Xót xa cảnh hoang tàn, nhếch nhác của 'chảo lửa' Chi Lăng

22/05/2023 13:29

Từng được mệnh danh là "chảo lửa" của Đà Nẵng, nhưng giờ đây sân vận động Chi Lăng lại hoang tàn đến xót xa.

Xót xa cảnh hoang tàn, nhếch nhác của chảo lửa Chi Lăng - 1

Sân vận động Chi Lăng (quận Hải Châu) từng là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng - nơi diễn ra các sự kiện văn hóa, thể thao lớn của thành phố.

Tuy nhiên, năm 2010, UBND TP Đà Nẵng đã giao sân vận động Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh (lúc đó do ông Phạm Công Danh làm Chủ tịch HĐQT) xây dựng Khu phức hợp thương mại và dịch vụ cao tầng.

Xót xa cảnh hoang tàn, nhếch nhác của chảo lửa Chi Lăng - 2

Sân vận động Chi Lăng nằm trên khu đất "vàng" với 4 mặt tiền với các đường Lê Duẩn, Chi Lăng, Ngô Gia Tự và Hùng Vương.

Theo tìm hiểu, sau khi được giao đất, thay vì triển khai dự án, Chi Lăng đã bị "xẻ thịt" thành 14 lô đất và cấp 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 10 công ty thành viên của Tập đoàn Thiên Thanh.

Năm 2013 và 2014, các công ty này thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng.

Xót xa cảnh hoang tàn, nhếch nhác của chảo lửa Chi Lăng - 3

Tháng 7/2014, ông Phạm Công Danh bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra sai phạm trong quản lý kinh tế. Nhiều tài sản là bất động sản của ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh được yêu cầu kê biên, đảm bảo thi hành án, trong đó có sân vận động Chi Lăng.

Năm 2018, Cục Thi hành án dân sự TPHCM đã ủy thác cho Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng thi hành bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân TPHCM và bản án hình sự phúc thẩm của TAND cấp cao tại TPHCM xử lý tài sản thế chấp là các lô đất thuộc khu vực sân Chi Lăng.

Từ tháng 4/2022 UBND quận Hải Châu tổ chức làm sạch mặt bằng trong phạm vi dự án, giao cho Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng.

Xót xa cảnh hoang tàn, nhếch nhác của chảo lửa Chi Lăng - 4
Xót xa cảnh hoang tàn, nhếch nhác của chảo lửa Chi Lăng - 5

Việc tháo dỡ kéo dài khiến cảnh quan khu vực trung tâm thành phố ảnh hưởng. Tại một số vị trí, xuất hiện tình trạng người dân đổ trộm rác thải xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Tú, người dân sống gần khu vực này, cho rằng việc giải phóng mặt bằng, bàn giao đất để đảm bảo việc thi hành án là cần thiết. Tuy nhiên, cũng cần phải tính đến vấn đề môi trường, mỹ quan đô thị.

Ông Lê Tự Gia Thạnh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, cho biết, do đang thi công làm sạch mặt bằng nên còn cảnh nhếch nhác. Sau khi hoàn thành, chính quyền sẽ kiểm tra và chấn chỉnh, đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường.

Xót xa cảnh hoang tàn, nhếch nhác của chảo lửa Chi Lăng - 6

Sân vận động có sức chứa gần 28.000 chỗ ngồi, từng được mệnh danh là "chảo lửa" một thời của đội bóng sông Hàn, giờ đây tên gọi đó chỉ còn sót lại trong ký ức của người dân. Gần 13 năm qua, khu vực sân Chi Lăng bỏ hoang.

"Tôi còn nhớ rất rõ, trước đây, mỗi cuối tuần, sân Chi Lăng lại sôi động. Bây giờ, nhìn sân vận động xuống cấp như thế này, chúng tôi cảm thấy xót xa", ông Trần Văn Nam (trú quận Hải Châu) chia sẻ.

Xót xa cảnh hoang tàn, nhếch nhác của chảo lửa Chi Lăng - 7

Phía trong sân được tạm sử dụng làm bãi đỗ xe. Tại đây cũng đã có thông báo yêu cầu các xe ô tô trong sân di dời trước ngày 8/5 để thi hành án niêm phong đóng kín khu vực.

Được biết, việc sang nhượng sân vận động Chi Lăng vướng hàng loạt sai phạm và chính quyền thành phố từng tính đến việc trả tiền để lấy lại khu đất này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xót xa cảnh hoang tàn, nhếch nhác của 'chảo lửa' Chi Lăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO