1,5% người dân TP.HCM nộp tiền làm thủ tục hành chính không được nhận biên lai

06/07/2022 12:05

Qua phỏng vấn 4.690 người dân khi làm thủ tục hành chính ở TP.HCM, có 73 trường hợp nộp tiền cho công chức nhưng không nhận được biên lai, chiếm tỷ lệ 1,5%.

Ngày 6/7, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khoá X, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết, qua phỏng vấn 4.690 người dân khi làm thủ tục hành chính thì có 73 trường hợp nộp phí, lệ phí cho công chức mà không nhận được biên lai (chiếm tỷ lệ 1,5%).

45 trường hợp khác chi thêm các khoản tiền, hiện vật không có phiếu thu, biên lai (chiếm 1%, tăng nhẹ so với năm 2020).

1,5% người dân TP.HCM nộp tiền làm thủ tục hành chính không được nhận biên lai - 1

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM. (Ảnh: Thành Nhân)

Theo bà Châu, dư luận băn khoăn khi các chỉ số đánh giá của TP.HCM không cao như kỳ vọng. Cụ thể, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đứng thứ 46/63 tỉnh thành, chỉ số cải cách hành chính (PAR-index) đứng thứ 23, còn chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đứng thứ 14.

Trong khi đó, nghị quyết đại hội Đảng bộ TP đưa ra mục tiêu phấn đấu đạt vào top 5 tỉnh thành có chỉ số PCI cao nhất nước.

Như vậy TP có xu hướng tụt hậu so với các tỉnh, thành phố khác, trong khi các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng đều nằm trong tốp 10”, bà Châu thông tin.

Bà Châu cho hay, các ý kiến của chuyên gia nhận định thành phố cần tập trung triển khai ngay chính quyền số và ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối với các dữ liệu liên quan đến các cơ quan hành chính.

Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có đạo đức công vụ, năng lực chuyên môn cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; cải cách quyết liệt thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp, giữa các cơ quan hành chính với nhau.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết thêm, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao trên thế giới và trong nước, giá đầu vào nguyên, nhiên, vật liệu tăng kéo theo giá hàng hóa, vật liệu xây dựng, các hàng hóa khác tăng theo đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân TP.

Do đó, cử tri mong muốn thành phố sẽ có các quyết sách tháo gỡ những vướng mắc nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp được tiếp cận nhanh nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, triển khai các chính sách về nhà ở xã hội tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có chỗ ở, an tâm làm việc và cống hiến.

Bà Châu cũng cho biết cử tri cũng mong TP sẽ đưa vào vận hành Trung tâm đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư và trang thiết bị y tế nhằm khắc phục ngay tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh, vật tư và trang thiết bị y tế tại các bệnh viện, trước mắt là thuốc theo diện BHYT; thực hiện ngay việc đầu tư kết cấu hạ tầng, đường vành đai 3, các tuyến đường kết nối TP với vùng kinh tế phía Nam.

Hoàng Thọ
Bài liên quan
  • Giá nhà tại trung tâm TP.HCM hiện ra sao?
    Giá nhà tại các tuyến đường trung tâm TP.HCM dao động từ 450 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/m2, thậm chí có những căn nhà từ 2 đến 4 tỷ đồng/m2.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
1,5% người dân TP.HCM nộp tiền làm thủ tục hành chính không được nhận biên lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO