Xe bọc thép Anh được trang bị súng máy hạng nặng của Liên Xô

21/02/2022 19:45

Được phát triển trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, súng máy hạng nặng ZPU-2 14,5 mm đã được lắp đặt trên nhiều mẫu thiết bị vào các thời điểm khác nhau.

Trở lại những năm 50, các cải tiến của xe bọc thép BTR-40, BTR-152 và BTR-50 bánh xích đã được trang bị vũ khí như vậy.

Tại các quốc gia trên thế giới, quân đội chính quy, cũng như các nhóm phiến quân khác nhau thường gắn súng máy hai nòng cỡ lớn trên ô tô, kể cả xe bán tải và xe jeep.

Những khẩu súng phòng không như vậy được đánh giá cao vì hỏa lực mạnh, độ tin cậy và tính đơn giản của chúng. Chúng có thể được phục vụ ngay cả bởi các phi đội nghiệp dư trong các vấn đề quân sự.

Tầm bắn tối đa là 2.000 mét. Tốc độ bắn 1.200 viên/phút. Đạn dược được đặt trong 2 hộp có băng, mỗi hộp 150 viên.

Xe bọc thép Anh được trang bị súng máy hạng nặng của Liên Xô
Xe bọc thép Anh tại Nepal được trang bị súng máy hạng nặng của Liên Xô. (Ảnh: Twitter)

ZPU-2 dưới tên gọi Type-58 cũng được sản xuất bởi ngành công nghiệp quân sự Trung Quốc và tích cực cung cấp ra nước ngoài.

Mới đây, một phiên bản xe bọc thép hạng nhẹ Ferret của Anh cũng được trang bị ZPU-2. Theo đó, phương tiện chiến đấu này hiện có trong các lực lượng vũ trang của Nepal. Trước đây, Ferret chỉ có một khẩu súng máy 7,62 mm được lắp trong tháp pháo xoay.

Đánh giá qua các bức ảnh được đăng tải trên Twitter, theo giới chuyên gia, phương án này không thành công lắm bởi vì chiếc xe bọc thép nặng 4 tấn hóa ra vẫn nhỏ bé ngay cả khi được lắp đặt ZPU-2. Các máy bay chiến đấu đang bay trên không và rất có thể chúng sẽ có vấn đề về độ ổn định.

Cũng theo các chuyên gia quân sự, xe tải thông thường có thể là nền tảng phù hợp hơn với ZPU-2, chúng không có giáp nhưng phương án này chắc chắn sẽ không gặp rủi ro gì.

Xe bọc thép Ferret là một phương tiện chiến đấu bọc thép của Anh được thiết kế và sử dụng cho các mục đích do thám. Từ 1952-1971, hơn 4.400 mẫu xe này đã được sản xuất, chạy bằng động cơ Rolls Royce và sử dụng ở nhiều nước châu Phi và châu Á.

Về súng phòng không 14,5 mm ZPU được thiết kế năm 1944 và sản xuất năm 1949 tại Liên Xô. Ngoài trang bị cho các xe bọc thép ZPU còn được sử dụng làm súng máy phòng không với các biến thể ZPU-1, ZPU-2 và ZPU-4.

Thanh Bình (lược dịch)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe bọc thép Anh được trang bị súng máy hạng nặng của Liên Xô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO