Vụ khóa bánh ô tô ở Masteri Thảo Điền: Chủ xe có khởi kiện được không?

Tâm Linh| 10/08/2023 11:46

Các luật sư nhận định chủ xe bị khóa bánh ô tô ở TPHCM có thể khởi kiện. Đơn vị quản lý chung cư muốn quản lý vấn đề giao thông nội khu thì cần tìm biện pháp khác.

Tháng 7 vừa qua, tại hai cụm chung cư lớn ở TPHCM diễn ra sự việc ô tô đậu trên đường nội khu bị bảo vệ khóa bánh xe.

Ngày 31/7, ông N.Q.N. đậu ô tô trên đường nội khu Masteri Thảo Điền (TP Thủ Đức), bị nhân viên an ninh khóa bánh xe. Ông (BQT) chung cư này.

Vụ khóa bánh ô tô ở Masteri Thảo Điền: Chủ xe có khởi kiện được không? - 1

Ô tô bị khóa bánh tại khu đô thị Vinhomes Grand Park được mạng xã hội chia sẻ hôm 23/7 (Ảnh: Chụp màn hình clip).

Ngày 23/7, mạng xã hội lan truyền video một tài xế bị khóa bánh ô tô tại đường khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) với hàng nghìn lượt chia sẻ.

Tài xế bày tỏ quan điểm mong cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ yếu tố pháp lý cho hành vi khóa bánh xe.

Xét đến yếu tố pháp lý, các luật sư cho rằng, nếu ông N. muốn khởi kiện, trước hết phải xác định hành vi khóa bánh xe có vi phạm pháp luật không, nếu có vi phạm thì xâm phạm thế nào đến chủ xe.

"Khóa bánh xe là không đúng. Tài xế N. có thể khởi kiện dân sự. Phía chung cư bị kiện có khả năng phải bồi thường và xin lỗi tài xế N.", luật sư Trần Bá Học (Đoàn Luật sư TPHCM) nêu ý kiến.

Một luật sư khác đồng quan điểm trên. Vị này nói thêm, BQT chung cư có quyền đặt ra quy chế để quản lý chung cư, nhưng quy chế không được trái pháp luật. Phía chung cư có thể dùng biện pháp khác thay vì khóa bánh xe để cưỡng chế.

Ông Nguyễn Tấn Bảo, Trưởng Ban quản trị (BQT) Masteri Thảo Điền, chia sẻ với phóng viên về "cái khó" khi phải áp dụng hình thức khóa bánh xe.

Vụ khóa bánh ô tô ở Masteri Thảo Điền: Chủ xe có khởi kiện được không? - 2

Ô tô của ông N.Q.N. không đậu ở ô quy định (Ảnh: BQT Masteri Thảo Điền).

Hiện nay quanh khu chung cư này có các tiện ích như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, điểm rút tiền ATM… Ô tô, xe máy vãng lai kể cả của cư dân qua lại và dừng đỗ trên mặt đường để sử dụng dịch vụ rất nhiều. Trong tương lai tình trạng giao thông trong đường nội khu sẽ càng đông đúc, quá tải.

Theo ông Bảo, BQT đã kẻ ô đậu xe tại các vị trí phù hợp, treo thông báo chỉ dẫn cho tài xế dừng, đỗ xe. Tuy nhiên, mỗi ngày BQT phải phối hợp Ban quản lý và lực lượng bảo vệ xử lý, lập biên bản hàng chục trường hợp xe vãng lai vào dừng, đỗ sai vị trí trên đường nội khu.

"Nhiều anh chị vẫn cố ý đậu xe trên đường với lý lẽ đây là đường công cộng. Khi đã giải thích với tài xế nhiều lần mà tình trạng vẫn tiếp diễn, chúng tôi buộc phải dùng biện pháp để xử lý", trưởng BQT phản ánh.

Ông Bảo đề cập đến yếu tố khu chung cư Masteri Thảo Điền nằm kề bên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), ngay gần nhà ga An Phú. Dọc tuyến và nhà ga chưa thấy bố trí bãi gửi xe, nhất là ô tô.

Như vậy, giả sử hành khách đi metro muốn gửi xe tại điểm ga này, thì các khu chung cư gần nhất (Masteri Thảo Điền, Masteri An Phú…) và siêu thị Vincom Mega Mall Thảo Điền là nơi "lý tưởng" của tài xế.

Vụ khóa bánh ô tô ở Masteri Thảo Điền: Chủ xe có khởi kiện được không? - 3

Vị trí chung cư Masteri Thảo Điền nằm sát tuyến metro số 1 (Ảnh: Hải Long).

"Hiện tại cư dân tại các chung cư này còn chưa đủ chỗ đậu xe 'chính chủ', mới chỉ đáp ứng chưa được 30%, chứ chưa tính đến tình huống trên", Trưởng BQT Masteri Thảo Điền thông tin.

Do đó, trước khi tình hình giao thông ở chung cư trở nên phức tạp, BQT Masteri Thảo Điền khẳng định sẽ có động thái quản lý chặt chẽ từ bây giờ để tạo quy củ, tránh tình huống tài xế nào cũng cho rằng đậu xe, gửi xe ở chung cư dễ dàng, thì sau này gây hệ lụy rất lớn cho cư dân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ khóa bánh ô tô ở Masteri Thảo Điền: Chủ xe có khởi kiện được không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO