2 món canh gừng vừa bổ vừa hỗ trợ giảm cân

Kiều Vũ (T/H)| 08/11/2023 16:43

Gừng là một trong những loại gia vị lành mạnh. Thậm chí gừng còn đóng vai trò trong việc hỗ trợ giảm cân. Vì vậy, có những loại canh sử dụng gừng nên bổ sung vào chế độ ăn để vừa tăng đề kháng, vừa có lợi cho quá trình giảm cân.

2 món canh gừng vừa bổ vừa hỗ trợ giảm cân
Nên bổ sung một số loại canh có sử dụng gừng vào chế độ ăn để tăng cường sức khoẻ và góp phần giảm cân. Ảnh: Phạm My

Canh tôm, rau, tỏi, gừng

Đây là món canh làm khá đơn giản nhưng mang lại dưỡng chất cao nhưng lại ít calo. Đặc biệt rất tốt vào những ngày trời lạnh.

Để có một bát canh tôm, rau, tỏi, gừng cần chuẩn bị tôm đã bóc vỏ, cà rốt thái mỏng, gừng tươi xay, hành lá, nấm hương hoặc nấm sò tươi, bỏ cuống và cắt nhỏ, tỏi băm nhỏ, nước luộc gà, các loại gia vị theo khẩu vị.

Tôm rửa sạch, để ráo nước. Hành lá cắt khúc, chú ý cắt phần trắng riêng. Đun nóng dầu, cho phần trắng của hành lá, cà rốt, nấm, nấu trong 5 phút. Sau đó thêm gừng và tỏi vào nấu khoảng 1 phút. Cho nước luộc gà vào, nêm gia vị vừa ăn. Đậy nắp, đun nhỏ lửa cho đến khi cà rốt mềm.

Có thể thêm đậu hà lan hoặc cải chíp vào rồi đun cho đến khi tôm có màu đục, bắc xuống cho hành lá vào.

Món canh gà, cải ngọt với gừng, nấm

Đây cũng là món canh rất phù hợp khi mùa đông tới. Không chỉ làm ấm người, canh gà, cải ngọt với gừng, nấm còn hỗ trợ giảm cân tốt vì đủ chất nhưng có lượng calo thấp.

Nguyên liệu để làm món canh này gồm ức gà (phần thịt này tốt với người đang trong quá trình giảm cân), nấm hương khô, gừng, cải ngọt, hành lá, hành tây, nước luộc gà, thanh quế. Ở món canh này nấm hương sẽ là chủ đạo nên cần 1 lượng khá nhiều.

Đầu tiên, ngâm nấm hương khô trong nước khoảng 45 phút, vớt ra, cắt chân và thái nhỏ; lọc bỏ cặn của nước ngâm nấm, phần nước giữ lại để nấu canh. Thịt gà có thể thái miếng với độ dày mỏng tuỳ khẩu vị hoặc xé. Những nguyên liệu còn lại thái nhỏ.

Cho dầu ăn vào nồi, chờ nóng rồi cho hành tây, tỏi và gừng vào nấu. Cho nước ngâm nấm đã lọc bỏ cặn, cho nước luộc gà, thanh quế vào đun đến khi sôi thì cho gà vào, tiếp tục đun nhỏ lửa khoảng 20 phút. Cho nấm vào đun khoảng 2 phút, tiếp đến cho cải ngọt, nấu đến khi cải chín. Vớt thanh quế bỏ đi trước khi múc canh ra bát ăn. Món canh này có thể dùng thêm hạt tiêu tuỳ theo khẩu vị.

Chú ý khi dùng các món canh có gừng

Trong y học cổ truyền, gừng là vị thuốc rất phổ biến. Gừng tươi có vị cay, tính hơi ấm, có tác dụng chống lạnh, tiêu đàm, chặn nôn, giúp tiêu hóa. Nhưng không nên quá lạm dụng gừng. Người âm hư hoả vượng, nhiệt trong, mắc các bệnh mụn nhọt, viêm dạ dày, viêm gan, viêm thận, tiểu đường không nên ăn gừng trong thời gian dài.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
2 món canh gừng vừa bổ vừa hỗ trợ giảm cân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO