Xung đột tại đại gia xây dựng sẽ kết thúc ở tòa án hay trong hòa bình?

06/01/2023 13:20

Để ngỏ khả năng khởi kiện, phía ông Nguyễn Công Phú mong muốn giải quyết mọi chuyện hòa bình như đúng tên gọi Hòa Bình. Phía ông Lê Viết Hải nhấn mạnh về động cơ, tuyên bố sẽ gửi đơn tố giác...

Chưa có hồi kết

Trả lời câu hỏi của Dân trí chiều 5/1 tại buổi cung cấp thông tin liên quan đến những lùm xùm về việc tranh chấp vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC), ông Dương Văn Hùng - Thành viên HĐQT độc lập của doanh nghiệp này - đưa ra quan điểm "không có tranh chấp". Theo ông này, việc ban hành nghị quyết ngày 31/12/2022 là không hợp lệ.

Ông Hùng cùng với các ông Nguyễn Công Phú, Lê Quốc Duy và Albert Antoine là 4 thành viên không tham dự họp HĐQT Tập đoàn Hòa Bình ngày 31/12/2022 và phản bác việc ban hành nghị quyết để ông Lê Viết Hải tiếp tục làm Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình từ ngày 1/1. Nhóm 4 thành viên này khẳng định ông Nguyễn Công Phú là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Bình từ ngày 1/1 theo nghị quyết đã ban hành trước đó vào ngày 14/12/2022.

Ông Hùng cho biết ngày 20/12/2022, ông Nguyễn Công Phú đi công tác tại Pháp để làm việc với các đối tác có thể hợp tác với Tập đoàn Hòa Bình sau khi nghị quyết bầu ông Phú làm Chủ tịch HĐQT được cả 8/8 thành viên thông qua ngày 14/12/2022. Ngày 26/12/2022, ông Hải triệu tập họp HĐQT vào ngày 29/12/2022 với nội dung hoãn thi hành nghị quyết bầu ông Phú làm Chủ tịch. Do không có đủ 6 thành viên - tương đương 3/4 thành viên HĐQT dự họp, nên cuộc họp ngày 29/12 không thể tiến hành theo điều lệ công ty.

Xung đột tại đại gia xây dựng sẽ kết thúc ở tòa án hay trong hòa bình? - 1

Ông Nguyễn Công Phú (bên trái) và ông Dương Văn Hùng cho biết đã lập vi bằng về các tin nhắn trong nhóm HĐQT Tập đoàn Hòa Bình (Ảnh: ĐS).

Xuất hiện tại buổi cung cấp thông tin, ông Lê Quốc Duy - Thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Hòa Bình nêu quan điểm chỉ trước đó 2 tuần, cả 8 thành viên HĐQT đã thống nhất bầu ông Phú làm Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình thay ông Hải thì không thể hoãn thi hành với lý do không chính đáng, đặc biệt trong bối cảnh ông Phú lúc đó đang đi công tác ở Pháp. Nếu muốn họp HĐQT, cần phải đợi ông Phú về nước.

Theo ông Hùng, ông Lê Viết Hải tiếp tục tiến hành triệu tập cuộc họp HĐQT vào ngày 31/12 vào lúc 9h rồi sau đó là 13h30. Theo điều lệ doanh nghiệp của Hòa Bình, trường hợp cuộc họp lần một không đủ số thành viên dự họp thì được triệu tập lần thứ hai trong thời gian 7 ngày kể từ ngày dự định họp lần thứ nhất. Dẫn điều lệ, ông Hùng cho biết nội dung điều lệ cũng nêu rõ chủ tịch HĐQT hoặc người triệu tập cuộc họp HĐQT phải gửi thông báo mời họp chậm nhất 3 ngày làm việc trước ngày họp. Do đó, theo ông này, việc triệu tập họp HĐQT vào ngày 31/12/2022 là không đúng điều lệ.

Ông Nguyễn Công Phú: "Không bao giờ chấp nhận là con rối của ai"

Xuất hiện trước báo giới chiều 5/1, ông Nguyễn Công Phú cho biết vừa bay từ Pháp về Việt Nam chiều hôm trước. Mỗi câu chuyện có 3 bước "cần - nên - phải". Nếu đến bước "phải", ông Phú sẽ khởi kiện ông Lê Viết Hải ra tòa vì bị tước quyền hợp pháp làm Chủ tịch HĐQT Hòa Bình từ ngày 1/1. Tuy nhiên, ông Phú nói thêm vẫn sẽ làm việc nội bộ trong HĐQT, "việc kiện tụng không tốt lành gì cho tập đoàn".

Ông Phú cho biết HĐQT Tập đoàn Hòa Bình sẽ họp vào ngày 10/1 tới. Cá nhân ông mong muốn ông Hải "hồi tâm chuyển ý", thực thi đúng như những gì trong nghị quyết đã ban hành ngày 14/12/2022. Ông Hùng nói thêm tinh thần là mong muốn "giải quyết mọi chuyện một cách hòa bình với nhau như tên của Tập đoàn Hòa Bình".

Xung đột tại đại gia xây dựng sẽ kết thúc ở tòa án hay trong hòa bình? - 2

Ông Phú thông tin HĐQT Tập đoàn Hòa Bình sẽ họp vào ngày 10/1 tới (Ảnh: HBCG).

Ông Nguyễn Công Phú cũng cho biết, ông nhận được câu hỏi từ nhiều người rằng không sở hữu cổ phiếu nào của Tập đoàn Hòa Bình tại sao lại làm Chủ tịch HĐQT. Ông cho biết trên thế giới cũng như ở Việt Nam, việc chủ tịch HĐQT không sở hữu cổ phần doanh nghiệp là điều không hiếm gặp. Ngoài ra, ông Phú cũng tuyên bố sẽ không mua cổ phiếu HBC để giữ sự độc lập của mình. Ông Phú cũng nói thêm với tinh thần độc lập, ông "không bao giờ chấp nhận là con rối của ai" khi được hỏi về giả thuyết có các thế lực muốn thâu tóm Tập đoàn Hòa Bình.

Với thông tin ông Lê Viết Hải cho rằng phía ông Phú không giữ cam kết về nguyên tắc đồng thuận giữa Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng Sáng lập, ông Phú cho biết theo điều lệ đã được thông qua, Hội đồng Sáng lập sẽ tham gia vào những quyết định đặc biệt quan trọng của HĐQT nhưng không thể tham gia mọi lúc.

Ông Phú cho rằng rất khó có sự đồng thuận tuyệt đối. "Nguyên tắc đồng thuận là hứa với nhau để đồng thuận cao nhất có thể. Muốn làm việc với nhau thật sự thì như thế chứ đừng đem cái đó ra để áp đặt, mình không đồng ý thì bên kia không được làm gì", ông Phú trả lời Dân trí.

Thông cáo của Tập đoàn Hòa Bình: Các thành viên đã cố tình bóp méo, xuyên tạc...

Sáng 6/1, nội dung thông cáo báo chí do ông Lê Viết Hải trực tiếp ký cho biết việc cung cấp một cách rộng rãi ra công chúng các thông tin nội bộ và có tính bảo mật liên quan đến hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình của ông Nguyễn Công Phú và Dương Công Hùng là hành vi vi phạm quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin của tập đoàn, vi phạm các quy định về trách nhiệm của thành viên HĐQT ghi nhận tại điều lệ doanh nghiệp.

Thông cáo của Tập đoàn Hòa Bình cho rằng hành vi trên còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, khi các thành viên này không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin và phát tán tài liệu, mà còn cố tình diễn giải những thông tin, tài liệu sai lệch với bản chất.

"Các thành viên này đã cố tình bóp méo, xuyên tạc, thậm chí nói ngược với sự thật, với động cơ bôi nhọ danh dự, làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của lãnh đạo và danh tiếng của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cũng như quyền lợi của các cổ đông", thông cáo do ông Hải ký nêu.

Ông Lê Viết Hải một lần nữa nhắc đến động cơ thật sự của các thành viên này không gì khác hơn là giành quyền kiểm soát tập đoàn để dễ bề thao túng với mục đích trục lợi cá nhân, không loại trừ còn tạo điều kiện cho các thế lực bên ngoài thâu tóm Tập đoàn Hòa Bình.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và ông Lê Viết Hải tuyên bố sẽ gửi đơn tố giác đến cơ quan điều tra trong ngày hôm nay 6/1 đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của hai ông Nguyễn Công Phú và Dương Văn Hùng và các cá nhân đã tiếp tay, giúp sức cho hai cá nhân này.

Trước đó, ông Lê Viết Hải đã khẳng định cuộc họp HĐQT ngày 31/12/2022 để ban hành các nghị quyết về việc ông Hải tiếp tục làm Chủ tịch HĐQT từ ngày 1/1 là hợp lệ, hợp pháp. Ông Hải cho hay các thành viên HĐQT đã trình bày quan điểm của mình. "Hai bên đều đã thảo luận, làm sao họ nói không dự họp được. Họ không thể vào họp rồi mà nói là không tham dự", ông Lê Viết Hải thông tin.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cũng liên tục phát đi thông báo từ ngày 1/1, mọi thông tin, nội dung, văn bản không được ban hành chính thức từ Tập đoàn và đại diện pháp luật là ông Lê Viết Hải đều không có giá trị. Tập đoàn Hòa Bình không chịu trách nhiệm về những thông tin, nội dung mà các cá nhân, tổ chức nhân danh Hòa Bình để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Xung đột tại đại gia xây dựng sẽ kết thúc ở tòa án hay trong hòa bình?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO