4 phương pháp ăn uống của người Nhật Bản giúp kéo dài tuổi thọ

HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG)| 03/12/2023 12:32

Theo khảo sát năm 2018 của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, tuổi thọ trung bình của đàn ông Nhật là 81 tuổi, trong khi tuổi thọ trung bình của phụ nữ là 86 tuổi. Trong chế độ ăn uống, người Nhật thường tuân thủ một số nguyên tắc để giúp kéo dài tuổi thọ.

4 phương pháp ăn uống của người Nhật Bản giúp kéo dài tuổi thọ
Người Nhật có một số phương pháp ăn uống giúp kéo dài tuổi thọ. Đồ hoạ: Hạ Mây

Chế độ ăn đa dạng và số lượng ít

Khi tìm hiểu về ẩm thực hoặc ăn đồ ăn Nhật, chúng ta sẽ thấy trên bàn ăn của người Nhật có rất nhiều món ăn kèm. Mặc dù các món ăn chính của họ là mì ramen, cơm, thực phẩm giàu carbon,... nhưng các món ăn phụ của họ phong phú hơn và có nhiều loại, mỗi món là một miếng nhỏ.

Chế độ ăn ít gia vị

Bởi vì người Nhật chú trọng đến hương vị nguyên bản của món ăn nên nhiều món ăn ít dầu và ít gia vị. Sushi và sashimi thường là những món ăn nhẹ.

Thức ăn ít gia vị sẽ tốt cho sức khỏe hơn thức ăn chứa nhiều dầu và muối. Đồ ăn nhiều dầu và muối có thể gây tổn thương lâu dài cho đường tiêu hóa, dễ dẫn đến béo phì.

Hải sản và thực phẩm lên men

Người Nhật thích ăn các loại cá giàu axit béo không bão hòa như lươn, cá hồi... những loại cá mang lại chất béo dễ tiêu hóa cho cơ thể.

Ngoài hải sản còn có các loại thực phẩm lên men như miso, natto. Thực phẩm lên men này rất giàu men vi sinh, giúp điều hòa dạ dày và thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn. Đây là lí do tại sao một số người Nhật giảm được nhiều nguy cơ bệnh tật về sức khỏe.

Nhai chậm khi ăn

Ăn chậm không chỉ giúp chúng ta thưởng thức món ăn ngon mà còn giảm bớt gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày nhờ nhai đủ thức ăn. Khi ăn chậm cũng có thể làm tăng cảm giác no, từ đó có thể kiểm soát lượng thức ăn và tránh ăn quá nhiều trong một bữa.

Bài liên quan
  • 6 thay đổi trong chế độ ăn uống giúp giảm cân, đường huyết
    Một nghiên cứu trên 4 quốc gia được công bố trên tạp chí Nature cho thấy, khoảng 2% bệnh đái tháo đường (tiểu đường) trên thế giới là do chế độ ăn uống kém. Do đó, chúng ta cần thay đổi một số thói quen trong ăn uống để có thể giảm cân và đường huyết.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 phương pháp ăn uống của người Nhật Bản giúp kéo dài tuổi thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO