25 năm các chuyến bay thương mại của Việt Nam luôn đảm bảo an toàn

19/09/2023 15:31

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, tại Việt Nam, 25 năm qua ngành hàng không luôn duy trì việc không xảy ra tai nạn hàng không thương mại, trong bối cảnh liên tục tăng trưởng hai con số trong nhiều năm.

Trong 3 ngày 19 - 21/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) tổ chức Hội nghị “An toàn và Khai thác hàng không thế giới 2023”. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tham dự hội nghị.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị

Với chủ đề “Lãnh đạo vào cuộc: Thúc đẩy khai thác an toàn và hiệu quả hơn” sự kiện thu hút 800 khách mời là đại diện lãnh đạo các hãng hàng không và các tổ chức quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT, Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam trong việc phối hợp tổ chức lần đầu tiên tại Thủ đô Hà Nội hội nghị về an toàn hàng không ở quy mô toàn cầu.

“Sự tham gia của nhiều lãnh đạo, chuyên gia về an toàn hàng không cho thấy trách nhiệm chung và cam kết mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế trong vấn đề an toàn và khai thác hàng không toàn cầu”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nói.

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho ngành hàng không, xem ngành hàng không là một trong những động lực của nền kinh tế, thúc đẩy đầu tư giao thương, phát triển du lịch.

Chính phủ cũng coi trọng xây dựng hình ảnh các hãng hàng không của Việt Nam, an toàn, thân thiện và là sứ giả của thương hiệu, văn hóa, con người và đất nước Việt Nam khi ra trường quốc tế.

25 năm Việt Nam không xảy ra tai nạn hàng không thương mại (Ảnh: Hoàng Hà)

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá, những năm qua, ngành hàng không thế giới với nhiều giải pháp công nghệ thông tin giúp nâng cao năng lực quản trị, tăng cường tự động hóa, hỗ trợ dự báo và ngăn ngừa rủi ro một cách đáng kể.

Đặc biệt, việc tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin và công nghệ giữa các tổ chức hàng không toàn cầu giúp nâng cao hiệu quả khai thác và các chỉ số an toàn hàng không.

Với các giải pháp trên, theo IATA, tỷ lệ tai nạn hàng không trong năm 2022 chỉ ở mức 1,21 vụ việc trên mỗi 1 triệu chặng bay, giảm 48% so 10 năm trước đó là năm 2013.

Các hãng hàng không thành viên IATA thậm chí còn đạt kết quả tích cực hơn, trung bình ở mức 0,76 vụ việc trong 05 năm từ 2018 đến 2022.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại sự kiện

“Tại Việt Nam, ngành hàng không cũng đã gặt hái được những kết quả tích cực trong lĩnh vực an toàn và khai thác, mà nổi bật là 25 năm duy trì liên tục không xảy ra tai nạn hàng không thương mại trong bối cảnh ngành hàng không liên tục tăng trưởng hai con số trong nhiều năm; đạt chứng nhận của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) và đạt chứng nhận năng lực giám sát an toàn hàng không FAA CAT 1.

Các hãng hàng không Việt Nam đều được Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế đánh giá cấp Chứng nhận an toàn khai thác”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng nhấn mạnh, ngành hàng không đang phải đối mặt với 4 áp lực lớn nhất là hạ tầng, nguồn nhân lực, môi trường và quản trị rủi ro.

“Đây là những thách thức mà chúng tôi phải vượt qua để phát triển hàng không bền vững, mang đến cho người dân dịch vụ an toàn nhất, thuận tiện nhất, cũng như hiện thực hóa mục tiêu Việt Nam là một điểm trung chuyển hàng không tầm cỡ khu vực và quốc tế”, Bộ trưởng Thắng nêu.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, hãng luôn nỗ lực để đảm bảo những chuyến bay an toàn tuyệt đối. Theo đó, hãng có trình độ kiểm soát và thực tế thực hiện an toàn ở mức cao trong IATA khi liên tiếp duy trì đạt chứng nhận an toàn khai thác IOSA lần thứ 10 trong suốt chặng đường gần hai thập kỷ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
25 năm các chuyến bay thương mại của Việt Nam luôn đảm bảo an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO