Theo Reuters, đề xuất của Xiaomi được chấp thuận bởi cơ quan hoạch định nhà nước Trung Quốc về sản xuất xe điện (EV).
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cùng cơ quan quản lý các khoản đầu tư mới và năng lực sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đã đồng ý sản xuất xe điện cho Xiaomi. Liên doanh của Xiaomi là liên doanh thứ tư giành được sự chấp thuận này từ phía NDRC.
Điều này đưa Xiaomi tiến gần hơn tới việc sản xuất xe điện hàng loạt sau hơn hai năm kể từ lần đầu tiên công bố kế hoạch. Mặc dù vậy, hãng sản xuất điện tử Trung Quốc vẫn cần được Bộ công nghiệp và công nghệ thông tin (MIIT) phê duyệt đề xuất do vướng mắc các yêu cầu kỹ thuật, an toàn của ô tô.
Xiaomi cam kết đầu tư 10 tỷ USD trong hơn một thập kỷ vào lĩnh vực kinh doanh ô tô. Hãng đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt những chiếc ô tô điện đầu tiên vào nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, kế hoạch này tồn đọng nhiều vấn đề liên quan tới lo ngại của NDRC về tình trạng dư thừa công suất và nhu cầu xe điện giảm sút.
Theo báo cáo của Nhật báo Bắc Kinh, trong thời gian chờ đợi đề xuất được phê duyệt, Xiaomi đã hoàn thiện các cơ sở nhà máy, có công suất sản xuất 200.000 xe điện mỗi năm tại Bắc Kinh.
Đặc biệt, hãng công nghệ xây dựng kế hoạch xuất xưởng khoảng 100.000 xe điện vào năm tới. Hiện Xiaomi đang tăng cường tuyển dụng công nhân cho nhà máy xe điện, phục vụ cho tốc độ sản xuất vào tháng 12.
Việc Xiaomi bước chân vào ngành công nghiệp sản xuất xe điện vấp phải nhiều thách thức. Dữ liệu của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc cho thấy, các nhà máy Trung Quốc, bao gồm cả những nhà sản xuất ô tô động cơ đốt trong, có khả năng sản xuất 43 triệu chiếc mỗi năm vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng chỉ là 54,5%, giảm từ mức 66,6% so với năm 2017.
Trong tháng trước, sản phẩm xe điện đầu tiên của hãng Xiaomi MS11 được hé lộ. Chiếc sedan này sẽ nhận được bộ pin 101 kWh cho phạm vi hoạt động tối đa là 800 km.
Theo Reuters