Ăn nhiều chất xơ giúp ngăn lượng đường trong máu tăng đột biến

Thanh Thanh| 13/04/2024 19:17

Trang Well and Good đưa ra lợi ích cho sức khỏe khi ăn nhiều chất xơ như ngăn lượng đường trong máu tăng đột biến, giảm huyết áp,...

Ăn nhiều chất xơ giúp ngăn lượng đường trong máu tăng đột biến
Ăn nhiều chất xơ giúp ngăn lượng đường trong máu tăng đột biến. Đồ họa: Thanh Thanh

Ngăn lượng đường trong máu tăng đột biến

Chất xơ giúp giữ lượng đường trong máu ổn định. Chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ glucose vào máu, giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến.

Chọn nguồn carbohydrate giàu chất xơ như đậu, rau, trái cây (quả mọng, táo) và ngũ cốc nguyên hạt (hạt diêm mạch, lúa mạch) sẽ thúc đẩy lượng đường trong máu ổn định. Điều này cũng có nghĩa là mức năng lượng được duy trì lâu dài và cảm giác no hơn.

Giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu)

Hàm lượng cholesterol LDL trong máu cao sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch. Khi nói đến việc giảm cholesterol LDL, thực phẩm giàu chất xơ là một trong những thực phẩm nên bổ sung cho cơ thể vì chất xơ hòa tan có hiệu quả trong việc giúp giảm mức cholesterol này.

Một số nguồn cung cấp chất xơ hòa tan làm giảm cholesterol gồm các hạt chia, đậu lăng, yến mạch, cám yến mạch, lúa mạch, táo, chuối và khoai tây.Giảm huyết áp

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim và đột quỵ. Ăn thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp giảm cholesterol, cải thiện sự giãn mạch. Điều này có nghĩa là các mạch máu có khả năng giãn nở tốt hơn, khiến huyết áp giảm. Ngoài ra, ăn nhiều chất xơ giúp cải thiện trao đổi chất, liên quan đến việc giảm huyết áp.

Cải thiện mật độ xương

Một số chất xơ giúp cải thiện sự hấp thụ canxi của cơ thể. Hơn 99% canxi trong cơ thể được tìm thấy trong xương. Vì vậy, thường xuyên tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ giúp cải thiện mật độ xương theo thời gian. Điều này có nghĩa là giảm nguy cơ gãy xương và các tình trạng như loãng xương về sau.

Theo khuyến nghị, nam giới nên bổ sung 30-38 gram chất xơ mỗi ngày, nữ giới nên bổ sung 21-25 gram chất xơ mỗi ngày .

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ăn nhiều chất xơ giúp ngăn lượng đường trong máu tăng đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO