nâng cấp với một số tính năng.
Theo đó, dòng N250 Euro 5 được nâng tổng tải trọng lên thành 4.995 tấn so với 4.850 tấn của phiên bản Euro 4. Chiều dài của N250 SL Euro 5 cũng được cải thiện đáng kể lên đến 6,3m so với 6m của phiên bản Euro 4, giúp việc chuyên chở hàng hóa trở nên dễ dàng hơn.
Sản phẩm còn lại vừa được HTCV giới thiệu là mẫu mini-bus 16 chỗ - Solati. Mẫu xe này vẫn giữ những đặc điểm được yêu thích như trần cao, cốp sau rộng rãi. Theo nhà sản xuất, động cơ, linh kiện của Solati Euro 5 được nhập khẩu chính hãng từ Hàn Quốc để đảm bảo chất lượng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu được nâng cao.
Ngoài 3 tân binh nói trên, HTCV cho hay nhưng sản phẩm tiếp theo đạt chuẩn khí thải Euro 5 sẽ sớm được đưa về Việt Nam trong thời gian tới. Điều này hứa hẹn sẽ tạo đà thúc đẩy doanh số xe thương mại của Hyundai tại Việt Nam, hiện đạt 5.088 xe trong nửa đầu năm 2024.