Wagner huấn luyện lính Belarus, Hungary lo thế chiến nếu mời Ukraine vào NATO

15/07/2023 08:46

Bộ Quốc phòng Belarus cho hay, các tay súng thuộc tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner đang giúp huấn luyện binh sĩ nước này.

Theo thông cáo hôm nay (14/7) của Bộ Quốc phòng Belarus, quá trình huấn luyện đang diễn ra gần thị trấn Osipovichi, cách thủ đô Minsk khoảng 90km về phía nam.

Các tay súng Wagner khi còn ở Rostov-on-Don, Nga ngày 24/6. Ảnh: CNN

Reuters dẫn 2 nguồn tin giấu tên tiết lộ, một số tay súng Wagner đã có mặt ở cơ sở nói trên ít nhất từ ngày 11/7.

Kiev phủ nhận nguy cơ tấn công từ Belarus

Trong một cuộc họp với các tướng lĩnh quân đội Ukraine ngày 14/7, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố hiện “không có mối đe dọa tấn công nào” từ Belarus.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Viết trên kênh Telegram sau đó, lãnh đạo Kiev tiết lộ, ông và các quan chức đã thảo luận về việc bảo vệ các nhà máy điện hạt nhân và khu vực biên giới phía bắc Ukraine. Nhà chức trách đang dần phong tỏa và củng cố các vùng biên giới giáp Belarus và Nga bằng cách đào hào chống tăng, cài đặt mìn…, đồng thời khuyến khích dân thường ở một số khu vực này sơ tán đến những nơi an toàn hơn.

Thông tin được công bố sau khi Bộ Quốc phòng Belarus trong tuần này cho hay, họ đang mong đợi các đơn vị Nga cũng như lực lượng Wagner đến tham gia cuộc tập trận chung với quân đội Belarus.Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko mới đây cũng thông báo đã nhận được các vũ khí hạt nhân Nga định lắp đặt tại nước này.

Hungary cảnh báo nguy cơ thế chiến nếu mời Ukraine vào NATO

Cùng ngày, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo, việc mời Ukraine gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể làm bùng phát một cuộc chiến tranh thế giới mới. Do đó, các nhà lãnh đạo liên minh “đã làm điều đúng đắn” khi kiềm chế không thực hiện bước đi này tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius, Lithuania.

Phát biểu trên đài phát thanh Kossuth, ông Orban cũng chỉ trích “thái độ hiếu chiến, ủng hộ kéo dài cuộc xung đột Nga - Ukraine” vẫn chiếm ưu thế trong dư luận khắp các nước phương Tây.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Wagner huấn luyện lính Belarus, Hungary lo thế chiến nếu mời Ukraine vào NATO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO