Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, MCK: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm 2024.
Kết quả, lợi nhuận sau thuế đạt gần 5.402 tỉ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước (tăng mạnh 6.787 tỉ đồng so với khoản lỗ cùng kỳ năm 2023 là 1.386 tỉ đồng). Tại báo cáo tài chính hợp nhất soát xét này, lợi nhuận sau thế giảm hơn 70 tỉ đồng so với báo cáo tự lập công bố trước đó là 5.476 tỉ đồng.
Tại báo cáo, đơn vị kiểm toán KPMG nêu một trong các vấn đề nhấn mạnh là tại ngày 30-6-2024, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 40.787 tỉ đồng, khoản phải trả đã quá hạn là 13.351 tỉ đồng và vốn chủ sở hữu âm 11.633 tỉ đồng.
Khả năng hoạt động liên tục của Tổng Công ty và các công ty con sẽ phụ thuộc chủ yếu vào việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng và các khoản phải trả cho nhà cung cấp và bên cho thuê, cũng như khả năng thành công của đề án tái cơ cấu hiện đang được các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Những điều kiện này, cùng các vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Tổng Công ty và các công ty con.
Vietnam Airlines vừa có giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM về lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp tại Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024 đã soát xét do có thay đổi hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Vietnam Airlines, 6 tháng đầu năm 2024, lợi nhuận sau thuế tăng mạnh chủ yếu là do tổng doanh thu và thu nhập khác của Công ty mẹ tăng 25,04% so với cùng kỳ (tăng hơn 8.368 tỉ đồng) chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng do Vietnam Airlines đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa; hầu hết các đường bay quốc tế đã được khai thác và mở thêm các đường bay mới.
Trong khi đó, tổng chi phí công ty mẹ tăng 17,1%, chủ yếu tăng chi phí giá vốn (tăng tương ứng với tăng sản lượng) và chi phí tài chính tăng mạnh do ảnh hưởng của tỉ giá và lãi suất.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, lãi gộp về cung cấp dịch vụ của công ty mẹ đạt hơn 5.347 tỉ đồng; lỗ sau thuế giảm hơn 2.442 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả kinh doanh hợp nhất 6 tháng năm 2024 tăng mạnh so với số lỗ cùng kỳ năm trước chủ yếu do Công ty mẹ và các công ty con đều kinh doanh có lãi. Trong 6 tháng năm 2024, Tổng công ty ghi nhận thu nhập khác hợp nhất tăng mạnh do Pacific Airlines được đối tác xóa nợ theo thỏa thuận trả máy bay.
Giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát, Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn 2021-2025 và đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.
Trong đề án, trong năm 2024 - 2025, Tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như: Thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.
"Tổng công ty tin tưởng hoạt động kinh doanh đã từng bước ổn định và đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho phục hồi và phát triển trong giai đoạn tới"- đại diện Vietnam Airlines khẳng định.