1/5 người dùng băng thông rộng Trung Quốc đạt tốc độ chậm nhất 1Gb/giây

03/10/2023 10:11

Dữ liệu mới nhất cho thấy 22% khách hàng băng thông rộng tại Trung Quốc đạt tốc độ tải xuống thấp nhất 1Gb/giây.

Trung Quốc đã đạt thành công trong thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và đặt một số viên gạch nền cho kinh tế số.

Theo số liệu của chính phủ Trung Quốc, ba nhà mạng lớn nước này có tổng cộng 622 triệu thuê bao băng rộng cố định tính đến cuối tháng 8, tăng 32,1 triệu so với đầu năm. Trong số đó, 139 triệu – khoảng 22% - được sử dụng mạng có tốc độ tải xuống 1Gb/giây trở lên, tăng 47 triệu. Nhìn chung, 94% thuê bao băng thông rộng đạt tốc độ trên 100Mb/giây.

Sân vận động Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu trong lễ khai mạc ASIAD 19 ngày 23/9. (Ảnh: Xinhua)

Bên cạnh số liệu người dùng băng rộng khổng lồ, Trung Quốc còn dẫn đầu thế giới về nền tảng người dùng 5G với 676 triệu, tính đến ngày 30/6. Thành công trong việc triển khai hạ tầng hiện đại và bổ sung thuê bao mới tại đây nhờ vào một số yếu tố, bao gồm cách tiếp cận từ phía nhà cung ứng, khả năng cưỡng bách giảm giá của nhà hoạch định chính sách, chợ điện tử lớn của các hãng như Tencent, ByteDance.

Theo báo cáo, doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) băng thông rộng của China Telecom là 48,2 NDT (hơn 163.000 đồng), ARPU di động là 46,2 NDT (156.000 đồng) trong nửa đầu năm 2023.

Trong khi đó, báo cáo Thực trạng băng rộng của ITU chỉ ra số lượng người chưa được kết nối mạng đã giảm 100 triệu, xuống 2,6 tỷ trong 12 tháng qua. “Đã có thay đổi căn bản từ tiếp cận theo hướng nguồn cung sang theo nhu cầu”, báo cáo nêu.

Tăng trưởng trong kết nối mạng tạo hiệu ứng dây chuyền đến chuyển đổi số và xoay trục sau đại dịch, dẫn đến nhu cầu mạnh mẽ hơn với các sản phẩm, dịch vụ số. “Chúng ta cần tập trung vào khoảng cách sử dụng để kết nối gần 3 tỷ người chưa kết nối mạng”, trích báo cáo. ITU cũng kêu gọi các nhà hoạch định chính sách xem xét các bài học kinh nghiệm trong đại dịch về tác động kinh tế tích cực của cơ sở hạ tầng.

Trung Quốc triển khai công nghệ 5.5G tại ASIAD 19

Các công nghệ tiên tiến như 5.5G (5G Advanced) đã được triển khai tại lễ khai mạc và các sự kiện khác trong khuôn khổ Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) tổ chức tại Hàng Châu. Ước tính 80.000 khán giả và 20.000 nhân viên đã tập trung tại Sân vận động Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu, nơi diễn ra lễ khai mạc. Kết nối di động không gặp vấn đề gì suốt đêm.

5G và 5.5G là công nghệ quan trọng để sự kiện diễn ra suôn sẻ, trong đó 5.5G có tốc độ nhanh gấp 10 lần 5G, theo báo chí Trung Quốc. Tại Hội nghị MWC 2023 Thượng Hải, bà Mạnh Vãn Chu – Chủ tịch luân phiên Huawei – gọi 5.5G là bước tiếp theo của cuộc cách mạng 5G.

Theo China Mobile, các công nghệ khác cũng được triển khai tại ASIAD 19 để đáp ứng nhu cầu kết nối di động cao trong suốt giải đấu. China Mobile phủ sóng 168 khu vực tại sân vận động thông qua 134 ăng-ten với nhiều băng tần để xử lý dịch vụ viễn thông ở mọi nơi.

China Telecom kết hợp trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu lớn để triển khai Internet hiệu quả hơn, làm cho 5G “thông minh hơn”, điều chỉnh theo yêu cầu đa dạng của người dùng.

(Theo Lightreading, Global Times)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
1/5 người dùng băng thông rộng Trung Quốc đạt tốc độ chậm nhất 1Gb/giây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO