Ấn Độ sẽ mạnh tay trấn áp các hành vi sử dụng deepfake

18/01/2024 10:42

Giới chức Ấn Độ vừa đưa ra cảnh báo, yêu cầu các công ty công nghệ áp dụng biện pháp ngăn chặn deepfake, nếu không sẽ sẵn sàng áp đặt lệnh cấm nghiêm khắc.

gettyimages 1757104098.jpg
Vấn nạn deepfake khiến giới chức Ấn Độ bất an trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử sắp tới gần.

Quyết định nghiêm khắc được đưa ra ngay sau cảnh báo của một người nổi tiếng về một quảng cáo giả mạo sâu (deepfake) đã sử dụng hình ảnh của anh ta để quảng bá ứng dụng chơi game.

Tháng 11/2023, Ấn Độ đã thực hiện tham vấn về các quy định nhằm xác định và hạn chế việc truyền bá các phương tiện truyền thông deepfake.

Thứ trưởng Bộ Công nghệ Thông tin Ấn Độ Rajeev Chandrasekhar cho biết nước này có kế hoạch sửa đổi các quy định công nghệ thông tin quốc gia ngay cuối tháng 1/2024 để thiết lập cơ chế chống lại deepfake.

Trong một cuộc họp báo, ông Rajeev Chandrasekhar tuyên bố: “Nếu một nền tảng nghĩ rằng có thể không cần gỡ bỏ các video deepfake hoặc không bận tâm đến vấn đề này, chúng tôi có quyền bảo vệ công dân của mình bằng cách chặn các nền tảng đó”.

Ông cũng tuyên bố các nội dung deepfake là bất hợp pháp và nguy hiểm, đồng thời không chấp nhận việc các công ty cho phép những thông tin bịa đặt lan truyền rộng rãi.

Trước đó vài ngày, deepfakes gây xôn xao dư luận ở Ấn Độ khi ngôi sao thể thao quốc gia Sachin Tendulkar cảnh báo người hâm mộ về việc những kẻ lừa đảo sử dụng video giả mạo bản thân mình để quảng bá một nền tảng cờ bạc trực tuyến.

Sự bất an của giới chức Ấn Độ cũng đang gia tăng khi cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ sắp tới gần, dự kiến ​​​​sẽ bắt đầu từ tháng 4/2024.

Bộ trưởng Bộ Công nghệ Thông tin Ấn Độ Ashwini Vaishnaw cho biết, các nền tảng công nghệ hiểu rất rõ sự nguy hại của nội dung deepfake. Các hành vi phi pháp đó sẽ không thể tồn tại dưới chiêu bài ‘bảo vệ quyền tự do ngôn luận’.

(theo Techcrunch)

Bài liên quan
  • Mất tiền đau vì tin vào cuộc gọi Deepfake
    Không chỉ lừa đảo chuyển tiền, tội phạm mạng còn sử dụng Deepfake để lồng ghép hình ảnh nạn nhân vào video khiêu dâm, thậm chí lan truyền tin giả gây bất ổn xã hội.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ sẽ mạnh tay trấn áp các hành vi sử dụng deepfake
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO