Wagner giải thể sau cái chết của ông trùm Prigozhin?

01/09/2023 19:54

Trang Avia-Pro ngày 31/8 đưa tin, các thành viên lực lượng quân sự tư nhân Wagner đã nhận được tin nhắn từ ban chỉ huy khuyến khích "tìm một công việc khác" sau một loạt những diễn biến gần đây.

Wagner giải thể sau cái chết của ông trùm Prigozhin? - 1

Lính Wagner ở Rostov, Nga trong vụ nổi loạn ngày 24/6 (Ảnh: Reuters).

"Tình thế bây giờ vô cùng khó khăn. Chúng ta không còn được tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga (ở Ukraine)", một đại diện ban chỉ huy Wagner nói trong đoạn tin nhắn thoại gửi tới tất cả các thành viên của tập đoàn quân sự tư nhân này.

Ban chỉ huy lưu ý thêm rằng Wagner sẽ "cố gắng tìm việc" cho các chiến binh của họ, nhưng ở đâu, khi nào và bao nhiêu vẫn còn là ẩn số.

"Vì vậy, các bạn có thể tiếp tục chờ đợi hoặc tìm một công việc khác. Tiếp tục theo dõi tình hình quốc tế, nếu chúng ta được phép tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt, chúng tôi sẽ tích cực tuyển dụng và sẽ có việc làm," thông báo cho biết.

Cũng theo tin nhắn thoại, lính đánh thuê Wagner đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Bộ Quốc phòng và Vệ binh Quốc gia Nga. Đại diện Wagner nói thêm rằng ông trùm Yevgeny Prigozhin "đã giải quyết vấn đề này trong chuyến đi cuối cùng tới châu Phi" nhưng vấn đề "vẫn cần được xử lý tiếp".

Trước đó, có thông tin rằng một số quốc gia châu Phi và Trung Đông, trong đó có Libya, Mali và Syria, có ý định phá bỏ thỏa thuận với tập đoàn Wagner sau cái chết của ông trùm  Prigozhin.

Đại diện của Tập đoàn Wagner đã xác nhận những tin nhắn trên. Điều này đặt ra câu hỏi về tương lai của tập đoàn Wagner.

Wagner là công ty quân sự tư nhân có trụ sở tại Nga. Lực lượng này từng đóng vai trò then chốt trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, đặc biệt tại chiến trường Bakhmut.

Theo các nguồn tin khác nhau, mối quan hệ giữa Wagner và giới lãnh đạo quân đội Nga bắt đầu rạn nứt gần đây. Tháng 5 vừa qua, Wagner quyết định rút khỏi Bakhmut, tuyên bố lui về dưỡng quân.

Đến cuối tháng 6, Wagner tiến hành nổi loạn, đưa hàng nghìn lính từ miền Đông Ukraine vào vùng biên giới Rostov-on-Don của Nga và tiến về Moscow. Cuộc hành quân chấm dứt sau 24 giờ.

Sau vụ nổi loạn bất thành, Wagner đồng ý chuyển đến Belarus theo thỏa thuận với Điện Kremlin, song vẫn tiếp tục hoạt động ở châu Phi.

Hiện chưa rõ số phận của Wagner sau khi ông trùm Prigozhin và một số chỉ huy cấp cao của lực lượng này thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở Nga hôm 23/8.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Wagner giải thể sau cái chết của ông trùm Prigozhin?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO