Vụ chung cư ở Hà Nội mất nước: Bi hài chia ca, nghỉ việc ở nhà… canh nước

17/10/2023 17:36

Sau cuộc họp khẩn chiều 16/10, tình trạng mất nước sạch tại khu đô thị Thanh Hà (Hà Nội) vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Cư dân phải tìm đủ mọi cách để "tự cứu chính mình".

Dùng màng bọc thực phẩm để không rửa bát

Chiều 16/10, UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) tổ chức họp khẩn với Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà, đại diện các tổ dân phố trong khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê) và các đơn vị liên quan, sau phản ánh cuộc sống cư dân đảo lộn do bị cắt nước sạch.

Bà Nguyễn Thị Lý, Tổ trưởng Tổ dân phố số 7, cho biết việc mất nước sinh hoạt đột ngột khiến cuộc sống người dân khốn khổ. Từ trẻ nhỏ đến cụ già 70 tuổi đều phải xách xô đi xin từng giọt nước để sử dụng.

"Nhiều gia đình đang đi làm phải xin nghỉ về sớm, cử người trực lấy nước khi nghe tin nước được cấp lại", bà Lý nói.

Vụ chung cư ở Hà Nội mất nước: Bi hài chia ca, nghỉ việc ở nhà… canh nước - 1

Cư dân tại khu đô thị Thanh Hà (Hà Nội) xếp hàng, chờ từng giọt nước sạch, sáng 16/10 (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Ông Phan Minh Châu (Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, sinh sống tại tòa HH03A-B1.3), cho biết khoảng 11h30 ngày 16/10, chung cư được cấp nước trở lại, nhưng lưu lượng yếu, không đủ cấp cho toàn bộ cư dân.

Đến sáng 17/10, các tòa nhà lại xảy ra tình trạng mất nước, Công ty nước Thanh Hà thông báo "cắt nước luân phiên" nhưng không có lịch trình cụ thể.

Theo ông Châu, người dân phải tìm đủ mọi cách để "tự cứu chính mình". Nhiều người đưa con nhỏ về quê, ra khách sạn tắm nhờ, nghỉ việc ở nhà canh... nước sạch.

"Chúng tôi vẫn phải đối phó với tình trạng thiếu nước mỗi ngày", ông Châu bức xúc nói.

Vụ chung cư ở Hà Nội mất nước: Bi hài chia ca, nghỉ việc ở nhà… canh nước - 2

Gia đình chị H. dùng màng bọc thực phẩm bọc xung quanh bát, đĩa để tái sử dụng (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Chị T.T.L.H. (39 tuổi) ngày 16/10 xin nghỉ làm, ở nhà vừa chăm sóc mẹ già, vừa chờ xe chở nước sạch đến sảnh chung cư.

Trong bữa cơm tối 15/10, chị dùng màng bọc thực phẩm bọc xung quanh bát, đũa và đĩa. Bằng cách này, sau bữa ăn, chị không cần rửa bát, tái sử dụng lần sau, đồng thời tiết kiệm nước.

Mỗi người trong gia đình 5 thành viên chỉ được sử dụng một ca nước nhỏ để phục vụ nhu cầu cá nhân. Họ không tắm, hạn chế đi vệ sinh.

"Tôi tính không nấu ăn mà mua hàng cơm sẵn, đặt đồ giao hàng. Trong nhà hiện chỉ còn một xô nước, phải tiết kiệm cho những nhu cầu thiết yếu nhất của mẹ tôi bị bệnh", chị nói.

"Không còn giải pháp nào để cấp nước cho cư dân"

Trong buổi họp khẩn, ông Dương Đình Trình, Phó Giám đốc Công ty nước Thanh Hà, cho biết theo thống nhất tại cuộc họp ngày 13/10 với Sở Xây dựng Hà Nội, khu đô thị Thanh Hà sẽ được nước sạch sông Đuống cấp 2.000m3/ngày qua hệ thống đường ống của Công ty nước sạch Hà Đông.

Tuy nhiên, trong 3 ngày qua, lưu lượng nước sông Đuống về trung bình 900m3/ngày, trong khi nhu cầu sử dụng của khu đô thị khoảng 3.000m3/ngày.

Việc nguồn cấp từ sông Đuống không đủ, trong khi nguồn cung từ trạm cấp nước trong khu đô thị đã dừng theo yêu cầu dẫn tới thiếu nước cấp cho cư dân.

"Với nguồn nước về chưa được 1.000m3/ngày thì tôi khẳng định có nơi có thể mất nước trong 5 ngày", ông Trình nói, cho biết công ty "không còn giải pháp nào để cấp nước cho cư dân".

Vụ chung cư ở Hà Nội mất nước: Bi hài chia ca, nghỉ việc ở nhà… canh nước - 3

Toàn cảnh cuộc họp khẩn chiều 16/10 (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai, nói ngày 17/10 đơn vị sẽ làm việc với Công ty nước sạch Hà Đông, đề nghị nâng sản lượng cung cấp nước sạch về cho khu đô thị Thanh Hà.

Nếu công ty này không đáp ứng, UBND huyện sẽ có văn bản gửi chủ đầu tư khởi động lại trạm sản xuất nước ngầm trong thời gian ngắn.

"Chúng tôi hết sức chia sẻ với người dân vì cơm ăn, nước uống là nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Thiếu nước một vài giờ đã thấy rất vất vả, nói gì thiếu mấy ngày", ông Khiển nói.

Về giải pháp lâu dài, ông Khiển cho biết sẽ đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo thành phố cho đấu nối đường ống nước sạch từ ngã ba Xa La về khu đô thị Thanh Hà.

Trong thời gian tới, nếu việc cung cấp nước sạch cho khu đô thị Thanh Hà không đảm bảo, huyện sẽ đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội, UBND TP Hà Nội kiểm tra, xem xét, đánh giá về năng lực, trách nhiệm của đơn vị cấp nước khi để xảy ra thực trạng này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ chung cư ở Hà Nội mất nước: Bi hài chia ca, nghỉ việc ở nhà… canh nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO