VNG nhận ‘cú đúp’ giải thưởng công nghệ Châu Á cho hạ tầng AI và Cloud

06/09/2024 13:03

Ngày 5/9 vừa qua, GreenNode và VNG Cloud, hai đơn vị thuộc khối VNG Digital Business, vừa được vinh danh tại Giải thưởng Asian Technology Excellence Awards 2024 (Bangkok, Thái Lan) nhờ sự vượt trội về công nghệ hạ tầng điện toán đám mây và AI.



Cụ thể, GreenNode đã giành chiến thắng ở hạng mục “Công nghệ AI (AI  - Technology)” dựa trên các tiêu chí về năng lực xây dựng và vận hành trung tâm AI Cloud hiện đại bậc nhất Đông Nam Á. Đầu tháng 6 vừa qua, GreenNode đã khai trương trung tâm dữ liệu AI Cloud tại Bangkok, trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ AI Cloud quy mô lớn đầu tiên tại Đông Nam Á chỉ sau gần 6 tháng triển khai. 

Trung tâm dữ liệu này do GreenNode tự vận hành, sử dụng nền tảng, công nghệ tiên tiến như kiến trúc OpenStack, nền tảng Kubernetes, kết nối Infiniband, mạng Spectrum-X,… Nền tảng GreenNode AI Platform tiên tiến do đơn vị này tự phát triển cho phép các doanh nghiệp quốc tế dù không có nhiều chuyên môn về kỹ thuật phần cứng vẫn có thể dễ dàng tận dụng, quản lý và triển khai tài nguyên tính toán hiệu suất cao (High-performance computing) trên các máy chủ sử dụng chip NVIDIA H100 Tensor Core GPU cho các mô hình AI với chi phí tối ưu.

Theo Ban tổ chức Giải thưởng, sự khan hiếm về nguồn cung chip GPU trên toàn cầu đã và đang tạo nên áp lực rất lớn cho việc phát triển các mô hình GenAI ngôn ngữ lớn (Large Language Model - LLM). Do đó, hạ tầng AI Cloud quy mô lớn của GreenNode được coi là một giải pháp mang tính đột phá, hỗ trợ tích cực cho tốc độ phát triển mô hình AI của các công ty trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. 

Ở hạng mục “Công nghệ Đám mây (Cloud - Technology)”, VNG Cloud được vinh danh nhờ ứng dụng hiệu quả nền tảng Kubernetes cho dịch vụ quản lý tài nguyên điện toán đám mây (VNG Cloud Kubernetes Service - VKS) giúp nâng cấp khả năng co giãn quy mô lớn với chi phí tối ưu, đồng thời tăng tốc độ thiết lập cụm máy chủ chỉ còn 2-3 phút. Đồng thời, đơn vị còn nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua các tính năng hỗ trợ AI/ML nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cho hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam một cách ổn định và an toàn.



VNG Cloud hiện đang là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu tại Việt Nam với sự đầu tư vượt bậc trong việc nghiên cứu, triển khai hạ tầng số chất lượng cao. Tháng 6/2024 vừa qua, đơn vị đã triển khai thành công hạ tầng điện toán liên vùng đầu tiên tại Việt Nam có tốc độ truyền tải dữ liệu xuyên suốt lên đến 50Gbps, cùng lộ trình cung cấp giải pháp đám mây chất lượng cao đạt tiêu chuẩn tương đương các nhà cung cấp dịch vụ đám mây quốc tế. Bên cạnh đó, VNG Cloud cũng đang ấp ủ dự án tích hợp nền tảng VKS vào máy chủ xử lý tác vụ AI ở bên ngoài phạm vi biên giới Việt Nam, giúp nâng cao năng lực phát triển và triển khai các ứng dụng AI của doanh nghiệp ở quy mô lớn.

Chiến thắng “kép” này không chỉ là niềm tự hào của VNG nói chung mà còn là minh chứng cho khả năng cạnh tranh của hạ tầng số Việt Nam trên trường quốc tế. Với GreenNode, tài nguyên AI sẽ không còn là đặc quyền của các "ông lớn" công nghệ và các giải pháp AI tại Châu Á sẽ có cơ hội bứt tốc trên đường đua công nghệ toàn cầu. Trong khi đó, VNG Cloud sẽ tiếp tục tăng cường năng lực để trở thành nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu, mang đến năng lực chuyển đổi số nhanh chóng, an toàn cho các doanh nghiệp địa phương”, đại diện VNG Digital Business chia sẻ.

Giải thưởng Asian Technology Excellence Awards 2024 là giải thưởng công nghệ uy tín, vinh danh những đơn vị có phát kiến công nghệ và giải pháp xuất sắc, ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của các ngành công nghiệp hoặc dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi số tại khu vực Châu Á do tạp chí Asian Business Review (trụ sở tại Singapore) tổ chức.

Bài liên quan
  • ĐHĐCĐ VNG 2024: đặt mục tiêu dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực
    Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần VNG đã diễn ra với sự tham gia của 452 Cổ đông, thông qua những mục tiêu và định hướng kinh doanh quan trọng của năm 2024. Đáng chú ý, mảng kinh doanh mang tính chiến lược AI đã bắt đầu ghi nhận doanh thu thực tế từ thị trường nước ngoài.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
VNG nhận ‘cú đúp’ giải thưởng công nghệ Châu Á cho hạ tầng AI và Cloud
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO