Anh tài bán dẫn tụ hội tại Computex 2024

03/06/2024 08:21

CEO Nvidia Jensen Huang sẽ cùng những tên tuổi sừng sỏ trong làng bán dẫn, công nghệ có mặt tại triển lãm Computex 2024 tổ chức ở Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc).

Computex 2024 khai mạc vào ngày 2/6. Triển lãm năm nay sẽ có sự góp mặt của các CEO quan trọng nhất trong ngành bán dẫn, công nghệ mà dẫn đầu là CEO Nvidia Jensen Huang.

Từ Lisa Su của Advanced Micro Devices (AMD) đến Cristiano Amon của Qualcomm, những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực PC và sản xuất chip, tham gia cùng Huang tại Computex 2024 để trình diễn những tiến bộ trong việc đặt nền móng cho các công nghệ từ AI đến thiết bị thông minh. Họ cũng phải tìm kiếm câu trả lời cho các vấn đề cấp bách nhất mà lĩnh vực công nghệ toàn cầu phải đối mặt, từ những biến động địa chính trị và xung đột đến việc hạn chế cung cấp các thành phần thiết yếu như bộ nhớ băng thông cao (HBM).

lm0esmjm.png
CEO Nvidia Jensen Huang tại Computex 2023. Ảnh: Bloomberg

Quan trọng nhất là làm thế nào để khai thác AI và chuẩn bị sẵn sàng cho những thay đổi sắp tới. Qualcomm đặt cược vào hợp tác với Microsoft xoay quanh các PC AI mới, trong khi CEO Pat Gelsinger của Intel và CEO Arm Rene Haas sẽ trình bày tầm nhìn về tương lai của máy tính, còn ông Huang dự kiến được hỏi về kế hoạch ứng phó như thế nào với liên doanh mới của Qualcomm.

Nhà phân tích trưởng kiêm CEO Dan Newman của hãng nghiên cứu Futurum gọi đây là bước ngoặt lớn nhất trong kinh doanh PC trong nhiều thập niên qua. AI là xu thế “nóng” nhất và tất cả đều đang tham chiến.

Theo Bloomberg, Đài Bắc là một địa điểm phù hợp để giải quyết những câu hỏi quan trọng đó. Vai trò của thành phố trong chuỗi cung ứng chip chưa bao giờ suy giảm, dẫn đầu là Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC), đối tác đúc chip cho Apple, Nvidia, AMD và Arm. Con đường dẫn đến những đột phá AI được “lát” bằng chất bán dẫn và máy chủ, nhiều trong số đó được sản xuất hoặc lắp ráp tại Đài Loan.

Đây cũng là nơi có một nhóm tên tuổi ít được chú ý hơn làm nên các sản phẩm của Nvidia. Công ty Mỹ dẫn đầu thị trường trung tâm dữ liệu AI với sự giúp đỡ của các mối quan hệ mà ông Huang đã vun đắp với các nhà sản xuất máy chủ của Đài Loan như Quanta Computer và Hon Hai Precision Technology. Trong chuyến thăm gần nhất của ông đến hòn đảo, ông không ngừng ca ngợi những công ty này và nói về cơ hội nghìn tỷ đô la trong AI.

Trong cuộc họp cổ đông thường niên hôm 31/5, Chủ tịch Young Liu của Hon Hai cho biết, máy chủ AI sẽ đạt doanh thu 1 nghìn tỷ Đài tệ (31 tỷ USD) ngay trong năm tới.

Theo James C. F. Huang, Chủ tịch đơn vị tổ chức Computex, năm ngoái đã nóng lên vì AI và năm nay sẽ bùng nổ.

Tại một sự kiện thuộc Computex 2023, ông Huang đã giới thiệu loạt phần cứng AI - từ chip AI H100 đến các mô-đun giá đỡ máy chủ tích hợp và các công nghệ độc quyền để giúp nhiều thành phần hoạt động như một máy tính thống nhất. Ông cho biết, tất cả những bộ phận đó được sản xuất tại Đài Loan, phần nào phản ánh thực tế cả Intel và Samsung Electronics đều chưa bắt kịp công nghệ và độ tin cậy sản xuất của TSMC.

Qualcomm có thể đóng vai trò đột phá tại Computex 2024 vì chip Snapdragon của họ sẽ xuất hiện nhiều trong sản phẩm được quảng bá nhiều nhất tại triển lãm: dòng PC Copilot + mới của Microsoft. Các PC AI trang bị các tính năng AI mới nhất và tốt nhất của Microsoft và dựa vào chip của Qualcomm. Những hãng máy tính khác như Asustek, Lenovo và Dell cũng sẽ mang các sản phẩm tương tự đến triển lãm.

Theo nhà phân tích Newman, nếu một doanh nghiệp chọn nâng cấp dòng máy tính AI dựa trên chip của hãng nào đó, họ có xu hướng duy trì trong tương lai. Do đó, các hãng chip đang gửi CEO đến Computex vì “muốn đảm bảo củng cố vị trí của mình trong thời điểm đặc biệt này”.

Ngoài ra, các CEO như Su hay Gelsinger sẽ nỗ lực để giành một phần tài nguyên hạn chế cần thiết để sản xuất sản phẩm AI. SK Hynix, công ty đi đầu về bộ nhớ băng thông cao, đã bán gần hết hàng cho đến năm 2025. Sản lượng bán dẫn AI của TSMC cũng gặp vấn đề cung ứng. “Tất cả mọi người đều đang đấu tranh để có thêm công suất”, chuyên gia Newman nhận xét.

(Theo Bloomberg)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh tài bán dẫn tụ hội tại Computex 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO