Xử vụ chuyến bay giải cứu: Doanh nghiệp nói bị ép đưa tiền, gây khó khăn cùng cực

11/07/2023 21:00

Chủ tịch Công ty Vijasun khai để được cấp phép, mỗi chuyến bay doanh nghiệp này phải chi cho Phạm Trung Kiên và Vũ Anh Tuấn 150 triệu đồng, nếu không sẽ bị làm khó.

Cuối giờ chiều 11/7, VKS TP Hà Nội công bố xong bản cáo trạng hơn 100 trang trong vụ án "Chuyến bay giải cứu" và bắt đầu phần thẩm vấn.

Chủ tọa phiên toà Vũ Quang Huy yêu cầu cách ly 3 bị cáo để đảm bảo khách quan, gồm Nguyễn Thị Hương Lan, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao; Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Xây dựng Thái Hòa và Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng 5 Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.

Là người bị thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Đào Minh Dương, Chủ tịch Công ty Vijasun, khai nộp hồ sơ cho 4 Bộ và nộp tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao. Quá trình cấp phép, ban đầu bị cáo không đưa tiền và bị gây khó khăn.

Được hỏi về lý do đưa hối lộ, bị cáo Đào Minh Dương cho hay bị 2 người ép đưa tiền là Vũ Anh Tuấn, cựu Phó phòng thuộc Cục Xuất nhập cảnh Bộ Công an và Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế.

Dương khai có gặp Kiên tại Bộ Y tế: "Kiên quát và bảo các anh làm ăn phải nộp mỗi người mấy triệu. Tôi biết các anh đưa tiền cho anh Tuấn thì cũng phải đưa cho tôi 150 triệu một chuyến".

Các bị cáo tại phiên toà. (Ảnh: VOV)

Các bị cáo tại phiên toà. (Ảnh: VOV)

Cũng theo Dương, bị cáo Vũ Anh Tuấn nói: "Em không cần tiền của các anh nhưng các anh không đưa để em đưa sếp thì chuyến bay không được duyệt". Tuấn cũng đòi 150 triệu đồng/chuyến bay.

Hai người Kiên, Tuấn yêu cầu đưa hơn 3 tỷ đồng cho 17 chuyến bay Dương được cấp phép nhưng bị cáo này khai đã "trốn tránh", chỉ đưa Kiên 1,1 tỷ còn Tuấn 1,6 tỷ đồng.

Cũng theo Dương, trước đó bị cáo từng xin thực hiện các chuyến bay giải cứu nhưng do không đưa tiền nên bị "làm khó" mỗi lần nộp hồ sơ.

"Bị cáo từng bị Cục Lãnh sự và Bộ Giao thông gây khó khăn, không duyệt chuyến bay. Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan còn gây khó khăn, bảo đưa tiền nhưng bị cáo không đưa nên sát một ngày mới cấp phép, khó khăn cùng cực", Dương nói.

Bị cáo này giải thích, khi thực hiện các chuyến bay, phải thế chấp trước 30% tiền thuê tàu bay, rồi phải nộp đủ khi được cấp phép, mỗi lần thuê máy bay từ 6 – 9 tỷ đồng.

"Công dân ở nước ngoài muốn về phải trả tiền nhà, xin nghỉ việc, gửi đồ đạc mà cứ mai bay nay mới biết mình được về là hành hạ họ", bị cáo Dương khai.

Một bị cáo khác cũng nhận hối lộ của Dương là Vũ Ngọc Minh, cựu Đại sứ tại Angola. Dương khai tại đây không có các hãng hàng không nên muốn được hạ cánh đón người, phải có đại diện ngoại cấp bay.

"Tôi nhờ và Minh đồng ý hỗ trợ với 3 điều kiện gồm phải cho danh sách người về; Minh duyệt họ mới được về và mỗi người về phải nộp cho Minh 3 triệu đồng", Dương nói, thêm rằng đã đưa cho vị đại sứ 864 triệu đồng.

Theo cáo buộc, Công ty Cổ phần Vijasun, được thành lập năm 2004, hoạt động trong lĩnh vực du lịch lữ hành, vận tải.

Thông qua các mối quan hệ, từ tháng 10/2021 đến tháng 1/2022, Đào Minh Dương đã gặp, đặt vấn đề và đưa hối lộ 3,5 tỷ đồng 3 cá nhân có thẩm quyền để xin cấp phép các chuyến bay cho Công ty Vijasun.

Tại phiên tòa, bị cáo Dương thừa nhận đã hai lần đưa tiền 1,1 tỷ đồng cho Phạm Trung Kiên; đưa số tiền 1,6 tỷ đồng (4 lần) cho Vũ Anh Tuấn.

Quá trình điều tra, Đào Minh Dương và gia đình nộp 600 triệu đồng khắc phục hậu quả.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xử vụ chuyến bay giải cứu: Doanh nghiệp nói bị ép đưa tiền, gây khó khăn cùng cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO