Wagner thành “rắn mất đầu”, 4 nước vẫn đồng loạt cảnh báo cứng với Belarus

29/08/2023 07:53

Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic gồm Lithuania, Latvia và Estonia sẽ đóng cửa hoàn toàn biên giới với Belarus nếu xảy ra “sự cố nghiêm trọng” liên quan đến lực lượng lính đánh thuê Wagner.

Tuyên bố được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski đưa ra ngày 28-8 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Latvia, Lithuania và Ba Lan đều là thành viên của cả EU và NATO, có chung đường biên giới với Belarus. Ba nước ngày càng lo ngại về an ninh biên giới kể từ khi hàng trăm lính đánh thuê Wagner của Nga đến Belarus theo đề nghị của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Wagner thành “rắn mất đầu”, 4 nước vẫn đồng loạt cảnh báo cứng với Belarus - Ảnh 1.

Lính biên phòng Ba Lan tuần tra dọc theo bức tường kim loại ở biên giới Ba Lan - Belarus. Ảnh: AP

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với những người đồng cấp Lithuania, Latvia và Estonia vào ngày 28-8, Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski nhấn mạnh: "Chúng tôi yêu cầu chính quyền ở Minsk rằng Tập đoàn Wagner phải lập tức rời khỏi lãnh thổ Belarus, còn những người di cư bất hợp pháp phải lập tức rời khỏi khu vực biên giới và được đưa về quê hương của họ".

Ông Kaminski khẳng định: "Nếu xảy ra sự cố nghiêm trọng, bất kể xảy ra ở biên giới Ba Lan hay Lithuania, chúng tôi sẽ trả đũa ngay lập tức. Tất cả các cửa khẩu biên giới đã mở cho đến nay sẽ bị đóng cửa".

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lithuania Agne Bilotaite, có 2 kịch bản dẫn đến việc đóng cửa biên giới.

Bà Bilotaite nói: "Đầu tiên, xảy ra xung đột vũ trang ở biên giới của một trong các nước. Vụ việc như vậy sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia. Thứ hai, sự xâm nhập ồ ạt của người di cư qua biên giới của một trong các nước".

Bà Bilotaite cho biết Bộ Nội vụ Lithuania sẽ đề xuất với chính phủ đóng cửa 2 trong số 4 cửa khẩu còn lại giáp với Belarus. Theo bà, hành động này sẽ hạn chế hàng lậu tuồn qua biên giới và tập trung được nhiều nhân viên hơn tại các cửa khẩu còn mở.

Bộ Ngoại giao Belarus không lập tức đưa ra bình luận về thông tin nêu trên.

Wagner thành “rắn mất đầu”, 4 nước vẫn đồng loạt cảnh báo cứng với Belarus - Ảnh 2.

Binh sĩ Belarus và các tay súng Wagner tham gia một cuộc tập trận gần biên giới Ba Lan. Ảnh: TASS

Theo hãng tin Reuters, Latvia, Lithuania và Ba Lan cũng chứng kiến sự gia tăng số lượng người di cư - chủ yếu từ Trung Đông và châu Phi - cố gắng vượt biên trong những tháng gần đây và cáo buộc Belarus tạo điều kiện cho họ. Tuy nhiên, Minsk bác bỏ cáo buộc này.

Người đứng đầu Lực lượng Biên phòng Ba Lan Tomasz Praga cho biết 19.000 người đã cố gắng vượt biên trái phép qua biên giới Ba Lan - Belarus trong năm nay, tăng so với 16.000 người vào năm ngoái.

Biên giới Ba Lan - Belarus trở nên căng thẳng trong vài năm qua kể từ khi một lượng lớn di dân từ Trung Đông và châu Phi đổ tới đây để tìm cách vào Liên minh châu Âu (EU) qua ngả Ba Lan hay Lithuania.

Còn với việc lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin được cho là đã thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay ở Nga tuần trước, vẫn chưa rõ tương lai của lực lượng từng chiến đấu bên cạnh quân đội chính quy Nga ở Ukraine sẽ ra sao.

Huệ Bình

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Wagner thành “rắn mất đầu”, 4 nước vẫn đồng loạt cảnh báo cứng với Belarus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO