4 nhà sản xuất xe thoát án 'gian lận an toàn' riêng Toyota vẫn thanh tra

29/06/2024 16:01

Bốn nhà sản xuất xe gồm Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha đã được cơ quan chính phủ Nhật Bản xác nhận xe đạt yêu cầu về an toàn. Riêng hãng Toyota vẫn đang thanh tra và chờ kết quả vào tháng 7. Hiện, Mazda và Yamaha đã được phép giao xe trở lại.

Ngày 28/6, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã chính thức dỡ bỏ lệnh đình chỉ các lô hàng của Mazda và Yamaha. Theo đó, Mazda sẽ khởi động lại việc xuất xưởng và giao hàng đối với hai mẫu xe ô tô Roadster RF và Mazda2 vào thứ Hai tuần tới (1/7). Hoạt động sản xuất hai mẫu xe này ​​sẽ tiếp tục vào giữa tháng 7. Trong khi đó, Yamaha cho biết sẽ giao mẫu xe máy YZF-R1 vào đầu tháng 7.

Untitled 1.jpg
Mazda và Yamaha là hai trong số năm công ty có mẫu xe bị ảnh hưởng liên quan tới quy trình cấp chứng nhận để xe có thể xuất xưởng. Ảnh minh họa

Theo Nikkei đưa tin, trước đó, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã yêu cầu hàng chục nhà sản xuất ô tô, xe máy và các nhà cung cấp phụ tùng trong nước tiến hành các cuộc điều tra nội bộ nhằm giải quyết những vi phạm liên quan tới quy trình cấp chứng nhận an toàn và chất lượng xe.

Yêu cầu này xuất phát từ vụ bê bối gian lận kiểm tra an toàn xảy ra tại công ty Daihatsu và Tập đoàn Công nghiệp Toyota - hai thương hiệu con thuộc Tập đoàn Toyota, được phát hiện cuối năm 2023. Đến đầu tháng 6/2024, các cuộc điều tra đã phát hiện thêm những dấu hiệu bất thường tương tự liên quan đến 5 nhà sản xuất, bao gồm Toyota, Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha.

Tổng cộng có 38 mẫu xe của 5 nhà sản xuất bị phát hiện không tuân thủ quy trình thử nghiệm theo tiêu chuẩn của chính phủ Nhật, trong đó có 6 mẫu vẫn đang được bán trên thị trường và 32 mẫu đã dừng sản xuất.

https___cms image bucket production ap northeast 1 a7d2.s3.ap northeast 1.amazonaws.com_images_3_3_4_1_47781433 1 eng GB_photo_SXM2022112900006264.jpg
Ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản đã trở thành tâm điểm chú ý sau khi vụ bê bối thử nghiệm an toàn lan rộng. Ảnh: Nikkei

Tuy nhiên, kết quả thanh tra độc lập cho thấy, Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha ít có dấu hiệu cố ý sai phạm. Do đó, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản xác nhận tất cả các mẫu xe của 4 nhà sản xuất này đều đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. Vì vậy, Bộ đã quyết định không thu hồi chứng nhận mẫu xe hoặc áp dụng các hình phạt nghiêm khắc.

Tuy nhiên, Bộ vẫn yêu cầu các hãng xe này thực hiện các biện pháp ngăn ngừa tình trạng vi phạm tái diễn và báo cáo tiến độ 6 tháng một lần. Ngoài ra, Bộ cũng công bố kết quả điều tra nội bộ của 15 công ty khác và kết luận rằng không có hành vi sai trái nào xảy ra tại các công ty này.

Toyota  là hãng ô tô duy nhất còn lại vẫn chưa hoàn tất cuộc thanh tra nội bộ. Chính vì vậy, Toyota vẫn đang dừng sản xuất các mẫu xe Yaris Cross, Corolla Fielder và Corolla Axio.

Theo Nikkei

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Trái tim EURO 2024 nằm ở đâu?
    Giống như Tokyo (Nhật Bản) hay Buenos Aires (Argentina), vùng Rhein-Ruhr của Đức được đánh giá là một trong những nơi có không khí bóng đá đậm đặc nhất hành tinh. Khi giải vô địch châu Âu được tổ chức trên đất Đức, Rhein-Ruhr xứng đáng được gán biệt danh “trái tim của EURO 2024”.
  • Lao dốc rồi tăng vọt, giá vàng ra sao sau màn tranh luận giữa Biden - Trump?
    Giá vàng thế giới lao dốc rồi tăng vọt nhưng "tắc" ở ngưỡng 2.350 USD/ounce. Tuy nhiên, giá mặt hàng kim loại quý được dự báo sẽ biến động mạnh sau những cuộc tranh luận giữa Tổng thống Joe Biden và đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump.
  • Tại sao nên ăn chuối trước khi tập luyện thể dục?
    Chuối có nhiều carbohydrate và kali, cả hai đều cần thiết cho quá trình tập luyện và rèn luyện cơ bắp. Dưới đây là những lý do bạn nên ăn chuối trước khi tập luyện.
  • Huawei công bố phát triển mạng 5.5G
    Huawei công bố phát triển mạng 5.5G và chiến lược AI dành cho viễn thông.
  • Tăng lương từ 1/7, lên phương án chặn giá cả 'té nước theo mưa'
    Theo Tổng cục Thống kê, những năm trở lại đây, việc tăng lương chủ yếu tạo ra kỳ vọng lạm phát, chứ ít xảy ra chuyện tăng giá. Dù vậy, lần tăng lương cơ sở từ 1/7 tới vẫn cần lường trước hiện tượng “té nước theo mưa”, có giải pháp kiểm soát phù hợp.
Đừng bỏ lỡ
4 nhà sản xuất xe thoát án 'gian lận an toàn' riêng Toyota vẫn thanh tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO