Vượt qua châu Âu, Mỹ trở thành thị trường xe điện lớn thứ 2 thế giới

19/06/2023 18:26

Các khoản trợ cấp thuế EV được cho là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng đột biến nhu cầu mua xe điện tại thị trường Mỹ.

Thị trường ô tô Mỹ được đánh giá là bị tụt hậu so với thị trường châu Âu và các khu vực khác về việc phổ cập xe điện, nhưng giờ thì điều đó đã không còn nữa.

Thị trường xe điện Mỹ hiện giờ đã chỉ còn xếp sau Trung Quốc. (Ảnh: Tesla)

Tổ chức nghiên cứu thị trường công nghệ Counterpoint ước tính doanh số bán xe điện tại thị trường Mỹ đã tăng 79% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên của năm 2023.

Điều này giúp Mỹ vượt qua Đức để trở thành thị trường xe điện lớn thứ hai thế giới. Nhóm phân tích cho biết chỉ có Trung Quốc vẫn giữ vững vị thế là thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Các khoản trợ cấp thuế EV được cho là đã đóng một "vai trò quan trọng" trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng và có thể đã giúp ích cho toàn bộ ngành công nghiệp ô tô nước này. Theo Counterpoint, khi doanh số bán các xe sử dụng động cơ đốt trong không thay đổi thì xe điện lại có dấu hiệu tăng vọt.

Không có gì ngạc nhiên khi Tesla vẫn là thương hiệu đang dẫn đầu thị trường với doanh số bán xe điện trong quý I/2023 chiếm tới 62,7% thị phần, trong đó hai mẫu xe là Model Y và Model 3 lần lượt chiếm 2 vị trí dẫn đầu.

GM đứng ở vị trí thứ 2 khi chiếm 7,6% thị phần nhờ 2 mẫu xe Bolt EUV và Bolt thông thường. Volkswagen chiếm 6,3% thị phần nhờ mẫu VW ID.4.

Các khoản trợ cấp thuế EV đã kích thích nhu cầu mua sắm xe điện của người dân Mỹ. (Ảnh: Chevrolet)

Phân khúc xe plug-in hybrid (PHEV) lại là một câu chuyện khác khi tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia Stellantis chiếm tới gần 43,9% thị phần nhờ các mẫu xe PHEV như Jeep Wrangler 4xe và Grand Cherokee 4xe, mẫu minivan Chrysler Pacifica Hybrid. Tiếp theo là BMW đạt 16,1% với dòng X5 và Toyota đạt 15,4% nhờ dòng RAV4 Prime.

Mặc dù các quy định sửa đổi mới đây đã thu hẹp danh sách các mẫu xe ô tô điện đủ điều kiện nhận tín dụng thuế nhưng chúng vẫn sẵn sàng tác động lớn đến nhu cầu mua sắm của người dùng.

Do đó, Counterpoint khá lạc quan về doanh số bán xe điện của Mỹ trong tương lai.Giai đoạn đầu của quá trình phục hồi kinh tế cũng có thể giúp thúc đẩy lãi suất.

Việc tăng cường sản xuất một số xe điện tại Mỹ, chẳng hạn như VW ID.4 và các mẫu xe tương lai của Hyundai sẽ mở rộng phạm vi các xe điện đủ điều kiện nhận ưu đãi tín dụng từ Chính phủ.

Bên cạnh nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, các bang như California và New York sẽ yêu cầu tất cả doanh số bán xe ô tô du lịch mới phải được điện khí hóa vào năm 2035 và giống như GM đã cam kết chuyển sang sử dụng hoàn toàn bằng điện vào cùng thời điểm.

Ngô Minh (Theo Engadget)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vượt qua châu Âu, Mỹ trở thành thị trường xe điện lớn thứ 2 thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO