Xếp hàng dài trong đêm chờ hiến máu hiếm cứu sản phụ nguy kịch ở Phú Quốc

NGUYÊN ANH| 24/03/2024 11:30

Rất nhiều người dân ở TP Phú Quốc (Kiên Giang) đã tức tốc đến TTYT ngay trong đêm xét nghiệm nhóm máu của mình xem có tương thích với nhóm máu O+ hay không để cứu 1 sản phụ đang nguy kịch.

Xếp hàng dài trong đêm chờ hiến máu hiếm cứu sản phụ nguy kịch ở Phú Quốc
Rất đông người đến chờ xét nghiệm máu để tìm máu tương thích cho sản phụ. Ảnh: Cộng đồng Phú Quốc

Sáng ngày 24.3, bác sĩ Trần Thị Hòa, Trưởng Khoa Sản, TTYT TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, đơn vị đang tích cực chăm sóc, hồi sức cho sản phụ H.T.M ổn định hơn trước khi đợi gia đình đồng ý chuyển viện lên tuyến trên tiếp tục chữa trị.

Theo bác sĩ Hòa, sản phụ M (39 tuổi) tạm trú xã Cửa Dương, TP Phú Quốc vào viện trong tình trạng cháy máu nhau tiền đạo, được chẩn đoán sốc mất máu do nhau tiền đạo ra huyết trên thai 21 tuần, nếu không xử lý mổ nhanh thì mẹ nguy hiểm tính mạng.

“Đơn vị đã nhanh chóng vừa truyền máu vừa mổ với hy vọng khâu cầm máu chỗ nhau tiền đạo bám để cố gắng cứu được mẹ, còn em bé thì xác nhận không giữ được vì chỉ mới có 21 tuần. Khi mổ ra thì chỗ nhau bám không cầm máu nên quyết định cắt tử cung bán phần thì tạm ổn. Tuy nhiên, do trước đó, mất máu nhiều nên dẫn đến rối loạn đông máu. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục truyền máu và chờ người thân đến để quyết định cho chuyển đi lên tuyến trên”, bác sĩ Hòa cho hay.

sản phụ M rất cần được hỗ trợ, giúp sức trong lúc này. Ảnh: TTYT Phú Quốc
Sản phụ M rất cần được hỗ trợ, giúp sức trong lúc này. Ảnh: TTYT Phú Quốc

Ngoài ra, điểm khó nữa là sản phụ này có nhóm máu hiếm O+ nên khá là khó tìm được người có nhóm máu tương thích để truyền, TTYT cũng đã liên hệ và nhận được sự hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân cùng kêu gọi nhiều người đến thử máu. Từ đêm qua (23.3) đến nay đã truyền khoảng 10 đơn vị máu cho sản phụ, hiện vẫn còn danh sách chờ của những người tình nguyện cho máu đợi sẵn, khi cần thì sẽ gọi vào để cho ngay.

Sản phụ M hiện nằm ở Khoa Hồi sức tích cực trong tình trạng nguy kịch vẫn tiếp tục truyền máu và hướng chuyển tuyến trên. Được biết, sản phụ đã có 4 đứa con, qua 2 lần mổ, lần này là lần mổ thứ 3. Do tình trạng sản phụ như vậy nên các bác sĩ phải xử lý mổ ngay để cứu mẹ.Theo nhiều người dân trên địa bàn TP Phú Quốc, ngay sau khi nhìn thấy thông tin cần người có nhóm máu O+ cho máu để cứu sản phụ, rất nhiều người đã vội vã đến Khoa Xét nghiệm của TTYT để kiểm tra ngay nhóm máu của mình. Qua kiểm tra thì hàng chục người mới lấy được 1 đơn vị máu, vì thế rất đông người đã cùng đến chờ cho máu.

Ngoài ra, sản phụ M không có thẻ BHYT, viện phí điều trị vẫn còn đang thiếu khoảng 16 triệu đồng của TTYT, và cũng rất cần tiền để chuyển viện lên tuyến trên. Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo phường Dương Đông cũng đang vận động, quyên góp hỗ trợ giúp cho sản phụ có chi phí tiếp tục điều trị. Mọi thông tin liên hệ số điện thoại 0917657081 gặp Đinh Thị Thanh Thúy, Ủy viên Ban thường vụ Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo phường Dương Đông.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xếp hàng dài trong đêm chờ hiến máu hiếm cứu sản phụ nguy kịch ở Phú Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO