Xuồng không người lái Katana đặc biệt của Israel

31/08/2023 14:49

Katana là mẫu xuồng không người lái, điều khiển từ xa, được phát triển bởi Tập đoàn công nghiệp hàng không vũ trụ IAI của Israel.

Dự án xuồng được đặt tên kỷ niệm thanh kiếm Nhật Bản nhằm thể hiện sự nhanh nhạy, độ tin cậy và khả năng sát thương của khí tài này.

Xuồng có chiều dài gần 12m, chiều rộng 2,8m, sử dụng 2 động cơ diesel tăng áp giúp đạt tốc độ gần 100km/h. Ngoài ra, việc dùng hai động cơ làm tăng đáng kể sức sống của xuồng trong điều kiện tác chiến, vì khi bị hỏng hoặc mất một động cơ thì xuồng vẫn cơ động được.

Xuồng Katana có chiều dài gần 12m, chiều rộng 2,8m, sử dụng 2 động cơ diesel tăng áp giúp đạt tốc độ gần 100km/h. Ảnh: Naval News

Các thiết bị điện tử trang bị cho xuồng gồm hệ thống dẫn đường vệ tinh, thiết bị điều khiển từ xa, cũng như cả một tổ hợp các phương tiện quan sát. Nhân viên điều khiển tổ hợp này, tùy theo điều kiện và nhu cầu chiến thuật có thể quan sát tình hình quanh xuồng nhờ các máy ghi hình và đầu dò tầm nhiệt. Tín hiệu từ các máy ghi hình được truyền đến trạm điều khiển trong thời gian thực.

Khi cần, nhân viên điều khiển cũng có thể lên xuồng và điều khiển bằng các bộ phận điều khiển truyền thống.


Xuồng không người lái Katana của Israel. Nguồn: IAI 

Theo công bố, Katana có thể đảm nhiệm tuần tra vùng nước gần bờ và cách bờ không xa, ví dụ trong vùng đặc quyền kinh tế của một quốc gia, canh giữ các mục tiêu khác nhau gồm: Cảng, căn cứ hải quân, giàn khoan hay đường ống dưới biển.

Tùy yêu cầu của khách hàng, xuồng còn được trang bị vũ khí để không chỉ tìm kiếm mục tiêu nguy hiểm tiềm ẩn, mà còn có thể tấn công chúng. Hiện chưa rõ chủng loại loại vũ khí nào sẽ được trang bị cho xuồng không người lái Katana.

* Nội dung này thuộc bản quyền Báo Quân đội nhân dân Điện tử, vui lòng không sao chép lại dưới mọi hình thức.

THẾ TRUYỀN (theo Naval News)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xuồng không người lái Katana đặc biệt của Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO