Xâm phạm công trình quốc phòng và khu quân sự ngày càng phức tạp

Hoài Thu| 23/06/2023 16:06

Đó là ý kiến của Đại biểu Dương Tấn Quân (Bà Rịa - Vũng Tàu) khi thảo luận ở hội trường về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Sáng 23/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Đại biểu Dương Tấn Quân nêu thực tiễn tại các địa phương, tình hình vi phạm, xâm phạm công trình quốc phòng và khu quân sự ngày càng phức tạp. Tình trạng lấn chiếm, chồng lấn đất quốc phòng vẫn diễn ra, điển hình như các vụ việc xảy ra tại một số tỉnh tại các trường bắn như tại Bắc Giang, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Xâm phạm công trình quốc phòng và khu quân sự ngày càng phức tạp - 1

Đại biểu Quốc hội Dương Tấn Quân, Bà Rịa - Vũng Tàu (Ảnh: Phạm Thắng).

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng, hiện có hơn 600 điểm đất quốc phòng liên quan đến tranh chấp, lấn chiếm, cấp chồng chưa giải quyết xong. Tuy nhiên, theo đại biểu Quân, dự thảo luật này chưa có quy định về chế tài xử lý cụ thể đối với các trường hợp vi phạm nên đề nghị cần bổ sung.

Nhắc đến vấn đề quản lý, sử dụng đất, đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho biết trong luật đã xác định rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Công an quy định quản lý, sử dụng đất quốc phòng trên địa bàn mình quản lý, để khắc phục tình trạng lấn chiếm trong thời gian vừa qua và phá hủy các công trình quân sự.

Bên cạnh đó, khi có yêu cầu thu hồi đất quốc phòng, an ninh để phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, đại biểu lưu ý cần có quy trình chặt chẽ để chuyển đổi mục đích giữa đất quốc phòng sang làm nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Dự thảo luật quy định Thủ tướng có thẩm quyền quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng công trình quốc phòng và khu quân sự sang mục đích khác, bao gồm cả chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng".

"Nếu quy định như hiện hành hiện nay thì rất khó và kéo dài thời gian, từ đó sẽ dẫn đến tiêu cực, phát sinh khiếu nại đông người, gây lãng phí tài sản rất lớn", ông Tạo lo ngại.

Xâm phạm công trình quốc phòng và khu quân sự ngày càng phức tạp - 2

Đại biểu Quốc hội Hà Thọ Bình, Tư Lệnh Quân khu 4 (Ảnh: Phạm Thắng).

Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4, cũng quan tâm việc chuyển mục đích sử dụng công trình quốc phòng và khu quân sự. Trước một số ý kiến đề nghị nên giao lại cho địa phương quyết định chuyển mục đích sau khi có ý kiến của Bộ Quốc phòng để giảm thiểu thủ tục hành chính, đỡ phức tạp trong vấn đề xử lý, Trung tướng Hà Thọ Bình cho rằng cần đánh giá kỹ lưỡng.

"Bản chất đây là nội dung chuyển mục đích sử dụng công trình quốc phòng, khu quân sự chứ không đơn giản chỉ là chuyển mục đích sử dụng đất, công trình quốc phòng và khu quân sự bao giờ cũng gắn trên đất", ông Bình nói.

Tư lệnh Quân khu 4 cho rằng quy định thẩm quyền quyết định như trong dự thảo luật là phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các bộ ngành, địa phương triển khai dự án phát triển kinh tế - xã hội có liên quan đến việc thu hồi đất quốc phòng, trong trường hợp đất quốc phòng cần thu hồi chưa thuộc danh mục chuyển mục đích sử dụng đã được Thủ tướng phê duyệt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xâm phạm công trình quốc phòng và khu quân sự ngày càng phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO