ASEAN, New Zealand hướng tới cột mốc 50 quan hệ đối thoại vào năm 2025

Hồng Phúc| 19/04/2024 21:22

Đối thoại ASEAN-New Zealand lần thứ 31 được tổ chức hôm nay, 19/4 tại thủ đô Wellington chia sẻ cam kết chung nhằm tăng cường và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược.

Đối thoại ASEAN-New Zealand lần thứ 31 được tổ chức vào 19/4 tại thủ đô Wellington. (Nguồn: Asean.org)
Các đại biểu tham dự Đối thoại ASEAN-New Zealand lần thứ 31 tại thủ đô Wellington, 19/4. (Nguồn: Asean.org)

ASEAN ghi nhận cam kết của New Zealand trong việc hỗ trợ vai trò trung tâm của ASEAN, bao gồm thông qua việc tham gia vào các cơ chế do ASEAN lãnh đạo và triển khai các hoạt động theo 4 chủ đề hợp tác của Kế hoạch hành động ASEAN-New Zealand 2021-2025, gồm hòa bình, thịnh vượng, con người và hành tinh.

Hai bên bày tỏ sự cần thiết phải tiếp tục tăng cường hợp tác và khám phá các lĩnh vực hợp tác mới, bao gồm chống khủng bố và chống mua bán người; an ninh mạng; hợp tác hàng hải; thương mại, đầu tư, kinh tế số; doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME); chuyển đổi xanh; các sáng kiến giao lưu nhân dân; giáo dục; và sức khỏe cộng đồng. Hai bên cũng nhất trí về sự cần thiết phải đảm bảo thực hiện hiệu quả Khu vực thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

ASEAN hoan nghênh sự ủng hộ của New Zealand đối với Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP) và mong muốn có các hoạt động cụ thể nhằm tăng cường hợp tác thiết thực phù hợp với Tuyên bố chung ASEAN-New Zealand về hợp tác AOIP được thông qua năm 2023. New Zealand cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với vai trò Chủ tịch ASEAN của Lào trong năm nay, bao gồm việc thực hiện các ưu tiên theo chủ đề “Tăng cường kết nối và khả năng phục hồi”.

Năm 2025 đánh dấu kỷ niệm 50 năm quan hệ đối thoại ASEAN-New Zealand. Hai bên nhất trí tìm kiếm các sáng kiến và hoạt động nhằm kỷ niệm cột mốc quan trọng này và củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác. New Zealand thông báo tại Hội nghị về ý định nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với ASEAN vào năm tới.

Hai bên cũng trao đổi quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có tình hình và diễn biến ở Biển Đông, Myanmar, Trung Đông…

Đối thoại ASEAN-New Zealand lần thứ 31 do Trưởng SOM ASEAN Brunei Darussalam Johariah Wahab và quyền Trưởng SOM New Zealand Paula Wilson đồng chủ trì. Tham dự còn có quan chức cấp cao của các nước thành viên ASEAN và Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Chính trị - an ninh ASEAN. Đại diện Timor-Leste cũng có mặt với tư cách quan sát viên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
ASEAN, New Zealand hướng tới cột mốc 50 quan hệ đối thoại vào năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO