Xử lý ô nhiễm tiếng ồn dịp lễ Tết: 'mèo lại hoàn mèo'?

VÕ THANH BÌNH| 29/01/2022 07:31

Việc xử lý tiếng ồn dịp Tết vẫn xem là chưa có phương án hiệu quả khi mèo lại hoàn mèo và đi vào bế tắc do không có quy định cụ thể và biện pháp thực hiện.

Xem thêmTiếng ồn 'thủ phạm' âm thầm ảnh hưởng sức khỏe ra sao?

Xem thêm: Xử lý ô nhiễm tiếng ồn: ý thức vẫn là quan trọng

Đến hẹn lại lên

Theo ghi nhận, gần Tết, việc ô nhiễm tiếng ồn xảy ra không chỉ ngoài đường mà còn ở khu dân phố.

Tại nhiều chợ tự phát, ô nhiễm tiếng ồn được nhiều hộ kinh doanh làm huyên náo cho việc ghi âm và phát lại liên tục trên loa món hàng cần bán.

Dạo một vòng một số các khu chợ trên đường An Dương Vương, ô nhiễm tiếng ồn xảy ra đến mức khá cao khi ai cũng bật loa cho món hàng cần bán. Thậm chí mức âm thanh lớn trộn lẫn nhau khó nghe đến nỗi rất khó phân biệt.

ky-1-xu-ly-tieng-on-dip-tet-meo-lai-hoan-meo-3.jpg
Chợ - nơi ô nhiễm tiếng ồn dường như trầm trọng ngày qua ngày.

Chị Hồng - Hộ kinh doanh tại đây cho biết do ai cũng bật loa để rao món hàng được nhiều khách biết nên cũng ghi âm theo để mong bán được hàng.

Tương tự chị Hồng, nhiều hộ kinh doanh 2 bên đường cũng vặn loa hết cỡ cho những món hàng, gây huyên náo cho đoạn qua khu vực này.

Trong khi đó, trên đường Võ Văn Kiệt, nhiều chợ tự phát được mọc lên với tiếng ồn pha lẫn tiếng xe có thể gây ảnh hưởng đến lưu thông khi nhiều người ghé lại mua đồ.

Không chỉ ngoài đường, nhiều tổ dân phố mùa này tiếng ồn vẫn ô nhiễm, mà nguyên nhân xuất phát từ hàng hóa buôn bán trên xe đẩy lẫn loa kẹo kéo cho việc gặp gỡ cuối năm.

Xử lý vi phạm tiếng ồn vướng do quy định?


Mặc dù ô nhiễm tiếng ồn đã được nhiều địa phương cảnh báo, thậm chí lên tiếng gay gắt nhưng dường việc xử lý vẫn chưa ổn vì nghị định lẫn sự nể nang nhau trong tình làng nghĩa xóm.

Anh Minh (ngụ Thành Phố Vĩnh Long) cho biết nhà nằm gần một khách sạn nên việc chịu trận tiếng ồn có thể nói là hàng tuần, nhất là khi có liên hoan.

ky-1-xu-ly-tieng-on-dip-tet-meo-lai-hoan-meo.jpg
Xử lý ô nhiễm tiếng ồn mới chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở và khung hình phạt quá ít không đủ răn đe.

"Ngày cuối tuần có khi từ sáng đến chiều, thậm chí tối cho những bài hát được ngân vang đến điếc tai mà không ai hiểu cho người chịu trận", anh Minh cho biết.

Tại TP.HCM, địa phương có phương án xử lý gắt gao như ban hàng văn bản gửi các sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức, chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác xử lý vi phạm về tiếng ồn, Tuy nhiên dường như vẫn là chưa đủ nặng ký để chống ô nhiễm tiếng ồn.

Theo luật sư Trần kim Hoàng - Giám đốc Công ty Luật Hoàng Trần và Cộng sự, pháp luật quy định rõ hành vi gây tiếng ồn là một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động bảo vệ môi trường.

Điều 6 của Nghị định số 167/2013/NĐ-CP, gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau được cho là không được phép.

Song song đó, việc chế tài sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi Dùng loa phóng thanh, chiêng, trống, còi, kèn hoặc các phương tiện khác để cổ động ở nơi công cộng mà không được phép của các cơ quan có thẩm quyền.

ky-1-xu-ly-tieng-on-dip-tet-meo-lai-hoan-meo-2.jpeg
Cần phải mạnh tay hơn khi xử lý tiếng ồn khu dân cư.

Đó là chưa kể, theo nhiều hộ dân, việc ô nhiễm tiếng ồn còn xuất phát từ loa phường xã, có thể ra rả cả ngày, gây ảnh hưởng cho người dân nghỉ ngơi.

Trong khi đó, chưa kể "tra tấn tiếng ồn" ban ngày, việc xử phạt áp dụng từ 22h cũng là vấn đề khó xử khi xử lý vi phạm tiếng ồn. Theo anh Minh, đôi lúc vì nể nang chịu đựng đến tận khuya, đến khi chịu hết nổi mới nhờ công an can thiệp.

Theo một thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, để xử lý tiếng ồn tại khu dân cư, lực lượng địa phương giữ vai trò chủ đạo.

Bên cạnh đó, hiện nay các vi phạm về tiếng ồn công nghiệp của các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà máy, xí nghiệp… thì thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ dùng thiết bị đo đạc để xác định mức độ vi phạm và xử lý theo quy định của Nghị định 155/2016/NĐ-CP.

Với tiếng ồn phát sinh trong khu dân cư chủ yếu do hát karaoke thì lực lượng xử lý chính là địa phương, chủ lực là công an phường, xã áp dụng các quy định của Nghị định 167/2013/NĐ-CP để xử lý.

Theo ghi nhận, thực tế hành vi gây tiếng ồn (loa thùng, karaoke) chỉ mới dừng lại ở mức nhắc nhở là chính, đây cũng là nguyên nhân cho việc cần mạnh tay hơn với loại hình này để ô nhiễm tiếng ồn không còn là nỗi sợ của riêng ai.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xử lý ô nhiễm tiếng ồn dịp lễ Tết: 'mèo lại hoàn mèo'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO