Xe đi đăng kiểm bắt đầu tăng

04/10/2023 16:45

Hiện lượng lớn đăng kiểm viên diện tại ngoại vẫn đang làm việc dù không được tham gia kiểm định chính. Nguy cơ tái diễn quá tải vào cuối năm khi số đăng kiểm viên này phải thụ án.

Những ngày gần đây, tại một số trung tâm đăng kiểm, nhu cầu kiểm định ô tô của người dân, doanh nghiệp bắt đầu tăng.

Tại Trung tâm Đăng kiểm 29.03V (Đống Đa, Hà Nội), ông Trần Quốc Hoan, phụ trách trung tâm cho biết, nhu cầu kiểm định ô tô của người dân đã tăng dần theo từng tháng. Nếu như tháng 7/2023, năng suất của trung tâm chỉ đạt 39% so với cùng kỳ năm trước thì đến tháng 8/2023 đã đạt 52% và tháng 9/2023 đạt 73%.

Xu hướng này cũng đã ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm khác như: Trung tâm Đăng kiểm 2903S (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội), Trung tâm Đăng kiểm 29.08D (Hoài Đức, Hà Nội)

Chiều 4/10, ông Trần Nguyên Sinh, phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29.08D thông tin, hiện số lượng xe đến kiểm định tại trung tâm tăng 10- 20% so với tháng trước. Tuy nhiên cũng chỉ mới khai thác được khoảng 40- 50% công suất 3 dây chuyền tại đây.

Đăng kiểm .jpg
Nhu cầu đăng kiểm phương tiện tăng vào những tháng cuối năm (Ảnh: Hoàng Hà)

Câu hỏi đặt ra là liệu có tái diễn cảnh ùn tắc vào cuối năm khi tháng 12 nhiều ô tô được tự động gia hạn sẽ đến kỳ kiểm định mới. Bên cạnh đó, nhu cầu đăng kiểm cũng tăng lên dịp cận Tết?.

Trả lời băn khoăn này, ông Trần Quốc Hoan khẳng định số xe đăng kiểm sẽ tăng vào cuối năm nhưng với năng lực của các trung tâm hiện nay khó tái diễn tình trạng quá tải.

Tại Trung tâm Đăng kiểm 29.03V, dù nhu cầu người dân tăng, mỗi ngày kiểm định 100 xe như hiện nay nhưng cũng chỉ bằng nửa năng suất tối đa mà trạm có thể thực hiện (200 xe/ngày).

Theo thống kê của phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, lượng ô tô đến các trung tâm đăng kiểm đã đông hơn. Tuy nhiên với 266/288 trung tâm đang hoạt động trên cả nước, lãnh đạo phòng Kiểm định xe cơ giới nhận định sẽ không xảy ra tình trạng quá tải như trước đây.

Chỉ ùn tắc khi có đợt “bão” mới 

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, hiện nay, theo quy định, các đăng kiểm viên tại ngoại không được tham gia kiểm định chính dẫn đến thiếu người vận hành các dây chuyền kiểm định. Số dây chuyền hoạt động thực tế thấp hơn nhiều so với số dây chuyền hiện có ở các đơn vị đăng kiểm.

"Nhu cầu đăng kiểm đến nay tăng trở lại song không có tình trạng bị quá tải như trước đây, trừ khi tiếp tục có đợt “bão” mới, lực lượng đăng kiểm viên phải chịu án tù", lãnh đạo Cục Đăng kiểm nói

Nhận định này đúng với thực tế tại Trung tâm 29.03V. Ông Hoan lo ngại nếu lực lượng đăng kiểm viên hao hụt thì có thể xảy ra quá tải đăng kiểm.

“Nhiều anh em đăng kiểm viên thuộc nhóm bị khởi tố vẫn đang làm việc. Trung tâm hiện có 10 đăng kiểm viên thì tới 6 người thuộc diện tại ngoại. Nếu đưa ra xét xử vào cuối năm, số này phải thụ án thì trung tâm sẽ thiếu nhân sự trầm trọng”, ông Hoan thông tin.

Hơn 666 nghìn lịch hẹn kiểm định được đặt qua ứng dụng đăng kiểm

Nhờ đặt lịch hẹn kiểm định trực tuyến đã giúp người dân tiết kiệm thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho trung tâm đăng kiểm sắp xếp nhân lực, thiết bị phục vụ hiệu quả.

Sau hơn 9 tháng triển khai, đến nay, đã có 640.093 người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng đặt lịch hẹn đăng kiểm trực tuyến của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Trong đó, có 666.060 lịch hẹn kiểm định đã được các chủ xe, đơn vị kinh doanh vận tải đặt.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhờ đặt lịch hẹn trực tuyến đã góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm vào dịp đầu năm 2023 và giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức trong việc thực hiện đăng kiểm xe cơ giới.

Đội ngũ quản trị app TTDK cho biết, sau thời gian vận hành, đội ngũ đã ghi nhận hơn 20 lỗi đặt lịch khách hàng thường gặp. Song, các lỗi này đến nay đã được khắc phục, đồng thời, đội ngũ quản trị vẫn duy trì nhóm giải đáp thắc mắc và nhận phản ánh của người dân qua 2 kênh liên lạc Zalo hoặc Facebook để kịp thời hỗ trợ người dân trong quá trình sử dụng ứng dụng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe đi đăng kiểm bắt đầu tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO