8.000 đơn vị máu tại Lễ hội Xuân hồng khắc phục tình trạng thiếu máu

Lệ Hà| 21/02/2024 09:39

Dự kiến cả kỳ Lễ hội Xuân hồng lần thứ 17 năm 2024 sẽ tiếp nhận tối thiểu 8.000 đơn vị máu.

8.000 đơn vị máu tại Lễ hội Xuân hồng khắc phục tình trạng thiếu máu
Đông đảo các bạn trẻ tham gia hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng. Ảnh: Gia Thắng

Khác với các năm trước, chương trình năm nay khởi động từ rất sớm (mùng 9 Tết) và diễn ra liên tục trong 8 ngày tại 3 địa điểm: Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (18 – 25.2), Trường THCS Trâu Quỳ - Gia Lâm (22 – 23.2) và Trung tâm Thương mại AEON Mall Hà Đông (24.2).

Cho đến trước ngày khai mạc chính thức, đã có trên 2.500 đơn vị máu được hiến tặng. Dự kiến cả kỳ Lễ hội Xuân hồng sẽ tiếp nhận tối thiểu 8.000 đơn vị máu.

Với thông điệp “Hiến máu đầu xuân – Nhân lên hạnh phúc”, chương trình mong muốn mỗi người dân đủ điều kiện sức khỏe sẵn sàng trao tặng một đơn vị máu quý giá nhân dịp đầu năm mới, góp thêm một món quà lì xì, mang lại may mắn, hạnh phúc cho người bệnh, cho cộng đồng và chính bản thân người hiến máu.

Lễ hội Xuân hồng ra đời xuất phát từ thực trạng khan hiếm máu thường xảy ra ngay sau Tết tại các bệnh viện. Sự kiện lần đầu tiên năm 2008 đã thu về 2.610 đơn vị máu, lập kỷ lục về số lượng đơn vị máu tiếp nhận trong một ngày vào thời điểm đó, vượt xa mong đợi của Ban tổ chức. Lễ hội Xuân hồng đã trở thành giải pháp hữu hiệu cho việc khắc phục tình trạng thiếu máu nghiêm trọng sau Tết.

Bên cạnh đó, nếu như nhiều năm về trước, nhiều người còn e ngại việc “cho đi” bởi sẽ mất đi may mắn thì càng những năm gần đây, nhờ đóng góp của Lễ hội Xuân hồng mà quan niệm này được thay đổi, hiến máu đã trở thành thói quen mỗi dịp Tết đến xuân về.

Với những ý nghĩa tốt đẹp và giá trị mang lại của chương trình, từ năm 2010 đến nay, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện đã chỉ đạo, nhân rộng và tổ chức Lễ hội Xuân hồng trên phạm vi cả nước. Trải qua 16 kỳ tổ chức (từ năm 2008 đến 2023), Lễ hội Xuân hồng đã thu hút hàng trăm nghìn người tham dự và hiến máu; riêng tại Thủ đô Hà Nội đã tiếp nhận trên 110.000 đơn vị máu.

PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương nhấn mạnh: “Khác với hàng ngàn lễ hội đầu Xuân đang diễn ra trên khắp cả nước, đây là lễ hội duy nhất mà những người đến tham dự không cầu xin điều gì cho bản thân mình, mà đến để trao tặng những giọt máu đào quý giá - một phần sự sống cho người bệnh. Điều đó đã làm nên sự đặc biệt, độc đáo, nét riêng có của Lễ hội Xuân hồng và tạo được sức sống lâu bền, để lại nhiều ấn tượng, kỷ niệm với những người tham dự”.

Trước đó, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 8.2 đến hết 14.2 (tức 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết), đã có 1.628 người đến Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tham gia hiến máu và hiến tiểu cầu. Kết quả này cao hơn so với các năm trước đây.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
8.000 đơn vị máu tại Lễ hội Xuân hồng khắc phục tình trạng thiếu máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO