Vụ quán quân Sao Mai bị tố vô ơn: Lời xin lỗi đầy thách thức và bài học ứng xử

13/10/2023 19:45

Làng nhạc Việt xôn xao vì bài đăng của ca sĩ Đinh Trang tố ba nghệ sĩ trẻ nói xấu, miệt thị cô trong nhóm chat Facebook. Ca sĩ Lan Quỳnh - người từng được Đinh Trang giúp đỡ - cũng "nhiệt tình" bôi nhọ Đinh Trang. 

Lùm xùm vô ơn, miệt thị cô giáo

Những ngày qua làng nhạc Việt xôn xao vì bài đăng của ca sĩ Đinh Trang tố ba nghệ sĩ trẻ nói xấu, miệt thị cô trong nhóm chat Facebook. Đáng buồn, trong đó có quán quân Sao Mai dòng nhạc thính phòng năm 2022 Lan Quỳnh - từng được Đinh Trang giúp đỡ trong cuộc thi.

Trong nhóm trò chuyện, ngoài Lan Quỳnh, các ca sĩ Minh Mẫn, Hà My và một kiến trúc sư cũng bàn tán về Đinh Trang với những lời lẽ thiếu tôn trọng.

Ca sĩ Đinh Trang cho biết sau hai lần sinh nở, sức khỏe của cô yếu đi, giọng hát cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, cô sẵn sàng nhận lời góp ý về những màn trình diễn. Tuy nhiên, cô cho rằng một số nghệ sĩ trẻ nói trên lại đặt điều, mỉa mai Đinh Trang.

Vụ quán quân Sao Mai bị tố vô ơn: Lời xin lỗi đầy thách thức và bài học ứng xử ảnh 1
Ca sĩ Đinh Trang bị những nghệ sĩ trẻ miệt thị, bôi xấu.

Tối 30/9, Đinh Trang đánh dấu sự trở lại bằng một mini show. Đây cũng là nguồn cơn của những lùm xùm mà cô đề cập. "Tôi thấy cô học trò của mình ngồi dưới theo dõi tôi từ đầu đến cuối một cách thầm lặng - Lan Quỳnh. Lòng thầm vui tưởng học trò cũ tới động viên mình, nhưng hết chương trình em đứng dậy về luôn, không một lời chào hỏi. Sau đó tôi lại được đọc những dòng tin nhắn của nhóm kín Operaphillia, họ bàn bạc, giao việc ai sẽ là người đi xem tôi hát, Quỳnh quay và gửi vào nhóm những đoạn sạn của tôi, rồi mấy cô học trò cũ cùng anh L.V.H rôm rả bình luận, phán xét về tôi như ảnh dưới đây", ca sĩ Đinh Trang kể.

Vụ quán quân Sao Mai bị tố vô ơn: Lời xin lỗi đầy thách thức và bài học ứng xử ảnh 2Vụ quán quân Sao Mai bị tố vô ơn: Lời xin lỗi đầy thách thức và bài học ứng xử ảnh 3
Đoạn tin nhắn được cho là bôi nhọ, đặt điều về ca sĩ Đinh Trang trong nhóm chat có sự tham gia của Lan Quỳnh.

Trong hình ảnh đính kèm bài viết, Đinh Trang bị đồng nghiệp, học trò phê phán bằng những câu từ nặng nề. Ca sĩ hậu bối than thở nếu đi xem show của Đinh Trang sẽ phải "ngọt nhạt xã giao".

"Tôi chết lặng, có thứ gì lạnh lẽo hơn lòng người? Các bạn ấy lấy những điểm yếu của tôi ra mổ xẻ, hả hê, đặc biệt là Lan Quỳnh với những lời lẽ rất sâu cay. Thật chua chát khi đó lại chính là những người mình tâm huyết, kỳ vọng. Tôi đã dạy các bạn không thu học phí kia mà", ca sĩ Đinh Trang chia sẻ.

Cô khẳng định tôn trọng quyền khen chê của mỗi người. Tuy nhiên, những trao đổi về chuyên môn đáng lẽ nên diễn ra trong sáng, lành mạnh với những ngôn từ tử tế, thay vì nghệ sĩ trẻ để một đàn anh "đầu têu tụ tập nói xấu, hạ bệ và khinh khi các anh chị, các thầy cô".

Ca sĩ Đinh Trang cũng đưa những bằng chứng là đoạn tin nhắn cũ của Lan Quỳnh, Minh Mẫn xin phép được cô hỗ trợ dựng bài, đưa lời khuyên về sản phẩm âm nhạc. Dịp 20/11/2022, Minh Mẫn cũng nhắn tin cảm ơn nghệ sĩ Đinh Trang, coi cô "hơn cả một người thầy mà còn là người truyền cảm hứng".

Dưới bài đăng của ca sĩ Đinh Trang, nhiều đồng nghiệp chia sẻ và ủng hộ cô đưa sự thật ra ánh sáng.

"Trang trong mắt chị vẫn luôn là người cẩn trọng khi phát ngôn, sâu sắc và hơn hết là một người ngay thẳng, chân thành và tử tế… Chị tin khi đưa ra ánh sáng của những người mình từng yêu quý như vậy em cũng đã cân nhắc và suy nghĩ thật kỹ. Chị tin vẫn còn rất nhiều học sinh lương thiện tài năng sẽ cần em dạy dỗ và truyền lửa. Đừng bao giờ để năng lượng, nhiệt huyết và đam mê của em vơi cạn chỉ vì những việc xảy ra của ngày hôm nay", ca sĩ Thành Lê động viên.

Vụ quán quân Sao Mai bị tố vô ơn: Lời xin lỗi đầy thách thức và bài học ứng xử ảnh 4
Lan Quỳnh từng nhờ cậy ca sĩ Đinh Trang chia sẻ cách tập bài trước kỳ thi tốt nghiệp.

Ca sĩ Bảo Yến cũng lên tiếng khi từng bị các thành viên nhóm Operaphillia lấy bài hát. Trong một buổi biểu diễn của Operaphilia mà chị là khách mời, mặc dù đã chốt bài trước cả tháng nhưng sau đó Lan Quỳnh đòi anh Lương Vũ Hải lấy lại một bài của Bảo Yến cho cô ấy hát.

"Ngay trước giờ diễn, anh Hải ép tôi để lại bài mở đầu cho Quỳnh trước mặt tất cả các em trong ê-kíp và thành viên nhóm”, ca sĩ Bảo Yến kể.

Lời xin lỗi đầy thách thức và bài học khiêm tốn

Sau bài viết của ca sĩ Đinh Trang, ca sĩ Lan Quỳnh cùng một số thành viên trong nhóm chat đã khóa tài khoản Facebook cá nhân. Sáng 13/10, Quán quân Sao mai 2022 bất ngờ mở lại tài khoản và gửi lời xin lỗi tới công chúng vì "những thông tin đã gây ảnh hưởng đến tâm trạng của mọi người". Cô cũng cho rằng mình đã sai khi có những hành vi không đúng chuẩn mực và "xin được rút kinh nghiệm sâu sắc từ sai lầm của chính mình".

Tuy nhiên, Lan Quỳnh không xin lỗi ca sĩ Đinh Trang - người mà cô từng nhờ vả. "Người tôi phải xin lỗi nếu tôi có ăn cháo đá bát thì đó là cô giáo của tôi - Phó Trưởng khoa Thanh nhạc Tân Nhàn. Cô là người tôi kính trọng, dạy dỗ tôi ba năm học qua, không bao giờ tôi phản cô. Còn với người đã vu khống tự xưng là cô giáo và nhận tôi làm học trò, nhằm hạ bệ tôi, suy kiệt tinh thần, danh dự và kinh tế, luật pháp sẽ làm việc với họ", Lan Quỳnh viết.

Vụ quán quân Sao Mai bị tố vô ơn: Lời xin lỗi đầy thách thức và bài học ứng xử ảnh 5
Lan Quỳnh không xin lỗi Đinh Trang, thậm chí có lời lẽ đe dọa.

Ít giờ sau đó, tài khoản cá nhân của Lan Quỳnh cũng biến mất. Lời xin lỗi đầy đe dọa, thách thức của Lan Quỳnh khiến dư luận tiếp tục dậy sóng.

Chuyên gia truyền thông Ngô Bá Lục cho rằng ai ai cũng cần học làm người trước khi làm nghề. "Học làm người là học sự tử tế, nhân văn, khiêm tốn, biết ơn… và vô vàn những điều tốt đẹp khác. Đặc biệt, nghệ sĩ là những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, định hướng chân thiện mỹ và luôn hướng tới những giá trị tốt đẹp của con người, có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng và khiến nhiều bạn trẻ học tập theo… càng cần thiết phải học làm người tử tế trước khi học nghề", nhà báo Ngô Bá Lục bày tỏ.

Ca sĩ trẻ không mấy tên tuổi đã đánh mất cơ hội làm nghề khi chê bai cả những nghệ sĩ nhân dân cho tới cô giáo từng giúp đỡ mình. "Sự việc này là một lời cảnh tỉnh cho nhiều bạn trẻ về cách ứng xử trong các mối quan hệ", chuyên gia Ngô Bá Lục nói.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long nhận định thay vì xin lỗi trực tiếp và thành tâm, ca sĩ Lan Quỳnh lại cãi cùn, đe dọa dùng pháp luật, phủ nhận tình nghĩa “bán tự vi sư”... Nước đi này chẳng khác nào dùng xăng chữa cháy.

Bài liên quan
  • Vụ Đinh Trang 'tố' 3 ca sĩ trẻ vô ơn: Lan Quỳnh lên tiếng xin lỗi... Tân Nhàn
    Sau khi ca sĩ Đinh Trang - Á quân Sao Mai 2013 dòng nhạc thính phòng đăng tải bài viết, chia sẻ "sự thật đau lòng" về việc 3 ca sĩ trẻ là Lan Quỳnh, Hà My, Minh Mẫn - những người từng là học trò cũ đã dùng những lời lẽ miệt thị mình trong nhóm chat riêng tư, sáng 13/10, Lan Quỳnh viết lời xin lỗi trên trang cá nhân với thái độ thách thức.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ quán quân Sao Mai bị tố vô ơn: Lời xin lỗi đầy thách thức và bài học ứng xử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO