5 cuốn sách cùng bạn trẻ vững tâm bước vào năm 2024

PV| 09/02/2024 07:12

Người trẻ cần đọc gì để sẵn sàng cho năm 2024 nhiều bất định về kinh tế, việc làm và công nghệ?

Dưới đây là gợi ý 5 cuốn sách có thể giúp bạn trẻ vững tâm hơn khi bước vào năm 2024.

Sách về AI - "Thời đại thứ tư"

Báo cáo Google Year in Search 2023 cho thấy AI (Artificial intelligence - trí tuệ nhân tạo) là một trong những chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất năm qua tại Việt Nam.

Và đây chắc chắn không chỉ là một xu hướng nhất thời. Sau "làn sóng" internet và smartphone, AI được xem là cơn lốc công nghệ tiếp theo có khả năng thay đổi ngoạn mục nhiều mặt của cuộc sống con người.

5 cuốn sách cùng bạn trẻ vững tâm bước vào năm 2024 - 1

Sách về AI - "Thời đại thứ tư" (Ảnh: First News).

Nếu bạn đang muốn "rành AI" hơn trong năm 2024, thì "Thời đại thứ tư" là một lựa chọn thích hợp. Sách từng lọt top "những cuốn sách cần thiết để đón đầu thời đại AI" theo bình chọn của Forbes và The New York Times. Cuốn sách được viết bởi Byron Reese, một doanh nhân và chuyên gia công nghệ, người đã dành phần lớn đời mình để nghiên cứu về mối tương quan giữa con người và công nghệ.

Với nền tảng vững chắc về công nghệ, Byron Reese giải đáp cho bạn đọc các khái niệm cơ bản nhất về AI, những gì AI đã và chưa làm được, đồng thời vẽ ra nhiều viễn cảnh khả thi trong tương lai. Tác giả cũng phân tích kỹ lưỡng cách AI đang và sẽ thay đổi các nghề nghiệp hiện đại, từ đó đưa ra cho bạn trẻ nhiều gợi ý hướng nghiệp hữu ích.

Ngoài ra, bằng cách đưa độc giả nhìn lại suốt chiều dài lịch sử, điểm lại những biến chuyển xã hội khi các công cụ mới được phát minh (như lửa, chữ viết, máy dệt, động cơ hơi nước…), Byron Reese làm sáng tỏ mối quan hệ nhập nhằng, nhiều "yêu ghét lẫn lộn" giữa con người với máy móc.

Sách giúp "thay máu" tư duy - "Dám nghĩ lại"

Tiếp theo, trong bối cảnh công nghệ và nghề nghiệp liên tục "thiên biến vạn hóa", bạn trẻ cần không ngừng thay máu bản thân, không khư khư đóng khung mình trong một vai trò, kiến thức, niềm tin hay lối tư duy cố định nào.

"Dám nghĩ lại", tác phẩm của cây bút nổi danh Adam Grant, sẽ giúp bạn trau dồi phẩm chất sống còn này. Đây là một trong những tựa sách "hot" nhất năm qua tại Việt Nam, được đón nhận nồng nhiệt trong các cộng đồng doanh nhân và công nghệ.

5 cuốn sách cùng bạn trẻ vững tâm bước vào năm 2024 - 2

Sách giúp "thay máu" tư duy - "Dám nghĩ lại" (Ảnh: First News).

Nội dung trọng tâm của cuốn sách xoay quanh tái tư duy (think again), tức năng lực dám nghĩ lại - không ngừng "xóa" những điều đã biết, đối diện với điều chưa biết.

3 phần chính của cuốn sách lần lượt bàn về tái tư duy ở ba chiều kích: Tái tư duy cá nhân, tái tư duy liên cá nhân (khai mở tư duy của người khác), và tái tư duy tập thể (nhằm giúp tạo nên những cộng đồng học tập suốt đời). Nhờ đó, bạn đọc sẽ giúp chính bản thân và mọi người quanh mình tư duy xác đáng, cởi mở hơn, sẵn sàng đón nhận sai lầm và liên tục tự cải tiến.

Tương tự như những cuốn sách trước đây đã làm nên tên tuổi tác giả, "Dám nghĩ lại" chinh phục bạn đọc nhờ văn phong giản dị, thông tin từ nhiều nghiên cứu khoa học đáng tin cậy cùng lối chia sẻ thân tình của Adam Grant.

Sách tài chính cá nhân - "Đường đến tự do"

Trong năm 2023, kinh tế thế giới và Việt Nam đã chứng kiến nhiều chuyển biến tích cực hơn so với giai đoạn đại dịch. Tuy nhiên, tình hình hiện tại vẫn còn tương đối xám xịt: làn sóng sa thải tiếp tục lan rộng, thị trường việc làm ảm đạm, nhiều ngành kinh doanh chưa hoàn toàn phục hồi…

Do đó, để chuẩn bị cho một năm 2024 đầy thách thức về tài chính, kinh doanh; mỗi bạn trẻ cần tiếp tục trau dồi cho mình những kỹ năng quản lý tiền bạc cốt yếu.

5 cuốn sách cùng bạn trẻ vững tâm bước vào năm 2024 - 3

Sách tài chính cá nhân - "Đường đến tự do" (Ảnh: First News).

"Đường đến tự do" là cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân nổi bật năm qua, được viết bởi Peter Mallouk - nhà tư vấn tài chính số 1 nước Mỹ cùng với Anthony Robbins - tác giả nổi tiếng về phát triển bản thân.

Các khía cạnh quan trọng về quản lý tài chính cá nhân được đề cập đầy đủ trong sách: Từ xác định mục tiêu tài chính và lập một bản đồ cho hành trình tích lũy tiền bạc; bí quyết tiết kiệm, chi tiết có kế hoạch; cho đến các chiến lược đầu tư thông minh…

Song song với đó, các công cụ và thuật ngữ tài chính (như thuế, trái phiếu, cổ phiếu, bitcoin…) cùng các chủ đề thiết thân (lên kế hoạch nghỉ hưu, mua nhà, mua bảo hiểm…) cũng được giải thích rất gọn gàng và dễ hiểu cho bạn đọc.

Sách chăm sóc nội tâm - "Tu giữa đời thường"

Trong năm 2024, sức khỏe tinh thần được dự đoán sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của bạn trẻ. Bởi sau đại dịch Covid-19, giới trẻ ngày một chú trọng hơn đến chăm sóc nội tâm, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống - thay vì cố lao theo guồng làm việc "hối hả", bận rộn như trước.

5 cuốn sách cùng bạn trẻ vững tâm bước vào năm 2024 - 4

Sách chăm sóc nội tâm - "Tu giữa đời thường" (Ảnh: First News).

Để bước vào năm mới với nhiều sự tỉnh thức, tự tại hơn, những lời khuyên từ "Tu giữa đời thường" sẽ rất hữu ích. Cuốn sách này bàn về các vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần trong đời sống hiện đại: sự cô đơn, áp lực, đánh mất ý nghĩa sống, thiếu năng lượng, các vấn đề về giấc ngủ, mất kết nối với thiên nhiên, ăn uống kém lành mạnh…

"Quyển sách này chứa đầy những phương pháp thực hành vô giá để bạn có thể sử dụng trong cuộc sống hằng ngày của mình, ngay lúc này và tại đây, để tìm thấy sự bình yên và có thêm năng lượng", tác giả Pedram Shoja - một tu sĩ, bác sĩ đông y - chia sẻ.

Sách chữa lành - "Nỗi đau này không thuộc về bạn"

Cuối cùng, đi kèm với xu hướng quan tâm đến sức khỏe tinh thần, chữa lành sẽ tiếp tục là từ khóa gắn liền của giới trẻ Việt Nam trong năm 2024.

Với những người đang đi trên hành trình chữa lành những vết thương nội tâm, "Nỗi đau này không thuộc về bạn" sẽ là một hành trang quan trọng. Đây là cuốn sách chữa lành đình đám nhất năm 2023, là 1 trong 10 cuốn sách về sang chấn tâm lý theo bình chọn của Oprah Daily năm 2023. Sách cũng lọt vào danh sách 9 cuốn sách chữa lành hay nhất của Book Riot..

5 cuốn sách cùng bạn trẻ vững tâm bước vào năm 2024 - 5

Sách chữa lành - "Nỗi đau này không thuộc về bạn" (Ảnh: First News).

"Nỗi đau này không thuộc về bạn" là câu chuyện về những tổn thương trong vô thức, về những cảm xúc tiêu cực khó lý giải đang trói buộc cuộc đời ai đó.

Dựa trên những công trình nghiên cứu đột phá trong khoa học thần kinh, di truyền học biểu sinh và tâm lý hậu sang chấn, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những nỗi đau không thể lý giải đó có thể "vốn thuộc về một người khác". Trong vô thức, con người thừa kế những cảm xúc, những nỗi đau này từ các thành viên gia đình thuộc thế hệ trước - những sang chấn liên thế hệ.

Nhà tâm lý học Mark Wolynn trao cho bạn công cụ khám phá những nỗi đau này, thừa nhận chúng, và trả chúng lại nơi chúng vốn thuộc về, từ đó giành lại quyền kiểm soát cuộc đời mình. Cuốn sách này sẽ giúp bạn trẻ từng bước đi ra khỏi vòng lặp nỗi đau tinh thần của bản thân và gia đình, để có cho mình một khởi đầu nhiều hy vọng hơn cho năm mới.

Theo First News

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 cuốn sách cùng bạn trẻ vững tâm bước vào năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO