Xúc động hình ảnh mẹ nhận bằng tốt nghiệp đại học thay con trai đã mất

19/06/2024 14:25

Hình ảnh trong buổi lễ tốt nghiệp đại học, có một người mẹ khoác áo cử nhân, đội mũ, ôm di ảnh thay con trai nhận bằng đã lấy đi nước mắt của nhiều người.

Vừa qua, hình ảnh người mẹ nhận bằng tốt nghiệp thay con của người mẹ nhận hơn ba triệu lượt xem và hàng nghìn bình luận trên mạng xã hội.

Người mẹ đó chính là bà Nguyễn Thị Phương Lan (44 tuổi, ở quận Hải Châu, Đà Nẵng).

dai-hoc-dong-a1.jpeg
Bà Phương Lan nhận bằng thay người con trai đã mất

Con trai bà, Nguyễn Minh Châu, mắc bệnh rối loạn dưỡng cơ và bại não, đã qua đời ngày 3/2 nên không thể có mặt trong lễ tốt nghiệp của trường Đại học Đông Á. Dù vậy, chàng trai 20 tuổi tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin đã được trao bằng kỹ sư danh dự đầu tiên của trường bởi nghị lực và khát vọng sống.

Thay mặt con trai nhận bằng, bà Phương Lan xúc động chia sẻ, bà đã thay con hoàn thành tâm nguyện cuối cùng.

“Đó là một ngày rất đặc biệt đối với gia đình tôi. Minh Châu lính chì, cậu con trai 20 tuổi của tôi đã chính thức được trao bằng kỹ sư danh dự dù chỉ mới trải qua kỳ đầu tiên của khóa học”, bà Lan nói.

Minh Châu không may qua đời ngày 3/2, trong cơn suy hô hấp - di chứng của căn bệnh Loạn dưỡng cơ bẩm sinh, sau gần 20 năm kiên cường chống chọi. Nam sinh viên giàu nghị lực được mọi người yêu mến đặt tên gọi: "Chú lính chì dũng cảm". Ngoài việc luôn có thành tích cao trong học tập, Minh Châu sớm đã nuôi ý định tình nguyện hiến xác cho y học.

Bà Phương Lan kể 20 năm trước Nguyễn Minh Châu chào đời ở Bình Định sau một ca sinh khó. Đứa trẻ bị nhiễm trùng nước ối, da vàng vọt, những tháng đầu đời không mang nổi cổ, ngực trái lép, cột sống vẹo, chân tay co rút.

Một buổi chiều cuối 2004, bà Lan như người mất hồn, trở về nhà với tờ giấy chẩn đoán con trai mắc bệnh bại não.

Năm 13 tuổi, cột sống Châu bị cong vẹo quá mức gây khó thở, em trải qua cuộc đại phẫu với vết mổ dài 55 cm dọc sống lưng. Châu bắt đầu phải ngồi xe lăn đến lớp nhưng vẫn rất ham học. Cậu bé học thêm đàn Organ, vẽ tranh.

dai-hoc-dong-a2.jpeg
Nguyễn Minh Châu cùng bố mẹ trong lễ khai giảng năm 2022.

Để tiện việc chữa trị cho con, gia đình bà Lan từ Bình Định chuyển vào Đà Nẵng sinh sống. 17 tuổi, sau lần tham gia ghép tế bào gốc chữa bại não không thành, Minh Châu tiếp tục phát hiện mắc bệnh hiếm loạn dưỡng cơ. Người bệnh có đặc điểm các cơ bắp suy yếu dần. Ở giai đoạn cuối, bệnh nhân sẽ qua đời vì suy tim hoặc suy hô hấp do cơ hoành yếu. Vợ chồng bà Lan đưa con đến 20 cơ sở khám bệnh ở khắp ba miền nhưng không có hy vọng.

Khi vừa bước sang tuổi 18 Minh Châu nói với gia đình sẽ hiến xác cho y học để tìm ra cách chữa căn bệnh loạn dưỡng cơ.

Năm 2022, Châu trở thành sinh viên ngành Công nghệ thông tin trường Đại học Đông Á nhưng chỉ một ngày sau khai giảng, em phải đi cấp cứu vì suy hô hấp. Gương mặt em biến dạng do cơ yếu, không nâng giữ được khung xương. Một năm sống cùng thiết bị trợ thở, Châu vẫn nỗ lực hoàn thành các học phần và đạt 6.5 IELTS.

Ba tháng sau khi trở lại giảng đường, cơ thể yếu ớt của Châu không thể chống chọi thêm, em qua đời. Thi hài được gia đình chuyển về trường Đại học Phan Châu Trinh (Quảng Nam) để hoàn thành tâm nguyện hiến xác.

Đại diện trường Đại học Đông Á cho biết Châu là sinh viên giỏi, nghị lực kiên cường. Thời điểm em nhập học, trường đã cấp học bổng toàn phần đặc biệt cũng như thi công lối đi riêng cho xe lăn cho em. Trong ba học kỳ, dù sức khỏe yếu nhưng Minh Châu luôn nỗ lực học phần lẫn các hoạt động ngoại khóa, dành được sự yêu mến của thầy cô, bạn bè.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xúc động hình ảnh mẹ nhận bằng tốt nghiệp đại học thay con trai đã mất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO