Sau khi di dời hạ tầng đường sắt quốc gia, ga Hà Nội sẽ trở thành trung tâm trung chuyển của đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và hệ thống giao thông công cộng khác.
Theo quy hoạch, tổ hợp ga Ngọc Hồi là điểm đầu của tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội-TP.HCM. Việc di dời hạ tầng các ga Hà Nội, Giáp Bát sẽ nhường đất sử dụng cho đường sắt đô thị.
Nhà ga Hà Nội và ga Giáp Bát sẽ tạm về ga Thường Tín khai thác để bàn giao mặt bằng, triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi sau gần 20 năm chưa thể khởi công.
Bộ GTVT sẽ di dời cơ sở hạ tầng của ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND TP Hà Nội triển khai dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.
Trong thời gian tới, các đơn vị liên quan sẽ di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng triển khai thực hiện Dự án metro Yên Viên - Ngọc Hồi.