Xếp hàng mua vàng vía Thần Tài: Chủ yếu mua ít cầu may, chưa ai dám 'ôm' nhiều

17/02/2024 17:35

Sát ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng), tuy tái diễn cảnh người dân xếp hàng mua vàng ở Hà Nội nhưng chủ yếu là khách mua với số lượng ít với mục đích cầu may.

Sáng 17/2, trên phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), người dân tiếp tục xếp hàng dài chờ mua vàng tại các cửa hàng lớn. Thậm chí, dòng người còn đông hơn những ngày trước, khiến thị trường vàng ngày vía Thần Tài 2024 vô cùng tấp nập.

Tuy nhiên, theo quan sát, phần lớn khách hàng đều mua một lượng nhỏ vàng, với tâm lý cầu may đầu năm và chưa có ai dốc tiền để mua nhiều vàng.

Ngày 17/2, khách xếp hàng chờ mua vàng trước ngày vía Thần Tài.

Ngày 17/2, khách xếp hàng chờ mua vàng trước ngày vía Thần Tài.

Khi được hỏi nguyên nhân, nhiều khách hàng cho biết, kinh tế khó khăn khiến việc tích trữ cho những nhu cầu cơ bản là cần thiết hơn, còn việc mua vàng đầu năm chỉ là thói quen, là quan niệm dân gian từ thời xưa, nên mua cũng được mà không mua cũng không sao, do đó không cần phải chi quá nhiều trong thời điểm này.

"Bây giờ mới là đầu năm, còn cả một chặng đường dài trước mắt, với rất nhiều khó khăn và kế hoạch cần tính toán, chi tiêu. Vì thế, vợ chồng tôi quyết định chỉ trích một phần nhỏ nguồn tài chính đang có để mua 5 chỉ vàng, với mục đích cầu may là chính. Như thế cũng đã tốn khoảng gần 40 triệu đồng rồi, theo tôi như thế là một sự đầu tư vừa sức với những người có thu nhập trung bình như tôi", anh Đức Cảnh (quận Hà Đông) chia sẻ.

Nói thêm về mục tiêu mua vàng để tích trữ, anh Cảnh cho biết, anh không "mặn mà" với vàng lắm do giá vàng thời gian vừa qua liên tục biến động dữ dội, vì thế anh không dám liều mua vàng để tích trữ lúc này. "Tôi không phải chuyên gia, cũng không sành phân tích thông tin về diễn biến giá vàng. Vì thế, để chắc ăn thì tôi không mua vàng nhằm tích trữ hay đầu tư lúc này, phòng khi thoát hàng lại không kịp", anh nói.

Cũng đang xếp hàng để mua loại vàng nhẫn 2 chỉ cầu may ngày vía Thần Tài, ông Nguyễn Minh Thủy (quận Hai Bà Trưng) cho biết: "Năm ngoái, tôi mạnh tay mua 1 lượng vàng miếng. Năm nay, dù vẫn có tiền nhưng tôi chỉ mua 3, 4 chỉ vàng nhẫn nhằm theo tục lệ hằng năm thôi.

Nguyên nhân là giá vàng đang quá cao. Dù không tăng dữ dội như trước Tết nhưng vẫn cao hơn rất nhiều so với thế giới. Mua nhiều thời điểm này dễ bị hớ, chưa kể giá có thể quay đầu bất cứ lúc nào. như vậy thì mua lấy may lại trở thành thua lỗ ngay dịp đầu năm".

Xếp hàng mua vàng vía Thần Tài: Chủ yếu mua ít cầu may, chưa ai dám 'ôm' nhiều - 2

Chung nỗi lo lắng như ông Thủy, nhiều khách hàng đều tỏ ra thận trọng trước việc ôm nhiều vàng trong dịp vía Thần Tài - thời điểm mà giá kim loại quý thường dễ lên đỉnh cao và rơi xuống nhanh sau đó.

"Thời buổi kinh tế khó khăn, công ăn việc làm chưa thực sự ổn định, việc quyết định tiêu tiền, đặc biệt với số lượng lớn cần phải được tính toán chi tiết.

Với tôi, ngày vía Thần Tài là một phong tục quen thuộc, năm nào tôi cũng mua vàng vào dịp này. Nhưng tôi quan niệm việc làm này phải dựa vào tình hình tài chính cụ thể và chủ yếu mang tính chất giải tỏa tâm lý, tạo sự hưng phấn cho mình để vui vẻ, có động lực trong năm mới. Tôi không cố đua theo xu thế để "ôm" vàng trong khi nguồn tiền của mình đang eo hẹp", chị Thanh Thủy ở Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) nêu quan điểm.

Hiện tại, trên thị trường, các cửa hàng vàng đang tung rất nhiều sản phẩm vàng với các giá trị khác nhau, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Theo đó, loại vàng miếng, vàng nhẫn trị giá từ 1 - 5 chỉ rất phổ biến. "Đây là những sản phẩm truyền thống, năm nào cũng hút người mua và luôn hết sớm vì phù hợp với túi tiền của đa số khách", nhân viên một cửa hàng lớn trên phố Trần Nhân Tông nói.

Xếp hàng mua vàng vía Thần Tài: Chủ yếu mua ít cầu may, chưa ai dám 'ôm' nhiều - 3

Xếp hàng mua vàng vía Thần Tài: Chủ yếu mua ít cầu may, chưa ai dám 'ôm' nhiều - 4

Xếp hàng mua vàng vía Thần Tài: Chủ yếu mua ít cầu may, chưa ai dám 'ôm' nhiều - 5

Một số sản phẩm bằng vàng độc lạ được bày bán trong ngày vía Thần Tài 2024.

Một số sản phẩm bằng vàng độc lạ được bày bán trong ngày vía Thần Tài 2024.

Nhân viên này cũng cho biết, năm nay, lượng vàng giá trị nhỏ được cung cấp nhiều hơn hẳn, vì cửa hàng cũng dự đoán được sức mua của người dân thiên về phân khúc này. Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn tự tin sẽ tiêu thị được những sản phẩm có gí trị lớn vì vẫn có nhiều khách hàng tiềm năng, có nguồn tiền dồi dào, sẵn sàng mua vàng để tích trữ hoặc coi vàng là kênh đầu tư kiếm lời.

"Tôi tin rằng trong ngày vía Thần Tài, sẽ vẫn có khách mua vàng với số lượng lớn. Năm nào cũng vậy, sẽ có một số khách chuộng mua nhiều vàng", nhân viên này dự đoán.

Lúc 14h ngày 17/2, giá vàng SJC niêm yết mua vào-bán ra ở mức 76,1 - 78,6 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng mua vào và tăng 200.000 đồng/lượng bán ra so kết phiên trước đó. Giá mua - bán chênh nhau hơn 2,5 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn SJC 9999 tăng mạnh trước ngày Vía Thần Tài, giao dịch mua vào 63,75 triệu đồng/lượng, bán ra 64,9 triệu đồng/lượng.

Theo một số chuyên gia, giá vàng SJC thường bị đẩy lên cao sát ngày Vía Thần Tài do nhu cầu mua vàng lấy may của người dân tăng cao. Tuy nhiên, hiện tại giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá thế giới từ 18 - 19 triệu đồng/lượng, chênh lệch mua vào-bán ra cũng đang ở mức cao nên việc mua vào lúc này khá rủi ro, nhà đầu tư cần phải lường trước.

Minh Đức

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xếp hàng mua vàng vía Thần Tài: Chủ yếu mua ít cầu may, chưa ai dám 'ôm' nhiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO