Vừa tốt nghiệp đại học, 'nam thần bóng rổ' trường Nhân văn nộp đơn xin nhập ngũ

22/02/2024 15:33

Gác lại mọi công việc, đam mê bóng rổ, Nông Anh Tuân (SN 2000, Cao Bằng) chủ động viết đơn xung phong nhập ngũ trong niềm tự hào của cả gia đình.

Chỉ còn 3 ngày nữa, Nông Anh Tuân sẽ chính thức khoác lên mình màu áo lính, trở thành tân binh của trung đoàn 852 (Nà Rị - Hoà An – Cao Bằng). Đây là mục tiêu cậu ấp ủ từ lâu.

Tháng 8/2023, ngay sau khi nhận bằng tốt nghiệp loại khá, ngành Đông Phương học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Anh Tuân liền nộp đơn xin tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự.

"Em muốn cống hiến cho Tổ quốc", Tuân chia sẻ về lý do viết đơn xin nhập ngũ và bộc bạch, tình yêu nước đã lớn lên theo cậu qua từng trang sách sử, qua từng bài thơ.

Câu thơ chàng trai trẻ gốc Cao Bằng này yêu thích nhất là: 'Không ai nhớ mặt đặt tên/Nhưng họ đã làm ra Ðất nước' - trong bài Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm. Tuân luôn khao khát được góp một phần nhỏ bé để phụng sự đất nước.

Chân dung Nông Anh Tuân. (Ảnh: NVCC)

Chân dung Nông Anh Tuân. (Ảnh: NVCC)

Năm 2018, Tuân đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào trường Sĩ quan chính trị nhưng không đỗ. Một năm sau cậu quyết tâm thi lại, thế nhưng may mắn một lần nữa chưa mỉm cười.

Gác lại ước mơ đứng trong hàng ngũ quân đội nhân dân Việt Nam, Tuân theo học ngành Đông phương học tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).

"Em đã chờ suốt 4 năm đại học. Em không muốn tuột mất cơ hội lần nữa. Thật may mắn lá đơn xung phong nhập ngũ của em được trúng tuyển”, Anh Tuân vui mừng.

Với cậu, nhập ngũ không phải nghĩa vụ bắt buộc tham gia, đó là trách nhiệm thiêng liêng mà mỗi người trẻ nên thực hiện. Đây là niềm vinh dự khi được cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước của Đảng và toàn dân tộc.

Theo kế hoạch, sáng 25/2, Tuấn và đồng đội sẽ tham gia lễ giao nhận quân tỉnh Cao Bằng, bước vào hành trình 2 năm phục vụ trong quân ngũ, khoác lên mình màu áo khao khát bấy lâu. Với Anh Tuân, tham gia học tập, rèn luyện trong quân ngũ không chỉ giúp thanh niên bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng mà còn xây dựng tính tự lập, kỷ luật cao.

Anh Tuân hy vọng môi trường quân đội sẽ giúp bản thân trưởng thành. (Ảnh: NVCC)

Anh Tuân hy vọng môi trường quân đội sẽ giúp bản thân trưởng thành. (Ảnh: NVCC)

Dù có độ tuổi nhỉnh hơn các bạn cùng nhập ngũ năm nay nhưng Anh Tuân vẫn thấy rất tự tin khi bản thân có đủ kiến thức, kỹ năng sau khi rời ghế trường Nhân văn. Thậm chí, cậu cũng tin tấm bằng đại học sẽ giúp ích rất nhiều trong hành trình quân ngũ của bản thân.

Trước khi nhập ngũ, Anh Tuân chuẩn bị sức khoẻ tốt, tinh thần thoải mái. Cậu nhận được sự ủng hộ, động viên lớn của gia đình. "Em biết chặng đường 2 năm phía trước sẽ có nhiều khó khăn, thách thức nhưng sẽ cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, chàng tân binh chia sẻ.

Khi được hỏi điều gì khiến Anh Tuân luyến tiếc nhất thời điểm hiện tại, cậu cho rằng, việc nhập ngũ luôn nằm trong kế hoạch, sắp xếp mọi thứ kỹ lưỡng nên không có gì nuối tiếc. Chỉ có điều, khi vào nhập ngũ sẽ nhớ trái bóng rổ.

Trong suốt 4 năm đại học, bên cạnh việc học Anh Tuân còn đam mê nhiều môn thể thao khác nhau, nổi bất nhất là bóng rổ. Các bạn nữ trong trường đặt biệt danh cho Anh Tuân là “nam thần bóng rổ” vì nụ cười toả nắng, gương mặt thư sinh.

Thanh xuân của Nông Anh Tuân gắn liền với trái bóng rổ. (Ảnh:NVCC)

Thanh xuân của Nông Anh Tuân gắn liền với trái bóng rổ. (Ảnh:NVCC)

Tuân là thành viên cốt cán của câu lạc bộ bóng rổ trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, luôn tích cực tham ra nhiều giải đấu giành cho sinh viên. Anh Tuân bật mí: “Chơi bóng rổ giúp em giữ thể trạng tốt và tăng khả năng nhạy bén. Điều này sẽ có ích với em khi gia nhập quân ngũ”. 

Dẫu biết rằng, khi vào quân đội sẽ không thể chơi bóng rổ nhiều như trước nhưng Anh Tuân vẫn luôn tươi cười, lạc quan đã sẵn sàng chơi bóng đá, bóng chuyền, với những đồng đội mới trong doanh trại để lấp đi nỗi nhớ bóng rổ của mình.

Chàng trai sinh năm 2000 cũng tiết lộ, sau khi hoàn thành 2 năm nghĩa vụ quân sự, sẽ tiếp tục đăng ký tham gia tuyển chọn để trở thành quân nhân chuyên nghiệp.

Tự hào khi nhắc về cậu con trai cả, ông Nông Minh Thăng - bố Anh Tuân cho hay, quyết định xung phong nhập ngũ của Tuân là niềm tự hào của cả gia đình. Là bậc cha mẹ, ông luôn ủng hộ mọi quyết định của con. Chỉ mong con mạnh khoẻ, quyết tâm để đạt thành tích tốt.

Hiểu Lam

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vừa tốt nghiệp đại học, 'nam thần bóng rổ' trường Nhân văn nộp đơn xin nhập ngũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO