Xe không lưu thông trên đường có bị kiểm tra?

11/09/2023 12:57

Xe không lưu thông có bị CSGT bắt, kiểm tra là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Theo Thông tư số 65/2020/TT-BCA ngày 19/6/2020 của Bộ Công an “Quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ" của cảnh sát giao thông (CSGT) có quy định về nhiệm vụ của CSGT trong tuần tra, kiểm soát.

Cụ thể, CSGT thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn theo Điều 7 Thông tư số 65/2020/TT-BCA. Trong đó, nhiệm vụ của CSGT trong tuần tra, kiểm soát là đảm bảo trật tự và an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trên các tuyến đường và địa bàn được phân công. CSGT có quyền thực hiện mệnh lệnh và kế hoạch tuần tra, kiểm soát đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

CSGT có quyền kiểm tra, bắt giữ xe không lưu thông khi xác định có dấu hiệu vi phạm.

CSGT có quyền kiểm tra, bắt giữ xe không lưu thông khi xác định có dấu hiệu vi phạm.

Trách nhiệm của CSGT là phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến TTATGT và các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật. CSGT còn phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn. CSGT cũng có trách nhiệm điều tra và giải quyết các tai nạn giao thông theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an.

Bên cạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, CSGT còn có nhiệm vụ thông qua công tác này để phát hiện những bất cập trong quản lý an ninh, TTATGT đường bộ, sau đó báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền, và kiến nghị với cơ quan chức năng để khắc phục kịp thời.

Đồng thời, CSGT hướng dẫn, tuyên truyền và vận động người dân tham gia bảo đảm TTATGT đường bộ và tuân thủ pháp luật về giao thông đường bộ.

Như vậy, CSGT có trách nhiệm quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông và trật tự đường bộ. Chính vì vậy, việc kiểm tra xe không lưu thông là một phần trong công tác phòng ngừa, xử lý các vi phạm hành chính liên quan đến giao thông và an toàn xã hội, và đảm bảo các quy định pháp luật được tuân thủ đầy đủ.

Trong trường hợp chủ xe không đồng tình với việc xe của mình không lưu thông nhưng bị CSGT kiểm tra, bắt giữ, có thể làm đơn khiếu nại biên bản việc xe không lưu thông bị kiểm tra.

Theo khoản 1 Điều 15 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, cá nhân và tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính có quyền khiếu nại và khởi kiện đối với quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Do đó, nếu chủ xe cho rằng biên bản vi phạm giao thông của CSGT không đúng luật, có quyền thực hiện khiếu nại về vấn đề này.

CHÂU THƯ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe không lưu thông trên đường có bị kiểm tra?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO