Bà Nguyễn Phương Hằng: 'Anh Dũng có can ngăn nhưng bị cáo không nghe'

21/09/2023 09:09

Khi HĐXX hỏi ông Huỳnh Uy Dũng có biết việc bà Hẳng livestream xúc phạm các cá nhân và có can ngăn không, bà Hằng khẳng định chồng bà có biết, có can ngăn nhưng bị cáo không nghe.

Tại phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sáng 21/9, bà Hằng thừa nhận nội dung như cáo trạng quy kết.

Trình bày trước tòa, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam thừa nhận những nội dung trình bày trong livestream chưa được kiểm chứng và đã xúc phạm uy tín, danh dự của nhiều cá nhân.

"Khi bị bắt bị cáo mới biết có Luật An ninh mạng nên thấy sai"

"Trong livestream có những tập tin được giám định, ai cùng bị cáo tham gia tổ chức 57 buổi livestream đó?", chủ tọa hỏi.

Bị cáo Hằng liệt kê có Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân. Riêng bị cáo Đặng Anh Quân, Hằng cho rằng sau thời gian vô tình quen biết, có sự mất lòng với bà Đặng Thị Hàn Ni nên cùng lên chia sẻ với bị cáo.

Bà Nguyễn Phương Hằng: Anh Dũng có can ngăn nhưng bị cáo không nghe - 1

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng tại tòa sáng 21/9 (Ảnh: Hải Long).

Khi HĐXX hỏi về sự phân công cho những đồng phạm khác, bà Hằng cho biết, không chuẩn bị cũng không phân công. Những thứ như điện thoại, màn hình tivi được dùng như những buổi livestream khác của bà.

"Ngoài những người như cáo trạng truy tố, còn ai tham gia cùng bị cáo không? Ông Huỳnh Uy Dũng có biết không?"

Bị cáo Hằng khẳng định không còn đồng phạm nào khác. "Anh Dũng biết bị cáo làm. Nhưng giữa bị cáo và anh Dũng không sống chung nhà", bà nói.

"Có can gián không?", chủ tọa hỏi tiếp.

"Có can gián nhưng bị cáo không nghe. Vì bị cáo nghĩ mình không làm gì sai", vợ ông Dũng trả lời.

Về nội dung trong các buổi livestream, bà Hằng cho biết có nội dung được kiểm chứng, có nội dung không. Lời khai tại cơ quan điều tra được bà Hằng xác nhận đúng và không thay đổi.

"Bị cáo không biết bản thân vi phạm Luật An ninh mạng. Bị cáo thấy mọi người mắng nhiếc trên mạng, rồi bị cáo nói thời gian dài không ai nói gì. Khi bị bắt bị cáo mới biết có Luật An ninh mạng nên thấy sai. Bị cáo không kiềm chế cảm xúc, bị cáo bị tổn thương nhiều nên bị kích động. Mấy trăm người tấn công bị cáo nên bị cáo phản ứng như vậy", bà Hằng trình bày trước tòa.

Bà Nguyễn Phương Hằng: Anh Dũng có can ngăn nhưng bị cáo không nghe - 2

An ninh thắt chặt khi vào tham dự phiên tòa xử bà Hằng và đồng phạm (Ảnh: Hải Long).

Lúc này chủ tọa ngắt lời, cho rằng việc bị cáo tố cáo những cá nhân khác cơ quan chức năng đang xử lý. "Ai sai thì xử lý chứ không phải cơ quan tố tụng đem bị cáo ra xét xử mà xem xét hành vi của những người khác", chủ tọa nhấn mạnh phạm vi xét xử chỉ trong vụ án này.

Trước câu hỏi nói gì khi chỉ đạo nhân viên, bà Phương Hằng cho biết thời điểm đó dịch Covid-19 nên không ai làm việc. Mọi người trong công ty tụ tập nhóm nhỏ ca hát chơi vui. Bà nói hôm nay livestream thì mọi người chuẩn bị, giống những buổi khác của bị cáo đã làm. Bị cáo nghĩ đơn giản nhân viên làm cho bị cáo.

"Căn cứ kết luận giám định của các cơ quan chuyên môn, bị cáo thừa nhận vấn đề này rồi, cáo trạng truy tố có gì oan sai không?", chủ tọa hỏi.

Bị cáo Hằng nói không oan sai, chỉ thấy chưa nói rõ vì sao và động cơ thúc đẩy bà hành động như vậy. "Có động cơ bị cáo mới sai", Hằng nói và kết thúc phần trả lời HĐXX.

Bị cáo Đặng Anh Quân thừa nhận tham gia 11 buổi livestream cùng bà Phương Hằng

Sau khi hỏi xong 3 nhân viên của bà Nguyễn Phương Hằng, tòa chuyển sang hỏi bị cáo Đặng Anh Quân. Nam bị cáo thừa nhận hành vi tham gia 11 buổi livestream cùng bà Nguyễn Phương Hằng nhưng cho rằng mình không phạm tội.

"Việc tham gia 11 buổi livestream để phân tích quy định pháp luật, phản biện xã hội, phổ biến quy định pháp luật", bị cáo Quân trình bày.

Khi được hỏi về việc tham gia 11 buổi livestream có giúp được gì bà Hằng hay không, bị cáo Quân nói HĐXX nên hỏi bà Hằng, còn về phần ông thực hiện việc trên nhằm phản biện xã hội.

Bà Nguyễn Phương Hằng: Anh Dũng có can ngăn nhưng bị cáo không nghe - 3

Bị cáo Đặng Anh Quân (Ảnh: Hải Long).

Sau khi hỏi bị cáo Quân, HĐXX chuyển sang hỏi người liên quan. Đang bị tạm giam, bà Hàn Ni được trích xuất tới tòa để trình bày các vấn đề liên quan. Khi được tòa hỏi về yêu cầu, nhà báo Hàn ni nói với giọng to, đanh thép và nói cáo trạng chưa xem hết toàn bộ nội dung vụ án.

Đầu tiên, bà Hàn Ni nói mình không biết bà Phương Hằng nhưng đã bị người phụ nữ này chửi, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Tiếp đó, bà Hàn Ni nói cáo trạng chưa xem xét đầy đủ, khi nữ nhà báo có đơn yêu cầu xử lý hình sự ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng). Ngay lập tức tòa ngắt lời và nói vấn đề này đã được làm rõ.

"Tôi yêu cầu xử lý bà Phương Hằng về hành vi Làm nhục, Vu Khống và Lợi dụng quyền tự do dân chủ nhưng sao chỉ xử lý một tội. Bà Hằng chửi tôi trên mạng rất đẹp không giống bà Hằng này", bà Hàn Ni trình bày.

Về yêu cầu bồi thường, bà Ni nói về tổn thất danh dự không thể đong đếm và pháp luật không quy định nên không yêu cầu còn tổn thất tin thần yêu cầu bồi thường theo quy định.

Bà Nguyễn Phương Hằng: Anh Dũng có can ngăn nhưng bị cáo không nghe - 4

Đang bị tạm giam, bà Hàn Ni được trích xuất tới tòa để trình bày các vấn đề liên quan (Ảnh: Hải Long).

Hồ sơ vụ án thể hiện, để tăng uy tín, độ tin cậy cho những phát ngôn của mình, bà Nguyễn Phương Hằng mời ông Đặng Anh Quân (Tiến sĩ luật, giảng viên trường Đại học Luật TPHCM) cùng tham gia vào những buổi livestream. Khi bà Hằng phát ngôn xúc phạm người khác, ông Quân đã cùng tương tác, phát ngôn về nội dung liên quan, góp phần cổ vũ tinh thần, góp thêm ý chí cho bà chủ Đại Nam thực hiện hành vi phạm tội.

Lý giải về việc tham gia các buổi livestream cùng bà Nguyễn Phương Hằng, ông Đặng Anh Quân nói mình muốn an ủi và thấu hiểu bà Phương Hằng.

Bị can Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm được áp dụng tình tiết giảm nhẹ do người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Ngoài ra, bà Nguyễn Phương Hằng được một số cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội tặng nhiều giấy khen, bằng khen về hoạt động thiện nguyện, là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, bà Hằng và 4 đồng phạm có 2 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội thuộc trường hợp có tổ chức và phạm tội 2 lần trở lên.

VKSND TPHCM đã truy tố bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm ra trước TAND cùng cấp để xét xử về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Khoản 2, Điều 331 Bộ luật Hình sự hiện hành quy định khung hình phạt với tội danh trên từ 2 năm tù đến 7 năm tù.

Bà Nguyễn Phương Hằng: Anh Dũng có can ngăn nhưng bị cáo không nghe - 5
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bà Nguyễn Phương Hằng: 'Anh Dũng có can ngăn nhưng bị cáo không nghe'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO