Xếp hàng xuyên đêm nộp hồ sơ lớp 10: Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo khẩn

Mỹ Hà| 05/07/2023 16:30

Các trường THPT phối hợp, đảm bảo an ninh, trật tự trong quá trình tuyển sinh, tuyệt đối không để phụ huynh học sinh tụ tập ngoài cổng trường gây mất trật tự, an ninh suốt thời gian tuyển sinh lớp 10.

Chiều 5/7, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản yêu cầu các trường nghiêm túc trong tuyển sinh lớp 10.

Đây được xem động thái khẩn trương của Sở GD&ĐT Hà Nội sau khi phụ huynh phải ở nhiều trường trên địa bàn.

Trong văn bản mới nhất này, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường THPT tuân thủ nghiêm túc các văn bản hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp của các cơ quan quản lý, sao cho đảm bảo công bằng, khách quan, tạo thuận lợi và đảm bảo quyền lợi của học sinh.

Xếp hàng xuyên đêm nộp hồ sơ lớp 10: Sở GDĐT Hà Nội chỉ đạo khẩn - 1

Phụ huynh cố thủ ở cổng trường, xếp hàng xuyên đêm để nộp hồ sơ vào lớp 10 (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Trong suốt thời gian tuyển sinh, các trường THPT chịu trách nhiệm phân công cán bộ tuyển sinh có đủ thẩm quyền trực (kể cả thứ bảy, chủ nhật), công khai số điện thoại, đường dây tư vấn, hỗ trợ tuyển sinh để kịp thời hướng dẫn, giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc nhằm tạo thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh.

Ban giám hiệu phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo an ninh, trật tự trong quá trình tuyển sinh, tuyệt đối không để học sinh, cha mẹ học sinh tụ tập ngoài cổng trường gây mất trật tự, an ninh trên địa bàn.

Nhà trường chủ động cử cán bộ rà soát hệ thống máy tính có kết nối mạng internet sẵn sàng phục vụ những học sinh không có điều kiện về thiết bị điện tử thực hiện xác nhận nhập học trực tuyến (nếu có).

Hiệu trưởng nhà trường phải tạo điều kiện để học sinh hủy xác nhận nhập học và trả hồ sơ khi học sinh trúng tuyển đã nộp hồ sơ vào trường, có nhu cầu thay đổi nguyện vọng trúng tuyển và được rút hồ sơ theo quy định.

Các trường công lập không được thu bất cứ khoản đóng góp nào của học sinh hoặc cha mẹ học sinh, kể cả bán hồ sơ cho học sinh.

Đối với các trường tư thục, Sở GD&ĐT yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc tuyển sinh theo đúng chỉ tiêu được Sở Giáo dục và Đào tạo giao và theo đúng kế hoạch đã công bố của nhà trường.

Thực hiện nghiêm túc quy định, công khai mức học phí và các khoản thu của cả năm học tại địa điểm tuyển sinh.

Để chuẩn bị cho năm học tới, các trường có thể xây dựng các tổ hợp môn học lựa chọn và các chuyên đề học tập để vừa đáp ứng nhu cầu của người học vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường theo quy định.

Nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức tư vấn, hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho học sinh và cha mẹ học sinh khi chọn tổ hợp môn lựa chọn và các cụm chuyên đề học tập để hạn chế tối đa việc đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập trong 3 năm học.

Xếp hàng xuyên đêm nộp hồ sơ lớp 10: Sở GDĐT Hà Nội chỉ đạo khẩn - 2

Phụ huynh vạ vật từ nửa đêm chờ nộp hồ sơ vào lớp 10 ở Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Trước đó, ngày 4-5/7, trên địa bàn Hà Nội xảy ra tình trạng hàng trăm phụ huynh xếp hàng xuyên đêm để nộp hồ sơ vào lớp 10 ở một số trường như: THPT Phan Huy Chú, Tạ Quang Bửu, Hoàng Cầu…

Điều khiến cha mẹ học sinh bức xúc, phản ánh với báo chí, các nhà trường không công bằng trong tuyển sinh.

Rất nhiều phụ huynh đến trường nộp hồ sơ cho con sớm hơn giờ công bố của nhà trường nhưng đã không còn cơ hội vì cả trăm người khác đã nhanh chân thức xuyên đêm giữ chỗ.

Trả lời phóng viên Dân trí sáng nay, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, trường học không thiếu nhưng chỉ tiêu có giới hạn, nhu cầu phụ huynh vào các trường này lại cao, ngay đến cơ quan quản lý cũng rất đau đầu.

Đơn vị này quyết tâm từ mùa tuyển sinh 2024, thực hiện tất cả các trường ở Hà Nội không thu hồ sơ trực tiếp.

Đến thời điểm này, toàn thành phố Hà Nội đã công nhận được 23 trường chất lượng cao, trong đó có 17 trường công lập (có 7 trường mầm non, 3 trường tiểu học, 5 trường THCS và 2 trường THPT), 6 trường ngoài công lập.

Đặc biệt, thành phố Hà Nội cũng đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng 7 trường liên cấp tiên tiến, hiện đại có diện tích 5 ha trở lên trên địa bàn.

Bài liên quan
  • Vui - buồn kỳ thi vào lớp 10
    Ngày Hà Nội công bố điểm chuẩn vào THPT vừa đáng nhớ, vừa khó quên bởi người vui sướng, người buồn rầu.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xếp hàng xuyên đêm nộp hồ sơ lớp 10: Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo khẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO