5 chế độ ăn kiêng lành mạnh giúp giảm cân

Quỳnh Trang| 22/11/2023 09:40

Theo trang Food.NDTV, dưới đây là 5 chế độ ăn kiêng tốt nhất mà những ai đang giảm cân nên áp dụng.

5 chế độ ăn kiêng lành mạnh giúp giảm cân
Chế độ ăn kiêng lành mạnh giúp giảm cân. Đồ họa: Quỳnh Trang

Ăn thuần chay

Chế độ ăn thuần chay là chế độ ăn kiêng giảm cân nói không với thịt, cá. Đây là chế độ ăn kiêng ít tốn kém và dễ thực hiện nhất. Chế độ ăn thuần chay không chứa nhiều calo, hàm lượng chất béo thấp và chất xơ cao giúp no lâu hơn. Bên cạnh đó, còn giúp giảm được nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.

Chế độ ăn kiêng theo thể tích

Chế độ ăn kiêng giảm cân theo thể tích hay còn biết đến là kế hoạch ăn giảm năng lượng, là chế độ ăn tập trung vào việc kết hợp những loại thực phẩm ít calo. Những loại thực phẩm này bao gồm rau và trái cây đều chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng thiết yếu. Với chế độ ăn kiêng này, bạn có thể thoải mái ăn với khẩu phần lớn mà vẫn đảm bảo nguyên tắc nạp ít calo vào cơ thể.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải bắt nguồn từ thói quen ăn uống của người Italy và người Hy Lạp những năm 1960, chế độ này ưu tiên ăn nhiều rau củ quả, cá, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, dầu oliu, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể như vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất béo tốt, đường bột và đạm. Ngoài ra còn tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp, cải thiện hệ miễn dịch và nhuận tràng.

Chế độ ăn DASH

Chế độ ăn DASH phù hợp với những người huyết áp cao, với đặc trưng là kết hợp các loại trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và sữa ít béo. Những người theo chế độ ăn này sẽ tránh xa chất béo bão hòa, đồ uống có đường, sữa giàu chất béo, một số loại dầu, và đặc biệt sẽ ăn ít muối hơn.

Nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn bản chất là kế hoạch ăn uống xen kẽ giữa thời gian ăn và nhịn ăn, nhằm hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể, nhờ vậy giúp giảm cân, duy trì vóc dáng.

Phương pháp này không giới hạn khắt khe trong việc lựa chọn thực phẩm, bạn có thể ăn các món khoái khẩu với lượng phù hợp. Điều này sẽ giúp hạn chế cảm giác thèm ăn trong khoảng thời gian nhịn.

Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến ​​chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.

Bài liên quan
  • Trà bạc hà có thể giúp giảm cân
    Theo Food.NDTV, kết hợp trà bạc hà vào thực đơn hàng ngày có thể cải thiện tiêu hóa, giúp no lâu hơn và kiềm chế cơn đói từ đó thúc đẩy quá trình giảm cân.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 chế độ ăn kiêng lành mạnh giúp giảm cân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO