Thông báo này được đưa ra khi Bộ giao thông Vận tải Nhật Bản chỉ thị Daihatsu xem xét triệu hồi mẫu xe Daihatsu Cast và Toyota Pixis Joy sau khi bị phát hiện gian lận trong các cuộc kiểm tra an toàn.
Vào tháng trước, Daihatsu cho biết các mẫu xe này có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vì cửa của chúng có thể bị khóa và khó mở từ bên ngoài trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Toyota Pixis Joy. |
Daihatsu Cast. |
Nếu chiến dịch triệu hồi được tiến hành, Daihatsu tiếp tục bị giáng một đòn mạnh nữa. Doanh nghiệp này buộc phải ngừng tất cả các lô hàng trong và ngoài nước vào tháng trước vì vụ bê bối kiểm tra an toàn. Sau đó, công ty cũng đình chỉ mọi hoạt động sản xuất xe nhưng đã tiếp tục hoạt động trở lại ở Indonesia và Malaysia sau vài ngày với sự chấp thuận của chính quyền địa phương.
Ngày 17/1, Daihatsu nhận định không biết khi nào có thể tiếp tục sản xuất ở Nhật Bản. Trong khi đó, chủ tịch Toyota Koji Sato phát biểu ngày 16/1 rằng Toyota sẽ xem xét lại hoạt động kinh doanh của Daihatsu và có thể cải tổ bộ máy quản lý.
Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản tuyên bố sẽ thu hồi các chứng nhận cần thiết để sản xuất hàng loạt đối với 3 mẫu xe do Daihatsu sản xuất, đồng thời phát hiện thêm 14 trường hợp sai phạm ngoài những trường hợp đã được công bố.
Tại Việt Nam, vấn đề của Daihatsu hiện ảnh hưởng tới 1 mẫu MVP của Toyota. Nhưng khác với Daihatsu Cast và Toyota Pixis Joy, sản phẩm này liên quan đến việc kiểm tra về khí thải/hiệu suất nhiên liệu chứ không phải độ an toàn. Nhà sản xuất ở Việt Nam tuyên bố không trốn tránh, nói dối, bóp méo sự thật về các vấn đề liên quan đến Daihatsu.
Theo Nikkei Asia