Vụ tranh chấp biển 'ngũ quý 9' và yếu tố mấu chốt về biển số định danh

20/08/2024 06:18

Từ vụ tranh chấp biển số "ngũ quý 9" cho thấy người chuyển nhượng xe cần hiểu đúng tình huống pháp lý theo quy định về định danh biển số xe có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.

Thời gian qua, cộng đồng những người kinh doanh xe cũ và sưu tầm biển số đẹp xôn xao với vụ tranh chấp biển "ngũ quý 9".

Cụ thể, ông B.X.H. đăng tải thông tin "kêu cứu" vì gặp rắc rối pháp lý liên quan đến xe máy mang BKS 97XX- 999.99 đã mua cách đây 1 năm.

Ông H. chia sẻ đã mua xe mang biển "ngũ quý 9" của một người dân ở tỉnh Bắc Kạn vào ngày 14/7/2023 với giá gần 500 triệu đồng. Khi ông H. liên hệ với chủ cũ của xe để làm thủ tục chuyển biển sang xe khác thì không được hỗ trợ với lý do: "Bán xe chứ không bán biển số".

Ảnh màn hình 2024 08 19 lúc 18.36.53.png
Xe máy gắn biển số "ngũ quý 9" của ông H. Ảnh: Facebook nhân vật

Sau đó, ông H. phát hiện biển "ngũ quý 9" trên đã được gắn cho một xe máy nhãn hiệu Honda Dream. Người này cũng cho biết, thời điểm mua xe chỉ có giấy tờ kèm theo.

Liên quan đến vụ việc trên, đại diện Đội CSGT - Trật tự Công an TP Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) cho biết, tính đến ngày 15/8/2023, xe máy có biển số "ngũ quý 9" đứng tên ông N.T.Q.

Đến tháng 7/2024, khi ông Q. đến đăng ký xe, Đội CSGT - Trật tự Công an TP Bắc Kạn tra cứu trên hệ thống thì biển số trên đủ điều kiện để cấp lại cho xe khác của ông Q. theo quy định về biển số định danh (Thông tư 24/2023 của Bộ Công an). Các giấy tờ do chủ phương tiện cung cấp bảo đảm đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Tình huống pháp lý từ vụ tranh chấp biển số

Dựa trên thông tin mà ông B.X.H. đăng tải, một cán bộ CSGT nhận định, thời điểm mua bán xe là ngày 14/7/2023, khi đó Thông tư 24/2023 về định danh biển số xe chưa có hiệu lực. Tuy nhiên, người mua xe phải thực hiện việc sang tên, đổi chủ theo quy định cũ, nếu làm đúng thủ tục thì sau ngày 15/8/2023 biển số xe sẽ định danh cho chủ mới.

Với tình huống mua bán mà không làm thủ tục sang tên theo quy định, chỉ làm hợp đồng hoặc có giấy tờ mua bán viết tay, biển kiểm soát xe sẽ tự động định danh cho chủ cũ khi quy định về định danh biển số xe có hiệu lực.

Đáng chú ý, sau ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy đã được định danh theo người, nên không được phép mua bán, sang nhượng biển số (trừ biển số ô tô được cấp theo phương thức trúng đấu giá, được bán kèm theo xe). Vì vậy, việc yêu cầu sang tên biển số ở thời điểm sau ngày 15/8/2023 là trái quy định.

Cũng theo vị cán bộ CSGT này, theo Thông tư 24/2023, chủ xe khi chuyển nhượng phải giữ lại biển số và đăng ký xe, không được bán xe kèm theo biển số. Người bán nộp giấy đăng ký, biển số xe cho công an để làm thủ tục thu hồi. Biển số này sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

dky xe xa phuong 2.jpg
Khi bán xe, chủ phương tiện phải giữ lại biển số và đăng ký. Ảnh minh họa

Biển số định danh này được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm kể từ ngày thu hồi. Quá thời hạn này, nếu chủ xe chưa đăng ký thì biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để cấp cho người khác.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ bán xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi biển số. Nếu quá thời hạn mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi.

Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.

Sau khi chủ xe làm thủ tục thu hồi, người mua (chủ mới) làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ tranh chấp biển 'ngũ quý 9' và yếu tố mấu chốt về biển số định danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO